22 ต.ค. 2022 เวลา 03:37 • การตลาด
กาแฟสูตรทันสมัย
ความลับการตลาดที่ดึงดูดผู้คน ด้วยการเคลมว่าเป็นที่หนึ่ง
หากเราได้สัมผัสกับอะไรบางอย่างแล้วรู้สึกประทับใจสิ่งเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นสถานที่ รสชาติอาหาร ผลิตภัณฑ์ และอีกมากมาย เราก็จะเกิดการจดจำความรู้สึกพอใจไว้ในความทรงจำ เมื่อไรก็ตามที่สิ่งเหล่ากับมาอีกครั้งเราก็พร้อมที่จะยินยอมแลกมันด้วยเงินตราเพื่อให้ได้ความประทับใจนั้นเข้ามาเช่นกัน
ว่าด้วยกาแฟสูตรทันสมัย ซึ่งบางคนอาจไม่คุ้นหูสักเท่าไรเพราะเคยได้ยินแต่กาแฟโบราณ สูตรเก่า เจ้าเดิม รสดั่งเดิม ซึ่งไม่ว่าผ่านไปสักกี่ปี กาแฟสูตรโบราณก็ยังคงใช้คำว่าเป็นสูตรโบราณอยู่ ไม่รู้ว่าความโบราณแท้จริงคือช่วงเวลาไหน บางครั้งโบราณของแต่ละคนก็แตกต่างกัน โบราณของร้านนี้คือรสชาติช่วงรุ่นพ่อแม่เรา หรือโบราณสูตรร้านนี้คือใช้ผงกาแฟยี่ห้อนี้เท่านั้น
ซึ่งปัจจัยหลายๆอย่างเราก็ไม่สามารถค้นหาความโบราณของจริงได้อย่างแท้จริง แต่ด้วยการเคลมและคำโฆษณาชวนหลงใหลของการตลาด การยกคำเหล่านี้มาชวนเชื่อก็ทำให้ผู้คนติดกับดักไป ไม่ว่าจะเป็น แหล่งท่องเที่ยวที่เคลมว่า ถนนยาวที่สุดในเมืองไทย ปะการังที่สวยที่สุด ภูเขาที่สูงที่สุด สวนน้ำที่ใหญ่ที่สุด ถ้ำที่เก่าแก่ที่สุด ป่าที่ติดอันดับน่าเที่ยว เป็นต้น ซึ่งการขายความเป็นที่สุด การันตีเรื่องความพิเศษมันก็คือการชวนเชิญของหลักการตลาดที่ดึงดูดคนเข้ามาให้เยี่ยมชมสักครั้ง เพราะมนุษย์ก็อยากพิสูจน์ความที่สุดเช่นกัน
ว่าด้วยความ “ที่สุด” การยกคำและการเล่นคำของคนไทยนั้นเก่งจริงๆ เเม้ไม่ได้ทีสุดในเรื่องไหนเรื่องหนึ่งก็ของให้มีสักเรื่องหนึ่งให้ที่สุด ไม่งั้นก็ไม่สามารถขายได้ และเราก็เชื่อโดยไม่ต้องสงสัย สมมุติว่า ทะเล A กับ ทะเล B มีความสวยเท่ากัน แต่ทะเล A มีหาดทรายขาว และทะเล B เป็นหาดทรายขาวที่ทอดยาวกว่า การเล่นคำก็จึงแตกต่างกันไป ทะเล A ก็จะใช้คำว่า หาดทรายขาวที่สวยที่สุดในเมืองไทย ทะเล B ก็ใช้คำว่าหาดทรายขาวที่ยาวที่สุดในเมืองไทย
หากเรามาจำแนบความที่สุดอีกก็สามารถสร้างขอบเขตการขายคำโฆษณาได้เรื่อยๆ สุมมติ ร้าน C และร้าน D มีร้านขนมหวานเจ้าดังเหมือนกัน การเคลมที่ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งคู่ และเพื่อการันตีความเป็นที่หนึ่งจึงใช้คำโฆษณาที่ว่า ร้าน C ขนมหวานเจ้าดัง รสดั่งเดิม อรอ่ยที่สุดในเมือง ส่วนร้าน D ขนมหวานเจ้าดัง เจ้าเก่า อร่อยที่สุดในย่าน เพียงเติมคำว่าที่สุดใน….. ก็สามารถสร้างความน่าสนใจขึ้นมาทันที
หากร้านของคุณขายกาแฟ ลองใช้คำเหล่านี้เพื่อสร้างความที่สุดให้กับร้านของคุณ
ร้านกาแฟ วัตถุดิบเจ้าดัง
ร้านกาแฟ สูตรดั่งเดิม เจ้าเก่า
ร้านกาแฟ ที่นักท่องเที่ยวต้องลองไปชิมสักครั้งในชีวิต
ร้านกาแฟ อร่อยประจำจังหวัด
ร้านกาแฟ ที่ติดอันดับ Top 5 ของคนในเมือง
ร้านกาแฟ ติดอันดับ Top 10 ของประเทศ
ร้านกาแฟ ที่รสชาติดีที่สุด การันตีจาก ประเทศอิตาลี
ร้านกาแฟ ที่รสชาติหลากหลาย เข้าประกวดระดับนานชาติ
และที่กล่าวมานี้เป็นร้านกาแฟร้านเดียว แต่สามารถใช้คำโฆษณาได้หลากหลาย
เราไม่อาจสามารถหลีกหนีคำชวนเชื่อจากสื่อต่างๆรอบตัวได้ ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็มีการเติมแต่งใส่สีให้เราหลงใหลเข้าไปสัมผัส แต่บางครั้งหากมาลองสังเกตุคำเหล่านั้นและลองตั้งคำถาม มันอาจทำให้เราไม่หลงเชื่ออะไรได้ง่ายๆ
ดังนั้นหากเจอคำเหล่านี้ก็อยากให้ฉุดคิดว่า การเคลมนั้นเป็นเรื่องจริงหรือคำลวง
เจ้าดัง (ดังระดับไหน เรารู้จักมากแค่ไหน ใครการันตีว่าดัง)
เจ้าเก่า (เก่ายุคไหน แล้วผ่านเวลามามีการเปลี่ยนสูตรอะไรไหม)
รสดั่งเดิม (ส่วนผสมมีการเปลี่ยนแปลงไหม เทียบรสชาติดั่งเดิมกับที่อื่นยัง)
เจ้าแรก (ถ้ามีร้านเปิดก่อน แต่คุณไม่รู้ ต้องเอาช่วงเวลาที่เปิดเป็นเจ้าแรก มาเคลม)
โฆษณา