20 ต.ค. 2022 เวลา 09:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
SCAN หุ้นด้วย “งบย่อ”
ตารางงบย่อ ในเว็บไซต์ของ set จะมีในส่วนของงบดุล และงบกำไรขาดทุน ซึ่งจากข้อมูลเหล่านี้ทำให้เราสามารถเข้าใจบริษัทในเบื้องต้น และคัดกรองหุ้นที่น่าสนใจได้ สามารถอ่านสรุปได้จากรูปด้านล่าง
SCAN หุ้นด้วย “งบย่อ”
1. เป็นบริษัทที่มีฐานะทางการเงินมั่นคง: หนี้ไม่สูงเกินไป ซึ่งตรงนี้สามารถดูได้จากส่วนของงบดุล และคิด Debt/equity ratio ซึ่งถ้าหนี้น้อยกว่าส่วนผู้ถือหุ้น แสดงว่า บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง หนี้สินเป็นสิ่งที่มีได้ แต่ไม่ควรมากเกินไป โดยเฉพาะหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ย เพราะถ้าเกิดรายได้สะดุดหรือมีวิกฤต อาจทำให้กิจการไปไม่รอดได้
2. เป็นบริษัทสามารถเติบโตได้เอง: มูลค่าหุ้นที่เรียกชำระแล้ว ส่วนผู้ถือหุ้น
เนื่องจากเวลาที่บริษัททำกำไรได้ก็จะทำให้ส่วนผู้ถือหุ้นค่อยๆ เพิ่มขึ้นจากกำไรสะสมที่เพิ่มเข้ามา
ส่วนถ้าบริษัทมีการเพิ่มทุน ก็จะทำให้ส่วนผู้ถือหุ้นเพิ่มได้เช่นกัน แต่ในส่วนของมูลค่าหุ้นที่เรียกชำระแล้วเพิ่มขึ้นด้วย บริษัทที่ดีควรเติบโตได้เอง ถ้าจะรบกวนเงินของผู้ถือหุ้น(เพิ่มทุน) ควรเป็นเหตุที่จะทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับประโยชน์ในระยะยาว และยังรักษากำไรต่อหุ้น (earning per share; EPS) และ ROE ได้ดี
3. เป็นบริษัทที่มีกำไรเติบโตสม่ำเสมอ: กำไรสุทธิ, EPS และ ROE
บริษัทที่มีรายได้ กำไรเติบโตสม่ำเสมอ สามารถดูได้จากรายได้ กำไรสุทธิ และ EPS (earning per share) ซึ่ง EPS จะช่วยให้ชัดเจนขึ้นเป็นการดุกำไรต่อหุ้น ควรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อาจไม่ได้ถึงขนาดต้องเพิ่มทุกปี บางปีอาจลดลงได้บ้าง แต่แนวโน้มโดยภาพรวมควรเพิ่มขึ้น
และเมื่อบริษัทมีกำไรเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้ส่วนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น จากกำไรสะสมที่เข้ามา ดังนั้นบริษัทที่ดีควรรักษาระดับของ ROE ได้ดีอย่างสม่ำเสมอ
4. เป็นบริษัทที่สามารถนำสินทรัพย์และทุน ไปก่อให้เกิดผลกำไรได้ดี: ROA, ROE
เนื่องจาก ROA (return on asset) เป็นอัตราส่วนที่นำเรื่องของกำไรมาเทียบกับสินทรัพย์ ดังนั้นจึงบอกได้ว่า บริษัทนำสินทรัพย์ที่มีไปก่อให้เกิดกำไรได้ดีแค่ไหน
ส่วน ROE (return on equity) คิดจาก กำไร หารด้วยส่วนผู้ถือหุ้น ดังนั้นจึงเป้ฯการบิกว่า บริษัทได้นำส่วนของผู้ถือหุ้นไปบริหารให้ก่อเกิดผลตอบแทนกลับมาได้ดีไหม
5. เป็นบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันได้: อัตรากำไรสุทธิ
อัตรากำไรสุทธิ คิดมาจาก กำไรสุทธิ หารรายได้ จึงสามารถบอกความสามารถในการแข่งขันของกิจการได้ บริษัทที่รักษาอัตรากำไรสุทธิได้ดี แสดงว่า บริษัทสามารถแข่งขันในตลาดได้ และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี
ถ้าสนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องตารางงบย่อ สามารถเข้าไปอ่านได้ในเว็บไซต์ของ DoctorWantTime ตามลิงค์นี้นะคะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ROE
#ROA
#อัตรากำไรสุทธิ
#หนี้สิน
#งบการเงิน
#ตารางงบ
#ตารางงบย่อ
โฆษณา