20 ต.ค. 2022 เวลา 04:51 • ความคิดเห็น
หนังสือที่ชัชชาติแนะนำอาจไม่ดีสำหรับเราก็ได้
คำเตือน ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัว
ว่าจะเขียนเรื่องนี้หลายครั้งแต่ก็ไม่รู้จะเขียนมุมไหน เดี๋ยวจะกลายเป็นบ่นว่าซื้อของมาไม่ถูกใจ แต่เพิ่งอ่านสัมพาษณ์ของผู้ว่าชัชชาติไปแล้วมันใช่เลย เราต้องเขียนนิดนึงละ
ที่ผ่านมาท่านผู้ว่าชัชชาติจะหยิบจับอะไรก็มีคนสนใจมาก หนังสือก็ด้วย แกแนะนำอะไรเล่มนั้นก็เป็นกระแสไปหมด เป็นที่พูดถึงมาก กลายเป็นหนังสือขายดีขึ้นมาทันที
หลายคนอ่านแล้วมันก็ดีจริงนำมาพูดคุยแนะนำต่อ แต่บางคนกลับไม่รู้สึกอย่างนั้น ครั้นจะพูดไปก็เกรงใจ เผลอ ๆ โดนด่าว่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว
1
จะเล่าอะไรให้ฟังซื้อตามมา 1 เล่ม
Think Again คิดแล้วคิดอีก
เล่มนี้ดังมาก แนวหนังสือก็ตามชื่อ คิดแล้วคิดอีก
คิดอีกมุม คิดในมุมต่าง อ่านตอนแรกไป สาระดีค่ะ พาให้เราคิดในอีกมุมแล้วจะได้ผลลัพธ์ต่างกัน
แต่ประเด็นคือเล่มนี้เป็นหนังสือแปล สไตล์หนังสือแปลจะอธิบายยืดยาวมาก (ใครเคยอ่านเซเปี้ยนส์ก็ประมาณนั้นแหละ แต่เซเปี้ยนส์สนุก)
บอกเลยอ่านไม่ถึงร้อยหน้า น้ำท่วมทุ่ง ดองไว้น่าจะสองเดือนแล้วยังไม่อยากจับ ทรงนี้คือไม่อ่านอีกแน่แล้ว เศร้า TT
พอดีช่วงนี้มีงานสัปดาห์หนังสือ คุณชัชชาติก็ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องอ่านตามนี่เหมือนกันว่า
หนังสือที่ดีพออ่านแล้วต้องตอบโจทย์ชีวิตเราได้ พออ่านปุ๊บเหมือนมีหลอดไฟ กระพริบ พริบๆๆ แล้วก็อ่านจนจบได้
ชัชชาติ
เห้ย มันใช่เลย หนังสือบางเล่มอาจจะดีสำหรับบางคน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดีหรือมีประโยชน์กับเรา และเราก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าถ้าเราไม่ชอบเล่มเดียวกับคนดังแล้วเราจะผิด ก็มันไม่ตอบโจทย์ไง สุดท้ายคุณชัชชาติยังบอกอีกว่า
“ถ้าใครบอกชัชชาติอ่าน เนี่ยอย่าไปเชื่อ คือชัชชาติอ่าน คนอื่นอ่าน มันคนละแนวกันไง มันไม่เหมือนกันหรอก ฉะนั้นผมอ่านก็อาจจะไม่เหมือนคนอื่น ถ้าอยากลองอ่าน ก็อ่านนิดนึง ถ้ามันไปได้ก็อ่าน”
จากเรื่องนี้เราได้ข้อคิดเลยว่าทำตามคนอื่นมันไม่ใช่แนวเรามันก็ฝืน ไม่มีความสุข แล้วชัชช่าน่ารักจัง พูดอะไรออกมาคือดี คือใช่ คือสร้างสรรค์
1
อ่านสัมพาษณ์แกจบ สบายใจละ ตัดสินใจไม่อ่านต่อชัวร์ ใครสนใจทักมาได้ค่ะ ใหม่กริบ 🤣
3
โฆษณา