22 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #อยากให้จากกันด้วยดี ]
ถึงตรงนี้ต้องบอกว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับแมนฯยูไนเต็ดใกล้พบทางตันเต็มทีแล้ว
ไม่มีทางปฏิเสธได้เลยว่าพฤติกรรมของเขา เดินเข้าห้องแต่งตัวก่อนเกมจบลงไม่กี่นาที พร้อมปฏิเสธจะเป็นตัวสำรองลงมาเล่นในช่วงท้าย มันเป็นการทำผิดพลาดอย่างมหันต์
หลังจากนั้นไม่นาน โรนัลโด้ ออกมาแถลงการณ์ผ่านทางช่องทางโซเชี่ยลของตัวเอง สำนึกผิดอย่างไร้ข้อแก้ตัว อารมณ์มันเตลิดจนควบคุมไม่อยู่ จึงทำในสิ่งทุกคนไม่คาดคิด
อย่างไรก็ตามในเนื้อหานั้น ร่ายมายาวพอสมควรเลย แต่ไม่มีการเอ่ยปากขอโทษทั้งต่อผู้จัดการทีม สต๊าฟฟ์ เพื่อนร่วมทีมและแฟนบอลเลยสักนิด จนถูกตั้งคำถามว่า ตกลงแล้วเขียนไปตามพิธีหรือทีมพีอาร์คอยจัดให้
อะไรก็ช่างเถอะ ดูเหมือนว่า เอริก เทนฮาก ไม่ได้ใส่ใจนักหรอก อย่างที่เขาให้สัมภาษณ์ไว้หลังจบเกมเฆี่ยนท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2-0 เดี๋ยววันรุ่งขึ้นจะจัดการเอง ตอนนี้ขอฉลองชัยชนะอันหอมหวานก่อน
1
ในฐานะผู้จัดการทีม เทนฮาก ทำถูกต้องอย่างยิ่ง ไม่ปล่อยให้เรื่องของนักเตะเพียงคนเดียวมากระทบบรรยากาศในทีม ซึ่งกำลังยอดเยี่ยมอย่างมาก ทุกคนควรโฟกัสแต่เรื่องในสนามมากกว่า
หากเขาหมกมุ่นหรือมัวหงุดหงิดกับ โรนัลโด้ นั่นอาจทำให้นักเตะคนอื่นรู้สึกแย่ตามไปด้วย มองข้ามเรื่องนี้ไปซะ ฟุตบอลเล่นกันเป็นทีม ไม่ได้พึ่งพาแค่ใครคนหนึ่ง
ต้องยอมรับว่าในเชิงบริหาร เทนฮาก มีวิธีการที่ยอดเยี่ยม ไม่ได้แสดงให้เห็นเลยว่าต้องกลัวหรือเกรงใจนักเตะ หากทำผิดขึ้นมาก็ต้องว่ากันตามนั้น
1
แล้วที่เขาบอกว่าจะ "จัดการ" ก็ทำจริงๆ ไม่ใช่พูดโชว์หล่อต่อหน้าสื่อ แล้วหลังฉากปล่อยผ่านไม่มีอะไรเกิดขึ้น
กุนซือดัตช์สั่งให้ดร็อป โรนัลโด้ ทันทีในเกมลีกกับเชลซีสุดสัปดาห์นี้ จะไม่มีส่วนร่วมอย่างเด็ดขาด
1
จากนั้นสั่งให้มาตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อลงซ้อมกับทีมสำรองหรือชุดยู-21 ของทีม รวมถึงปรับเงินค่าจ้างอีก 2 สัปดาห์ด้วย ซึ่งคาดว่าเหยียบ 1 ล้านปอนด์เลยทีเดียว
1
การซ้อมกับทีมชุดเล็กถือว่าโดนลดเกรดลงมาอย่างมาก แต่คาดว่าจะเป็นการซ้อมเดี่ยวตามลำพังกับโค้ชฟิตเนส ไม่ได้เข้าไปร่วมซ้อมทีมกับนักเตะดาวรุ่งอย่างใด
ทว่านั่นก็มากพอที่จะทำให้รู้ว่า คุณไม่ได้ใหญ่กว่าสโมสร ไม่ได้มีสิทธิพิเศษเหนือคนอื่น หากว่าไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข กฎกติกาต้องเป็นไปตามนั้น ห้ามฝ่าฝืนเด็ดขาด เพื่อจะได้รู้ว่ามันศักดิ์สิทธิ์จริง ไม่ได้มีไว้ใช้แค่คนใดคนหนึ่ง
เมื่อข้อมูลเรื่องการลงโทษแพร่กระจายออกไป หลายคนปรบมือให้ เทนฮาก ซึ่งโชว์ความเฮี้ยบและเด็ดขาดมากๆ ไม่หงอให้ลูกทีมเลย ชัดเจนในบทบาทคนเป็นบอส
จริงๆแล้ว เทนฮาก เองก็อาจมีความรู้สึกเกรงใจ โรนัลโด้ บ้างอยู่แล้ว นี่คือแข้งซูเปอร์สตาร์มีบารมีมหาศาล ผ่านความสำเร็จมานับไม่ถ้วน หากว่าปฏิบัติตัวตามครรลองถูกต้องปกติดี แสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพอย่างเต็มขั้น มันก็ยิ่งทำให้หัวหน้ายำเกรงมากขึ้น
กลับกันช็อตนั้นหากว่า โรนัลโด้ ยอมถอดชุดวอร์ม เปลี่ยนเสื้อลงมาลุยในช่วงที่เหลืออีกไม่กี่นาที แล้วพอจบเกมเข้ามาโอบกอดแสดงความยินดีกับน้องๆด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ปลาบปลื้มในความสำเร็จของทีม ทุกคนทำได้ดีมากๆ จากนั้นเดินไปขอบคุณแฟนบอล
รับรองเลยว่าสถานการณ์จะพลิกเป็นอีกอย่างทันที เสียงชื่นชมล้นหลามแบบถล่มทลายจะหลั่งใหลเข้ามา เขาจะถูกยกย่องจากการเป็นรุ่นใหญ่ที่จิตใจงดงาม มีความสุขเสมอเมื่อทีมผลงานดี อีกทั้งใจกว้างยอมรับความจริงว่าคลื่นลูกหลังยังไงก็โถมเข้าซัดแรงกว่า
แต่เมื่อคุณไม่คอนโทรลอารมณ์ของตัวเองให้ดี เป็นเหมือนน้ำล้นแก้ว ไม่ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นและเลือกมองข้ามความสำเร็จของทีม มันยิ่งสะท้อนว่าเท่าที่ผ่านมา ตั้งใจทำเพื่อตัวเองอย่างเดียวเลย
1
แม้จะหงายการ์ดอารมณ์ชั่ววูบ ซึ่งมันยากที่จะควบคุมได้ มันก็น่าเห็นใจเมื่อมองลึกลงไป ด้วยความที่หัวเสียหงุดหงิดไม่ได้ลงเล่นในเกมสำคัญเช่นนี้ มันก็เลยระเบิดตูมพรั่งพรูออกมา
รวมทั้งรู้สึกผิดเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลย อย่างน้อยการใช้โซเชี่ยลเป็นสื่อกลางเพื่ออธิบาย ยังพอทำให้เห็นว่าเขาลดอัตตาลงแล้ว
ย้อนกลับมาที่ เทนฮาก ซึ่งคงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากปฏิบัติกับนักเตะที่ทำผิดกฎให้เหมือนกันตามปกติ
สมัยคุมอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ก็เคยเจอเคสลักษณะนี้มาก่อนแล้ว ในฤดูกาล 2017/18 อามิน ยูเนส ตัวรุกอนาคตไกลดีกรีทีมชาติเยอรมัน เคยบอกปัดไม่ยอมลงเล่นในเกมเจอฮีเรนวีน
นัดดังกล่าวอาแจ็กซ์ถล่ม 4-1 แต่ทาง ยูเนส ปฏิเสธที่จะถูกเปลี่ยนลงมาเล่นในช่วง 2-3 นาทีสุดท้าย เพราะคิดว่านี่เป็นการปรับตามแท็คติก เพื่อถ่วงเวลาเท่านั้นเอง ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อตน
เทนฮาก โกรธอย่างมากกับพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมนี้ ส่งลงไปซ้อมกับยอง อาแจ็กซ์หรือทีมสำรองทันที เมื่อไม่มีใจก็อย่าอยู่ด้วยกัน
"เรายังเหลืออีก 6 เกมที่ต้องลงเล่น ผมต้องการนักเตะที่มุ่งมั่น 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม" เทนฮาก กล่าวไว้อย่างนี้
พอฤดูกาลปิดฉาก ยูเนส ก็ถูกปล่อยฟรีสู่นาโปลี โดยทีทางอาแจ็กซ์ไม่คิดจะยื่นสัญญาฉบับใหม่เพื่อรั้งตัวไว้ด้วย
สำหรับแฟนบอลที่ชื่นชอบกุนซือที่เข้มเรื่องวินัยและไม่ได้โอ๋แต่พวกขาใหญ่มีอิทธิพล เทนฮาก น่าจะเป็นการตอบโจทย์ที่ดีเลย โดยเฉพาะเมื่อกำลังอยู่ในช่วงสร้างกันใหม่
ในขณะเดียวกันจากบทลงโทษนี้ ไม่แน่ใจว่าปฏิกิริยาของ โรนัลโด้ จะเป็นอย่างไร ท่ามกลางกระแสข่าวว่า น่าจะจบกับแมนฯยูไนเต็ดแล้ว
บอร์ดบริหารเองก็ไม่แฮปปี้เลย พร้อมสนับสนุนให้กุนซือดัตช์ทำตามแนวทางที่ถูกต้อง ยิ่งชั่วโมงนี้กำลังได้เปรียบจากการพัฒนาทีมจนเห็นผลงานอันน่าพอใจ
อาจเป็นไปได้ว่าแมนฯยูไนเต็ดยอมตัดปัญหา ฉีกสัญญาที่เหลือเพื่อปลดปล่อยให้นักเตะได้มีอิสระเลือกต้นสังกัดใหม่ จะย้ายไปไหนก็ตามสะดวก
อย่างไรก็ดีหากจบลงในลักษณะนี้และ โรนัลโด้ ไม่ได้กลับมาลงเล่นให้แมนฯยูไนเต็ดอีกเลย มันจะเป็นสิ่งที่น่าเสียดายอย่างมากๆ
เพราะเขาเป็นขวัญใจเบอร์ต้นๆของแฟนบอลแมนฯยูไนเต็ด ในวันที่ย้ายกลับมาเมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้ว ยังจดจำบรรยากาศอันชื่นมื่นได้ดี เหมือนฮีโร่คืนสู่ถิ่นเก่า การต้อนรับทั้งอบอุ่นและยิ่งใหญ่
แต่เมื่อคุณมีโอกาสเลือกได้ก่อน แล้วไม่ยอมเลือกเอง ก็ต้องยอมรับผลที่ต้องตามมาด้วย
ได้แต่หวังว่าจะเห็น โรนัลโด้ กลับมาสวมยูนิฟอร์มแมนฯยูไนเต็ด ก่อนจากลากันด้วยดี อยู่ในความทรงจำตลอดไป
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา