20 ต.ค. 2022 เวลา 09:30 • ครอบครัว & เด็ก
Thanatophobia ลูกของคุณกำลังกลัวความตาย อยู่หรือเปล่า
.
ความตาย กับ การมีชีวิตเป็นสิ่งคู่กันเรามักจะเห็น และได้ยินข่าวการตายมากมาย ยิ่งอายุเยอะขึ้นความตายก็ดูจะยิ่งเข้าใกล้เรามากขึ้น เราเริ่มมีความกลัว ความระแวดระวังในการใช้ชีวิตมากขึ้น เพราะยิ่งโตเราต่างยิ่งรู้ว่าแท้จริงแล้วชีวิตเปราะบางแค่ไหน บางครั้งความคิดที่ว่าวันหนึ่งเราจะไม่มีอยู่อีกต่อไปอาจก่อกวนคุณภาพชีวิตประจำวันคนคนนั้นก็เป็นได้
วันที่คิดว่าตอนเราตายเราจะรู้สึกอย่างไร จะเจ็บปวดแค่ไหน อาจกลายเป็นคำถามที่เราพร่ำถามตัวเองทุกวันจนความกังวลนี้อาจสร้างความหวาดกลัว และวิตกกังวลอย่างรุนแรงซึ่งถูกนิยามความกลัวนี้ว่า Thanatophobia หรือความวิตกกังวลในความตาย
Thanatophobia เป็นอาการที่ค่อนข้างซับซ้อน มีความกังวลหรือกลัวความตายมากเกินไป หลีกเลี่ยงและวิตกกังวลเมื่อต้องเจอเรื่องความตายอย่างรุนแรง จนท้ายที่สุดทำให้คน ๆ นั้นไม่สามารถมีความสุขกับชีวิตได้อย่างเต็มที่ซึ่งทุกคนสามารถประสบกับภาวะนี้ได้โดยไม่เกี่ยวข้องกับเพศ หรือวัย
สถิติ Thanatophobia ที่น่าสนใจคือ
- อายุเฉลี่ยที่เริ่มมีอาการของโรคกลัวความตายคือ 10 ปี
- 16% ของเด็กอายุ 13-17 ปีมีอาการกลัวความตาย
- โรคกลัวความตายส่งผลกระทบต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึงสองเท่า
- เกือบ 60% ของผู้ที่เป็นโรคกลัวความตายมักจะฆ่าตัวตาย
จากสถิติจะเห็นได้ว่าแม้แต่เด็กก็เริ่มมีอาการกลัวความตายแล้ว แต่วิธีการรับรู้ต่อความตายของพวกเขาอาจจะแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ อาจคิดเพียงว่าพวกเขาไม่เข้าใจความตายที่เกิดขึ้นแต่แท้ที่จริงเขามีการสัมผัสและรับรู้ได้ตามวัย และประสบการณ์ที่พบเจอ
.
- เด็กวัยเตาะแตะและเด็กก่อนวัยเรียน (อายุไม่เกิน 6 ปี) พวกเขาไม่เข้าใจว่าความตายเป็นสิ่งที่ถาวรและทุกคนต้องตายในที่สุด เขาอาจจะรอคอยการกลับมาของคนที่หายไป
- เด็กเล็กวัยเรียน (อายุ 8 ปี ขึ้นไป) เข้าใจว่าความตายเป็นสิ่งถาวร แต่พวกเขามักจะคิดว่ามีเพียงคนแก่เท่านั้นที่จะตาย เมื่อพวกเขาเจอกับความสูญเสีย เขาอาจจะโทษตัวเองและต้องการความมั่นใจจากผู้อื่นว่าพวกเขาไม่ใช่สาเหตุของการสูญเสียครั้งนี้
- เด็กวัยเรียนที่โตแล้ว เริ่มเข้าใจความตายเหมือนผู้ใหญ่มากขึ้น และรู้ว่าไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุเท่านั้นที่เสียชีวิต โดยที่ตระหนักว่าพวกเขาเองก็สามารถตายได้ เขาอาจกังวลถึงคนที่เสียไป รวมถึงจินตนาการถึงโลกหลังความตาย
- วัยรุ่น มักจะพูดว่า “มันไม่ยุติธรรม” หรือคนที่พวกเขารัก “ไม่สมควรตาย” อาจจะมีความโกรธและซ่อนความโศกเศร้าไว้ แต่พวกเขาเข้าใจถึงความทุกข์ที่สมาชิกในครอบครัวรู้สึก พวกเขามักจะพยายาม "เข้มแข็ง" และไม่แสดงความเจ็บปวด
.
อาการของคนที่เป็น Thanatophobia จะมีอาการอย่างไร และเราจะสอนเด็ก ๆ ให้รับมือกับ Thanatophobia ได้อย่างไร สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากบทความนี้: https://www.attanai.com/learning-ideas/thanatophobia/
โฆษณา