21 ต.ค. 2022 เวลา 07:27 • ข่าวรอบโลก
ดับฝันโครงการแสนล้านของสหรัฐ/ยุโรป รวมถึงสหรัฐขาดแคลนกำลังการผลิตอาวุธอย่างหนัก
2
นักวิเคราะห์ข้อมูลของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้รายงานว่า ยุโรปพยายามจะสร้างระบบป้องกันทางอากาศทั่วยุโรป
โดยไปเชื่อมโยงกับการโฆษณาชวนเชื่อของสหรัฐว่า เพื่อป้องกันภัยคุกคามของรัสเซีย และเพื่อประสิทธิภาพทางการทหารของยุโรปมากยิ่งขึ้น
1
นักวิชาการรัสเซีย กล่าวว่า การรณรงค์ให้ข้อมูลข่าวสารของสหรัฐ ต่อผู้นำประเทศยุโรปประสบผลสำเร็จมาก ส่งผลให้พวกเขามีแนวคิดที่จะทำทันที
นอกจากนี้สื่อตะวันตก ต่างออกมารายงานว่าโปแลนด์หรือกลุ่มประเทศบอลติกอาจกลายเป็น ลำดับต่อไปของการคุกคามจากรัสเซีย
ผู้เชี่ยวชาญ ตั้งข้อสังเกตอีกว่า การพัฒนาระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบรวมศูนย์ทั่วยุโรป น่าจะหมายถึงการสร้าง บำรุงรักษา ติดตั้งขีปนาวุธทั่วยุโรป
หรือการสร้างฐานทัพสหรัฐขึ้นใหม่ทั่วยุโรปเป็นหลัก และเชื่อมโยงเข้าหาเครือข่ายระบบป้องกันภัยที่มีอยู่ตามฐานทัพสหรัฐในประเทศอิตาลีหรือเยอรมัน
Xavier Moreau ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ ศูนย์วิเคราะห์การเมืองและยุทธศาสตร์ (StratPol) รัสเซีย กล่าวว่า
ศูนย์บัญชาการและเครือข่าย รวมถึงอุตสาหกรรมทางทหารของสหรัฐนี้ จะได้รับรายได้จากงบประมาณที่สหภาพยุโรปจัดเตรียมไว้ให้ นี้เป็นแนวคิดหลักในการสร้างระบบป้องกันภัยทางอากาศให้กับทวีปยุโรป
เท่าที่เขาจำได้ เยอรมันสัญญาจะจัดสรรงบประมาณทางทหารจำนวน 100 พันล้านยูโร และสหรัฐจะได้รับเงินจำนวนนี้ในการก่อสร้างเป็นส่วนใหญ่
1
แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญชาวยุโรป ปิแอร์ อันโร อดีตเจ้าหน้าที่ NATO รายงานว่า ยุโรปจะไม่มีงบประมาณมากพอที่จะสร้างระบบป้องกันภัยทางอากาศทั่วยุโรป
เนื่องมาจากขีปนาวุธ Patriot SAM มีระยะที่จำกัดนั้นจำนวนแบตเตอรี่ขีปนาวุธจะต้องมีเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และแบตเตอรีหนึ่งก้อนมีราคา 1 พันล้านดอลลาร์ และขีปนาวุธหนึ่งชิ้นมีราคา 1 ล้านดอลลาร์ แต่ทว่าจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่หลายร้อยก้อน
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวต่อว่า ยิ่งสภาวะเศรษฐกิจของยุโรปถดถอยลง เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ราคาอาหารและพลังงานสูงอย่างต่อเนื่อง เยอรมันจะต้องกู้เงินหลายแสนล้านยูโร
1
เพื่อไปชดเชยราคาพลังงานให้กับประชาชนและธุรกิจต่างๆ โครงการนี้น่าจะฝันกลางวันกันอีกต่อไปสำหรับยุโรปและสหรัฐ
1
ในขณะเดียวกันจากสส Michael McCall ตัวแทนของรัฐเท็กซัส ได้กล่าวกับสื่อว่า สหรัฐมีปัญหาบางอย่างกับโรงานอุตสาหกรรมทางทหาร ดังนั้นวอชิงตันจึงไม่สามารถส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธที่จะผลิตใหม่ ไปยังยูเครนได้ในทันทีอีกต่อไป
1
Michael McCall พูดถึงปัญหาในการปฏิบัติตามมาตรฐานการผลิตด้านการป้องกันประเทศของโรงงาน ว่าคงมีความลับบางอย่าง ที่วอชิงตันปิดปัง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ว่าระบบมีปัญหาชำรุด เราไม่สามารถผลิตอาวุธได้เร็วพอ
1
ผู้เชี่ยวชาญทางอาวุธ ตั้งข้อสังเกตว่า สหรัฐเป็นหนี้ไต้หวันสำหรับอาวุธเป็นเวลาสามปี ที่ผ่านมาไต้หวันจ่ายมัดจำและสั่งซื้อเอาไว้ ยังไม่ได้จัดส่งไปให้เลย
2
นอกจากนี้สังเกตได้จากยูเครน ตอนที่สหรัฐจัดส่งระบบขีปนาวุธ HIMARS ไปให้นั้น เป็นสินค้าเก่าเก็บในคลัง แต่สำหรับของใหม่ ต้องรอไปอีกสองปีเท่านั้น และชิ้นส่วนที่จะซ่อมบำรุงรักษา ยังไม่มีตอนนี้
2
โฆษณา