21 ต.ค. 2022 เวลา 16:54 • ข่าวรอบโลก
🚨 มันคิดได้ยังเขาส่งไปหมดแล้ว😁
😁ใครเป็นคนคิดจะเอามาเขกหัวสักที😂
อียูเห็นชอบคว่ำบาตรโดรนอิหร่านที่ถูกใช้ถล่มยูเครนแล้วจ้าาา
20 ตุลาคม 2565 เวลา 20:12 น.
สหภาพยุโรปกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อทหารระดับสูงของอิหร่าน 3 นาย รวมทั้งบริษัทอาวุธที่ถูกกล่าวหาว่าส่งโดรนของอิหร่านไปให้รัสเซียใช้ถล่มยูเครน
1
ภาพประกอบอธิบายลักษณะโดรน Shahed 136 ที่ผลิตในอิหร่าน และถูกระบุว่ารัสเซียนำไปใช้ในการโจมตีกรุงเคียฟของยูเครน (Photo by Paz PIZARRO / Sylvie HUSSON / AFP)
เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า วารสารทางการของสหภาพยุโรปตีพิมพ์บัญชีดำการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปที่ได้เพิ่มรายชื่อชาเฮ็ด เอวิเอชั่น อินดัสทรีส์ (Shahed Aviation Industries) ซึ่งเป็นผู้ผลิตโดรนของอิหร่าน และเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของอิหร่าน 3 นาย หลังคณะมนตรียุโรปและรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติในสหภาพยุโรป ลงมติเห็นชอบให้ทำการคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการต่อหน่วยงานและบุคคลดังกล่าว
จากเหตุการณ์ที่หลายเมืองในยูเครนถูกโดรนกามิกาเซ่ของอิหร่านโจมตีด้วยฝีมือของรัสเซียเมื่อต้นสัปดาห์ ฝ่ายพันธมิตรชาติตะวันตกเห็นพ้องต้องกันว่าควรตอบโต้ผู้สนับสนุนอาวุธดังกล่าวให้รัสเซีย
โดยชี้ว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องได้แก่ นายพลโมฮัมเหม็ด ฮอสเซน บาเกรี เสนาธิการทหารของอิหร่าน, นายพลซาเยด โฮยาทอลเลาะห์ กูเรอิชี เจ้าหน้าที่โลจิสติกส์ และนายพลซาอีด อากาจานี ผู้บัญชาการโดรนของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ และอีกหนึ่งหน่วยงานคือชาเฮ็ด เอวิเอชั่น อินดัสทรีส์ (Shahed Aviation Industries) ซึ่งเป็นผู้ผลิตโดรนของอิหร่าน
ทั้งหมดจะถูกคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการจากสหภาพยุโรป และเตรียมคว่ำบาตรเพิ่มอีก 4 หน่วยงานของอิหร่านเร็วๆนี้
มื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าใช้โดรนที่ผลิตในอิหร่าน 4 ลำเพื่อวางระเบิดในกรุงเคียฟ และกล่าวว่าหน่วยป้องกันทางอากาศของยูเครนได้ยิงทำลายโดรนอิหร่าน ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน กว่า 223 ลำ
รัสเซียออกมาโต้ว่าไม่ได้ใช้โดรนอิหร่าน ขณะที่อิหร่านก็ยืนยันว่าไม่ได้ส่งอาวุธใดๆให้รัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามกับยูเครน.
จุดเด่นของโดรนชาเฮด คือ สามารถนำมาใช้ในปริมาณมาก และได้ชื่อว่า "ขีปนาวุธร่อนของคนจน" หมายความว่า มันมีราคาถูกมาก
โดรนชาเฮดรุ่น 136 ที่รัสเซียนำมาใช้ในการจู่โจมเป้าหมายในยูเครนเร็วๆนี้ มีราคาลำละประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 760,000 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ 38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ วันนี้) ซึ่งถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับโดรน TB2 ที่ผลิตในตุรกี ราคาอยู่ที่ระหว่าง 1-5 ล้านดอลลาร์ (38 - 190 ล้านบาท) ขณะที่โดรนทางการทหาร MQ-9 Reaper ของสหรัฐ มีราคาไม่ต่ำกว่า 14 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 532 ล้านบาท
นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับขีปนาวุธเต็มรูปเเบบอย่างเช่น ขีปนาวุธร่อนรุ่น คาลิเบอร์ (Kalibr) ของกองทัพรัสเซียที่มีราคา 1 ล้านดอลลาร์ต่อลูก ก็ถือว่าการหันมาใช้โดรนชาเฮด ทำให้รัสเซียสามารถประหยัดต้นทุนการจู่โจมได้มาก โดยก่อนหน้านี้ รัสเซียใช้ขีปนาวุธร่อนคาลิเบอร์ โจมตียูเครนอย่างกว้างขวางในช่วง 8 เดือนเเรกของสงคราม
หลังจากนี้รัสเซียคงต้อง🛫ใช้โดรนกามิกาเซ่รัสเซีย "Lancet"
ของตนเองที่มีความแม่นยำสูงกว่า ก็คือ คิดเอง ทำเอง ใช้เอง ไม่ต้องซื้อ โดรนกามิกาเซ่รัสเซีย "Lancet"ดูต่อที่ 👇 https://www.blockdit.com/posts/635121b89bfb213cdb8106c5
ดรนกามิกาเซ่รัสเซีย "Lancet"
ที่มาบางส่วนhttps://www.thaipost.net/abroad-news/246678/
โฆษณา