19 ต.ค. 2022 เวลา 12:28 • ข่าวรอบโลก
ฮ่องกง พร้อมให้วีซ่า 2 ปี ดึงหัวกะทิจากทั่วโลก
แค่มีรายได้ 1,000,000 บาท ต่อ เดือน
และจบจาก มหาวิทยาลัย Top 100 ของโลก
9
ฮ่องกง เป็นหนึ่งในดินแดนของการปกครองภายใต้ จีน ที่มีการปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้งจากสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งมี จอห์น ลี เป็นผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในปัจจุบัน
โดยเมืองนี้หลายคนนึกถึงในเรื่องของการค้า การเงิน และศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าจังหวัดสมุทรปราการของไทยเพียงเล็กน้อย
หากเทียบขนาดจีดีพีของฮ่องกงในปีที่ผ่านมาพบว่ามีมูลค่า 368,139.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยที่ 14 ล้านล้านบาท อ้างอิงจากธนาคารโลก ส่วนประเทศที่มีรายได้เทียบเท่าฮ่องกง ก็คือ เวียดนามที่มี จีดีพี 362,637.52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 13.8 ล้านล้านบาท
.
จากพื้นที่ของฮ่องกงที่เล็กกว่าไทยถึง 46 เท่า แต่สามารถสร้างจีดีพีในระดับเทียบเท่าเวียดนาม
จึงทำให้ฮ่องกงเองนั้นอยู่ในบทบาทสำคัญทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐไทยและของโลก
4
แต่ในช่วงที่มีโรคระบาดช่วงสองปีที่ผ่านมา ฮ่องกงเอง ก็เจ็บไม่ใช่น้อย
เพราะในช่วงปี 2020 ขนาดเศรษฐกิจหดตัวถึง 5% ประกอบกับผู้พักอาศัยในฮ่องกง
ตัดสินใจย้ายถิ่นฐานออกไปถึง 93,000 คน
2
ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะในปีที่ผ่านมา มีคนย้ายถิ่นฐานออกจากฮ่องกงเพิ่มขึ้นอีก 23,000 คน
สาเหตุที่ทำให้คนเลือกที่จะย้ายออกไป เพราะเงื่อนไขในการอยู่อาศัยภายใต้โรคระบาด รวมไปถึงเรื่องความรุนแรงทางการเมืองที่เริ่มมีให้เห็นในฮ่องกง จึงทำให้คนเลือกที่จะย้ายหนีไป
.
อย่าลืมว่า การย้ายที่พักอาศัยของคนนั้น มันไม่ใช่แค่คนอยู่อาศัย แต่มันหมายถึงแรงงานที่จะมาทำงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในฮ่องกงอีกด้วย
2
เพราะนอกจากจำนวนคนที่ย้ายถิ่นฐานออกไปในช่วงปี 2020 ถึง 2021 กว่า 116,000 คนนั้น
ฮ่องกงยังขาดแรงงานในการขับเคลื่อนดินแดนของตนไปถึง 140,000 คนเช่นกัน
ทำให้โจทย์ใหญ่กลับไปที่ จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนปัจจุบัน
ว่าจะทำอย่างไร? ที่จะให้คนที่ย้ายออกไปร่วมแสนกว่าคน ย้ายกลับเข้ามาในฮ่องกง
.
คำตอบก็คือ การเปิดวีซ่าเงื่อนไขพิเศษเพื่อดึงดูดคนเก่งจากทั่วโลก มาเป็นแรงงานในฮ่องกง
เลยกลับมาเป็นความหวังสำคัญ ที่จะค้นหาแรงงานฝีมือคุณภาพเข้ามาเพื่อให้ฮ่องกงเดินหน้า
1
ขึ้นชื่อว่า วีซ่าเงื่อนไขพิเศษ มันไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน
เพราะด้วยขนาดประเทศที่ใหญ่กว่า สมุทรปราการเล็กน้อย แต่สามารถสร้างรายได้เทียบเท่าเวียดนามนั้น
.
เพราะบุคคลที่สามารถจะขอวีซ่าเงื่อนไขพิเศษนี้ ต้องมีรายได้ต่อปีรวม 318,000 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยที่ 12.1 ล้านบาท คิดง่ายไปกว่านั้นคือต้องมีรายได้ต่อเดือนอย่างน้อย 1 ล้านบาท
9
เท่านั้นยังไม่พอ มีเงินแล้ว ฮ่องกง ก็ต้องการคนเก่งด้วย จึงทำให้เงื่อนไขเรื่องการศึกษา กลายมาเป็นตัวคัดกรองร่วมไปกับรายได้ ซึ่งในรายละเอียดระบุไว้ว่า ต้องจบการศึกษาในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด 100 อันดับแรงของโลก พ่วงด้วยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาต้องมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 3 ปี อีกด้วย
.
ทำให้สรุปได้ว่า มีเงินล้านต่อเดือน จบการศึกษามหาวิทยาลัย Top 100 และมีประสบการณ์ทำงาน 3 ปี ในช่วงเวลา 5 ปี แค่นี้คุณก็จะได้รับวีซ่าสำหรับเข้าประเทศเป็นเวลา 2 ปี เพื่อค้นหาโอกาสและความก้าวหน้าในชีวิตที่ฮ่องกง
แต่ขึ้นชื่อว่าตอนนี้ฮ่องกงขาดแคลนผู้พักอาศัยในดินแดนด้วย ทำให้ทางการก็เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติได้สามารถเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ เพื่อที่จะขอวีซ่าผู้พำนักถาวร และสามารถทำเรื่องขอคืนภาษีได้เช่นกัน
.
คำกล่าวของ จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ทำให้หุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ Hang Seng มีการปรับตัวสูงขึ้น จากความหวังของนักลงทุนที่คาดหวังการเข้ามาของแรงงานและผู้พำนักถาวรจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์
2
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา