20 ต.ค. 2022 เวลา 09:07 • ธุรกิจ
สะพัด กสทช.ไฟเขียวแผนควบรวม TRUE-DTAC แบบมีเงื่อนไข
2
สะพัด กสทช.มีมติเห็นชอบแผนควบรวม TRUE-DTAC แบบมีเงื่อนไขให้ปฏิบัติตามมาตรการเยียวยา รักษาผลประโยขน์ของผู้ใช้บริการ คุ้มครองผู้บริโภค
2
มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นัดพิเศษในช่วงเช้าวันนี้(20 ต.ค.) ได้พิจารณาคำขอควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) โดยมีมติให้เอกชนดำเนินการตามคำขอได้
ขณะที่ช่วงบ่ายคาดว่าจะมีการกำหนดเงื่อนไขให้ภาคเอกชนต้องปฏิบัติตามมาตรการเยียวยาและรักษาผลประโยขน์ของผู้ใช้บริการ และคุ้มครองผู้บริโภค
3
รายงานข่าวระบุว่า การประชุมกสทช.เพื่อพิจารณาแผนควบรวมTRUE-DTAC มีการถกเถียงกันเรื่องของผลกระทบของผู้ใช้บริการ หากมีการควบรวมแล้วจะเป็นการผูกขาดผู้ให้บริการหรือไม่เพราะที่ผ่านมาการแข่งขันในระบบโทรคมนาคมมีการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะในเรื่องของสัญญาณในการให้บริการ และราคาที่จะเป็นตัวที่ให้ผู้ใช้บริการตัดสินใจในการที่จะเลือกใช้บริการค่ายใดค่ายหนึ่ง
ดังนั้นเมื่อมีการควบรวมแล้วก็จะเหลือเพียง 2 บริษัท ที่อาจจะมีการฮั้วในเรื่องของราคา และผลกระทบก็จะตกกับผู้บริโภคได้มากขึ้น
อย่างไรก็ตามต้องรอความชัดเจนเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะกสทช.ยังประชุมไม่แล้วเสร็จและยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการ
ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตอบข้อหารือในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กสทช.และ สำนักงาน กสทช.ในการพิจารณาการรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค
3
คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า การดำเนินการใด ๆ ที่เป็นการรวมธุรกิจต้องดำเนินการตามประกาศ กสทช.เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ปี2561 ซึ่งยังมีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน แต่การใช้อำนาจดังกล่าว กสทช.ต้องคำนึงถึงความได้สัดส่วนระหว่างการคุ้มครองผู้บริโภค กับการพัฒนากิจการโทรคมนาคมด้วย
2
โฆษณา