21 ต.ค. 2022 เวลา 11:01 • ข่าว
เด็กชายวัย 10ขวบ กลืนลูกเหล็กลงท้อง 103ลูก
#ข่าวจีน
เรื่องนี้เกิดที่ประเทศจีน หนานทง มณฑลเจียงซู
เด็กชายสัญชาติจีน อายุ 10ขวบ ได้มีอาการปวดท้องรุนแรง ผู้ปกครองรุดส่งศูนย์พยาบาล Nantong 南通市婦幼保健院
แพทย์ได้ทำการเอกซเรย์ถึงกับผงะ พบในกระเพาะอาหารมีลูกกลมๆ ดูเผินๆนึกว่าไข่มุกในชานม แต่ไม่ใช่ค่ะ มันคือลูกเหล็กก้อนขนาดเท่าชานมไข่มุกเม็ดใหญ่ เเละมีมากกว่า100ลูก
จากภาพจะเห็นได้ว่าบางลูกนั้นได้เคลื่อนตัวลงไปที่ลำไส้แล้ว แพทย์ได้รายงานว่า ใช้การรักษาแบบสอดกล้องและคีบออกใช้เวลากว่า1 ชม เนื่องจากเด็กมีอาการเหนื่อยและไม่เหมาะกับการผ่าตัด
ในระหว่างการช่วยเหลือต้องมีการหยุดพักเป็นระยะ ซึ่งทั้งหมดนั้นสามารถเอาออกมาจากกระเพาะอาหารได้ถึง 92ลูก รวมน้ำหนัก 203.3กรัม ส่วนอีกหลายลูกได้เคลื่อนไปอยู่ที่ลำไส้เรียบร้อยแล้ว จึงรอเพียงแต่หวังว่าให้ร่างกายขับออกมาเองได้หมดโดยเร็ว
ในขณะนำลูกเหล็กออกจากกระเพาะอาหารนั้น เเพทย์กล่าวว่า ในกระเพาะอาหารมีอาหารกลางวันที่เด็กได้กินลงไปก่อนหน้าได้ผสมย่อยรวมกับลูกเหล็ก ซึ่งค่อยข้างคีบเอาลูกเหล็กออกยากมากขึ้น บางลูกที่เอาออกมาได้นั้น ลูกเหล็กมีลักษณะเปลี่ยนเป็นสีดำแล้ว ซึ่งเกิดจากการถูกน้ำย่อยในกระเพาะทำละลาย และพบว่ากระเพาะอาหารของเด็กคนนี้เกิดแผล
แพทย์กล่าวว่ายังคงรอดูอาการอย่างใกล้ชิด เพราะหากน้ำย่อยทำปฏิกริยาและเกิดทำให้ลำไส้ทะลุหลุดไปช่องท้อง เท่ากับว่าอันตรายมาก
แพทย์เตือนผู้ปกครอง สิ่งของชิ้นเล็กๆ อันตราย อาทิ ลูกเหล็กกลมๆ ถ่านแบตเตอรี่กลมๆ ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก อีกทั้ง แพทย์กล่าวในเคสนี้ว่า เป็นอาการทางจิต ซึ่งอาจได้รับผลกระทบทางจิตใจทำให้เด็กมีพฤติกรรมเช่นนี้ การกินสิ่งแปลกๆ
ดังนั้นเตือนผู้ปกครอง การเลี้ยงดูบุตรควรใจเย็นและคุยด้วยเหตุผล หากพบเด็กมีพฤติกรรมแปลกๆ เปลี่ยนไป ควรพาพบแพทย์
โฆษณา