21 ต.ค. 2022 เวลา 15:10 • ความคิดเห็น
Dear Me,
อย่าไปหาเหตุผลให้กับบางสิ่งที่มันไม่มีเหตุและผลรองรับ
ทำไมเธอถึงไม่ชอบเรา ทั้งที่เธอก็ไม่เคยรู้จักเรา
เรื่องแบบนี้มักเกิดขึ้นบ่อยๆในชีวิตเรา
ผู้คนที่ไม่รู้จักเรา ตัดสินเราจากหน้าตา การแต่งตัว น้ำเสียง หรือสิ่งต่างๆที่มองเห็นได้จากภายนอกของเรา เมื่อตอนเด็กๆก็มี แต่เราไม่เข้าใจว่า "ทำไม" เค้าถึงมองเราแล้วเกิดความไม่ชอบเรา มันทำให้เราเสียใจในตอนนั้น
พอเราค่อยๆโตขึ้นจากวันวาน เราเริ่มตั้งคำถามว่า "ทำไม" น้อยลง เพราะเราเริ่มเข้าใจ บางครั้งเราเองก็พลั้งเผลอไปตัดสินคนอื่น เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาของเราบอกอย่างนั้นอย่างนี้อยู่ในหัว บางคนก็เชื่อสิ่งที่ในหัวบอกโดยลืมคิดไปว่า นี่เป็นคนละคนกัน ไม่มีใครเหมือนกัน 100%
การรู้สึกในแง่ลบกับคนอื่น และการถูกรู้สึกในแง่ลบจากคนอื่นนั้น ไม่มีเหตุและผลรองรับ ก็แค่ไม่ชอบ ก็แค่เป็นคนที่ไม่สามารถรู้สึกดีด้วยได้ มันไม่มีเหตุผลอะไรให้ต้องมาตอบกับคำถามว่า "ทำไม"
ปลดล็อกตรงนี้ได้รู้สึกเป็นอิสระจริงๆนะ เราเลิกตั้งคำถามแล้วว่า "ทำไม" ถ้ารู้สึกถึงท่าทีที่ไม่ผูกมิตร ก็เข้าใจไปทั้งแบบนั้นแหละว่า อ่อ เค้าคงไม่ชอบเรา ไม่ต้องไปนั่งถามว่า "ทำไม" มันไม่มีเหตุอะไร แต่มันมีผลว่าไม่ชอบ มันมาจากความรู้สึกของเค้านั่นแหละ
ไม่ใช่เรื่องผิด ไม่ใช่เรื่องแปลก และเป็นเรื่องธรรมดา
โฆษณา