21 ต.ค. 2022 เวลา 05:16 • ความคิดเห็น
อำนาจ กสทช กับ การควบควมรวมของ TRUE และ DTAC
1
สงสัยครับสงสัย ถ้า กสทช บอกว่าตัวเองไม่มีอำนาจในการอนุญาตการควบรวม จะแปลได้ว่า การกำกับดูแลเรื่องการแข่งขันจะตกมาอยู่ภายใต้อำนาจของ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือเปล่า?
3
เพราะเขียนไว้ชัดใน พรบ แข่งขันทางการค้า ให้อำนาจ กขค ดูแลในทุกธุรกิจ ยกเว้นธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะกำกับดูแลเรื่องการแข่งขัน
2
แต่อ่านคำตัดสินแล้วก็เศร้าๆนิดนึง ไม่น่าหวังอะไรได้ เพราะอาจจะเถียงได้ว่า มีกฎหมายเฉพาะนะ แต่เลือกจะไม่ใช้กฎหมายนั้น
กสทช เสียงข้างมากบอกว่า...
5
การรวมธุรกิจในกรณีนี้ ไม่เป็นการถือครองธุรกิจในบริการประเภทเดียวกันตามข้อ 8 ของประกาศ กทช. เรื่อง มาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549
กสทช
7
และตามไปอ่าน ข้อ 8 บอกว่า “การถือครองธุรกิจในบริการประเภทเดียวกัน โดยการเข้าซื้อหรือถือหุ้นเกินกว่า ร้อยละสิบของจํานวนหุ้นทั้งหมดของผู้รับใบอนุญาตรายอื่น หรือการเข้าซื้อสินทรัพย์ทั้งหมดหรือบางส่วน เพื่อควบคุมนโยบายหรือการบริหารธุรกิจของผู้รับใบอนุญาตรายอื่น
1
ทั้งนี้ ไม่ว่าจะการกระทําโดยทางตรงหรือทางอ้อมหรือผทานตัวแทน จะกระทํามิได้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ โดยผู้รับใบอนุญาตที่ประสงค์จะเข้าไปถือครองธุรกิจของผู้รับใบอนุญาตรายอื่นตามวรรคหนึ่งมีหน้าที่ต้องแจ้งแก่คณะกรรมการ เพื่อขออนุญาตตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่คณะกรรมการกําหนด”
หรือกำลังบอกว่า กฎหมายห้ามเข้าซื้อเกินร้อยละ 10 แต่อาจจะบอกนี่คือตั้งบริษัทใหม่นะ!
ครับ….คือไม่ต้องเถียงกันเรื่องหลักการเหตุผล ผลกระทบอะไรเลย จับ technical foul กันดื้อๆเลย
แต่อาจจะต้องระวังนิดนึง เพราะกฎหมายก็บอกว่าทั้งทางตรงและทางอ้อมนะ เช่าเขาอยู่ต้องทำใจ…และค่าเช่ากำลังจะแพงขึ้นอีก
1
#แล้วใครดูแลผู้บริโภค
#กสทชมีไว้ทำไม
3
โฆษณา