21 ต.ค. 2022 เวลา 12:12 • การเมือง
โลกไม่พร้อมที่ขาดผู้นำแบบสหรัฐและคลังสหรัฐเดินทางมาไทย
ในทางกลับกันรัสเซียมีโต้กลับ
2
กระทรวงการคลังสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า Wally Adeyemo รัฐมนตรีช่วยคลังสหรัฐฯ จะเดินทางไปกรุงเทพฯ เร็วๆนี้ เพื่อเป็นตัวแทนของวอชิงตันในการประชุมระดับกระทรวงการคลัง เพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่กำลังจะมีขึ้น
กระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวต่อว่า รัฐมนตรีช่วยคลัง Adeyemo จะเข้าร่วมในกิจกรรมอย่างเป็นทางการและการประชุมทวิภาคี รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงการคลังไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ นอกรอบการประชุมระดับรัฐมนตรีของเอเปก
2
และในระหว่างการเดินทางของ Adeyemo จะประสานงานกับพันธมิตรของวอชิงตันในเอเชีย เพื่อร่วมกันตอบสนองต่อ "ความท้าทายทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 และสงครามที่ผิดกฎหมายในยูเครน"
สำหรับเรื่องนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐชี้แจ้งว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความยืดหยุ่นในการเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้ และ Adeyemo จะยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของประเทศพันธมิตร
นอกจากนี้ Adeyemo จะหารือเกี่ยวกับการคว่ำบาตรครั้งประวัติศาสตร์และการควบคุมการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย เพื่อตอบสนองต่อสงครามที่ไม่เป็นธรรมในยูเครน กับรัฐบาลและคู่ค้าทางธุรกิจของเขา
ตลอดจน Adeyemo จะช่วยอธิบายว่า เพดานราคาน้ำมันนี้ จะช่วยให้การไหลของน้ำมันรัสเซียราคาถูกสู่ตลาดโลก ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดราคาพลังงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจเกิดใหม่เป็นหลัก
ในขณะเดียวกัน Anthony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดว่า โลกไม่ควรได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อไปโดยปราศจากผู้นำของสหรัฐอเมริกา
4
และสหรัฐมองว่า เวทีโลกขณะนี้มีการแข่งขันสำหรับรูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังจากช่วงสงครามเย็นผ่านมา
พร้อมกันนั้นได้แสดงความเห็นว่าโลกยังไม่ได้จัดระเบียบตัวเอง ถ้าสหรัฐไม่สามารถเป็นผู้นำคนใหม่ได้ก็จะมีคนอื่นเข้ามาแทนที่ แต่สำหรับผู้นำจีนซึ่งค่านิยมไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์และค่านิยมของสหรัฐอเมริกาเลย
อีกทางเลือกหนึ่งตาม Blinkenคิด คือจะไม่มีผู้นำ และจากนั้นก็จะเป็นสูญญากาศ อะไรก็ตามที่เลวร้ายก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ
ในทางตรงกันข้าม นักวิเคราะห์การเมืองของรัสเซีย ได้กล่าวว่า มันช่างมีความเย่อหยิ่ง ความมั่นใจในตนเอง และความเย่อหยิ่งในคำพูดเหล่านี้มากจนยากที่จะตัดสินใจว่าจะเริ่มต้นด่าจากตรงไหนดี
นักวิชาการรัสเซีย กล่าวว่า โลกได้มีการจัดระเบียบตัวเองก่อนการเกิดขึ้นของสหรัฐในฐานะรัฐประเทศเสียอีก และโลกพร้อมที่จะรับมือกับสูญญากาศ ภายหลังจากการล่มสลายของสหรัฐไปแล้ว
กล่าวคือมันจะสามารถอยู่รอดได้จากการล้มลงของวอชิงตันอย่างสงบราบเรียบ ยิ่งกว่านั้นสหรัฐครอบงำและปกครองโลกที่ผ่านมา 70 ปี สหรัฐเคยนำพาโลก
ไปสู่ความสันติภาพ ความสงบสุข หรือความเจริญรุ่งเรือง ไปให้กับผู้คนต่างๆ ทั่วโลก อย่างเท่าเทียมกัน หรือไม่
1
Refer to
โฆษณา