23 ต.ค. 2022 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์
ไทยเคยรวยกว่ามาเลเซีย...ตั้งแต่เมื่อไหร่ ?
.
หลายปีก่อน ผมเคยอ่านบทความในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ถ้าจำไม่ผิดประมาณว่า ครั้งหนึ่งสมัยก่อนประเทศไทยเคยแข่งกับประเทศญี่ปุ่น ต่อมาก็ต้องมาแข่งกับประเทศสิงคโปร์,ประเทศไต้หวัน ปัจจุบันต้องแข่งกับประเทศมาเลเซีย, ประเทศอินโดนีเซีย, ประเทศฟิลิปปินส์ อนาคตอาจจะต้องไปแข่งกับประเทศพม่า ประเทศลาว ประเทศกัมพูชา
อีกทั้งสมัยการเขียนลง blog ค่อนข้างเฟื่องฟู ก็มีพี่คนหนึ่งเล่าผ่าน blog ให้ฟังว่า โดนเพื่อนชาวมาเลเซียของเขา แซวแบบขำ ๆ เรื่องครั้งหนึ่งประเทศไทยเคยรวยกว่าประเทศมาเลเซีย แต่ต่อมาดูเหมือนประเทศมาเลเซียจะพัฒนาจนแซงหน้าประเทศไทยไป
แสดงว่าความเชื่อชุดนี้มีคล้ายกันทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย
ผมอยากจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ปัจจัยอะไรที่ทำให้ประเทศมาเลเซียที่เคยตามประเทศไทยแซงหน้าประเทศไทยไปได้
คำตอบของเรื่องนี้ ย่อมต้องอยู่ในช่วงที่ประเทศไทยยังคงรวยกว่าประเทศมาเลเซีย
ในสมัยปัจจุบันการหาข้อมูลง่ายขึ้น ผมเลยลองหาตัวชี้วัดความมั่งคั่งมาเปรียบเทียบกัน
พบว่า ถ้าเราดูผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ไม่ว่าจะแบบที่เป็นตัวเงิน (Nominal) หรืออำนาจการซื้อ (PPP) ย้อนหลัง ประเทศไทยมี GDP เหนือกว่าประเทศมาเลเซียอย่างยาวนาน
แต่เนื่องจากว่าประชากรของไทยและมาเลเซียมีไม่เท่ากัน การนำ GDP เฉพาะในภาพรวมมาคำนวณดูจะไม่ยุติธรรมนัก ผมจึงได้ลองว่า จีดีพีต่อหัว (GDP per capita) ย้อนหลังดู
ผลที่ออกมาเป็นดังนี้
GDP per capita ของประเทศไทยเทียบกับมาเลเซีย (ปรับตามค่าเงินดอลล่าร์ปัจจุบัน) ตั้งแต่ปี  ค.ศ.1960-ปัจจุบัน ที่มาภาพ data.worldbank.org
GDP per capita (PPP) ของประเทศไทยเทียบกับประเทศมาเลเซีย (ปรับค่าเงินเป็นปัจจุบัน) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1990-ปัจจุบัน ที่มาภาพ data.worldbank.org
จะเห็นว่าทั้ง GDP per capita ทั้งแบบ nominal และ PPP ประเทศมาเลเซียเหนือกว่าประเทศไทยมาโดยตลอด เท่าที่สามารถหาข้อมูลได้
ผมเลยลองพยายามหาข้อมูลในอดีตตั้งแต่สมัยที่ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศสยาม (Siam) และประเทศมาเลเซียยังคงเป็นอาณานิคมบริติชมาลายา (British Malaya) เท่าที่พอหาได้ ผลคือ
GDP per capita (PPP) ในช่วงปี ค.ศ. 1913-1938 ที่มาภาพ Colonial Legacies: Economic and Social Development in East and Southeast Asia
ตั้งแต่ปี ค.ศ.1913 เป็นต้นมา ประเทศไทย (สยาม) มี GDP ต่อหัวแบบอำนาจการซื้อ (PPP) น้อยกว่า ประเทศมาเลเซีย (บริติชมาลายา) มาโดยตลอด
จากข้อมูลทั้งหมดที่พบกลับกลายเป็นว่า ประเทศไทยไม่เคยรวยกว่าประเทศมาเลเซีย นับตั้งแต่มีการจดบันทึกโดยชาติตะวันตกในช่วงอาณานิคม ที่สามารถนำมาคำนวณเป็น GDP ได้
ทำให้ผมเกิดความสงสัยว่า ความเชื่อที่มีทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย ในเรื่องที่ประเทศไทยเคยรวยกว่าประเทศมาเลเซีย
แท้จริงแล้ว มาจากไหนกันแน่...?
อ้างอิง
3.Booth, Anne E.(2007). Colonial Legacies: Economic and Social Development in East and Southeast Asia.https://www.jstor.org/stable/j.ctt6wr2vx

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา