20 ต.ค. 2022 เวลา 08:24 • ความคิดเห็น
เราไม่เคยอยู่เหนือกิเลส
และ 50%ที่ว่าอยู่ในอำนาจควบคุมของ "เรา"
แท้จริงคือ [เรา] ถูกกิเลสควบคุมอยู่อีกที
เราอาจจะคิดว่าเรามีอำนาจควบคุมตนเอง แต่ถ้าดูออก เราไม่เคยตามเล่ห์กลกิเลสทันเลย
ธรรมชาติสร้างเรามาในแบบที่ไม่มีสิทธิ์ต่อรองกับกิเลส
มีเพียง 2 ทางเลือกเท่านั้น คือ
1.ยอมตกเป็นทาสกิเลสโดยที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นทาส
ยอมโดยไม่มีใครคิดว่ายอม
หลงติดกับดักมันไปโดยที่มันทำให้เราคิดว่าเรามีอำนาจเหนือ (blue pill)
1
2. เรียนรู้และหลุดพ้นจากอำนาจของมันอย่างสิ้นเชิงจนถึงที่สุด (red pill)
กิเลสนำหน้าเราอยู่หนึ่งก้าวเสมอ
มีเพียงพระอรหันต์เท่านั้น ที่กิเลสจะทำอะไรไม่ได้อีก
1
ถ้าเล่าเป็นเมทริกซ์
2 ทางเลือกก็คือ ยาเม็ดแดงและฟ้า
เราทุกคนเสมือนกินยาเม็ดสีฟ้านี้อยู่ทุกวันอยู่แล้ว ที่ the Matrix 4 นีโอกินยาที่จิตแพทย์ให้มาอยู่ตลอด
การที่นีโอเลือกยาเม็ดแดง เทพพยากรณ์บอกไว้ว่า
"คุณไม่ได้มาที่นี่(เกิดมา) เพื่อเลือกยาเม็ดสีอะไร... แต่คุณมาเพื่อเรียนรู้ว่าทำไมต้องเลือกยาเม็ดแดงต่างหาก
1
the matrix 1 ฉากที่นีโอถูกสมิธจับตัวไปในห้องสอบสวน แล้วนีโอขอโทรศัพท์ แต่ถูกสมิธทำให้ปากนีโอติดกันพูดไม่ได้
สมิธ คือ agent(ตัวแทนกิเลส)
ฉากนี้บอกว่า เราไม่มีอำนาจต่อรองใดๆทั้งสิ้น แล้วนีโอก็ถูกจับนอนหงายแล้วโดนใส่เครื่องติดตามเข้าไปทางสะดือ
กิเลสติดตามเราไปทุกที่ ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม ในขณะที่คุณอ่านอยู่ โพสคำถาม พิมพ์คำตอบ ฯลฯ
_กิเลสอยู่ในตัวคุณ_
#Matrix is everywhere
#คุยหนังเล่าธรรม
เล่าจากภาพของซีรี่ย์ The walking dead ss1
ภาพนี้ดีมาก ถนนแบ่งเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจน บ่งบอกถึงฝั่งนึง มีผู้คนจำนวนมากติดอยู่ และไม่สามารถไปรอดได้ เสร็จซอมบี้หมด กับอีกฝั่งนึงไม่มีคนไปเลย เป็นทางที่ทำให้ ริก พระเอกของเรื่อง รอดได้
ถ้าวันนึงคุณ ตื่น (รู้) ขึ้นมา
ในสถานการณ์แบบเดียวกับ ริก หลังจากที่นอนสลบอยู่ในรพ. แล้วพบว่า ผู้คนทั้งเมืองกลายเป็นซอมบี้กันไปหมด(ถูกกิเลสกัดกิน ครอบงำ)
1
คุณจะรู้ได้ว่า ไม่มีทางให้เลือกอีก นอกจากเรียนรู้ที่จะเอาตัวให้รอดพ้นจากกิเลส
มันไม่ตาย เราก็ตาย
1
โฆษณา