22 ต.ค. 2022 เวลา 08:24 • ข่าว
#การจุดกระแสชาวจีนต่อต้าน Lockdown
#จากเหตุสลดเด็กสาววัย16ป่วยจนเสียชีวิตคาศูนย์ Covid ในเหอหนาน
ช่วงนี้ในโลกโซเชียลจีน กำลังถกกันหนักเกี่ยวกับข่าวการเสียขีวิตของเด็กสาววัยรุ่น อายุเพียง 16 ปี จากมณฑลเหอหนาน ที่ล้มป่วยอย่างหนักในช่วงที่ทางการจีนมีคำสังให้ล็อคดาวน์เขตเมืองเจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนาน ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากพบคลัสเตอร์การระบาดของ Covid-19 จำนวน 921 เคสในเขตนี้
จึงเป็นเหตุให้ประชากรในเมืองเจิ้งโจว ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่ง Apple ของจีน เกือบ 1 ล้านคนถูกกักตัวอยู่แต่ในบ้าน และอนุญาตให้ออกได้เฉพาะไปตรวจเชื้อ Covid เท่านั้น ส่วนห้างร้านที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริการประชาชนที่จำเป็นถูกสั่งปิดทั้งหมด
2
ส่วนเหตุที่กลายเป็นประเด็นร้อน เกิดขึ้นเมื่อมีผู้ปกครองของเด็กวัยรุ่นหญิง ที่ชื่อว่า กั๋ว จิงจิง ออกมาร้องเรียนว่า ลูกสาวของตนต้องเสียชีวิต ในขณะที่เข้ารักษาตัวในศูนย์กักตัว Covid-19 แต่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษา แม้ว่าจะพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่หลายครั้ง แต่ถูกเพิกเฉย และปฏิเสธความช่วยเหลือ
3
กั๋ว เล่อเล่อ ผู่เป็นพ่อ เล่าว่า ลูกสาวของเขาล้มป่วยตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่มีการล็อคดาวน์ ซึ่งทางครอบครัวพยายามโทรติดต่อสายด่วนของเมือง เพื่อขอความช่วยเหลือ ประสานงานให้นำลูกสาวของเขาส่งโรงพยาบาล แต่กว่าจะติดต่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะมารับตัวไปได้ ลูกสาวของเขาก็อาการหนักมากแล้ว
5
และเมื่อเด็กสาวไปถึงสถานพยาบาลที่เมืองหรู่โจว ก็ไม่ได้รับความสนใจจากบุคลากร แม้ว่าลูกสาวของเขาจะเริ่มมีอาการหนาวสั่น อาเจียน ไข้ขึ้นสูง แถมมีอาการชักเกร็ง จากการขาดขาดน้ำ และมีอาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ ก็ยังไม่มีหมอมาดูแลใกล้ชิด จนกระทั่ง กั๋ว จิงจิง เสียชีวิตใน 2 วันต่อมาหลังจากที่เข้าโรงพยาบาล
2
พ่อของ จิงจิง จึงตัดสินใจแชร์คลิป ลูกสาวของเขาที่กำลังป่วยหนัก ตัวหนาวสั่นอยู่บนเตียงพยาบาล เพื่อต้องการร้องเรียนถึงหน่วยงานการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ให้เข้ามาตรวจสอบการทำงานของ บุคลากรภาครัฐ และ ต้องการทวงความยุติธรรมให้ลูกสาวของเขา
2
ซึ่งคลิปของกั๋ว จิงจิง กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลจีนอย่างรวดเร็ว แต่สุดท้ายคลิปดังกล่าวถูกลบหายไปจากสื่อจีนในเวลาเพียง 48 ชั่วโมง
3
และข่าวนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง มีเด็กสาวจีนเสียชีวิตภายในโรงพยายาลหรู่โจว หมายเลข 4 ในช่วงมาตรการล็อคดาวน์จริง และไม่เกี่ยวกับการติดเชื้อ Covid-19 จึงมีชาวเน็ตจีนจำนวนมาก แสดงความโกรธแค้นผ่านคอมเม้นท์ในรูปแบบต่างๆ
1
ด้านหนึ่งคือ ไม่พอใจด้านการเอาใจใส่ของภาครัฐ ที่ละเลยการดูแลประชาชนอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ฉุกเฉิน บวกกับอีกด้านหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการล็อคดาวน์แบบเข้ม ที่ใช้ในระยะหลังๆ จนสร้างผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และธุรกิจของชาวจีนจำนวนมากมายมหาศาล
1
และก็แน่นอนว่าข่าวคราวของ กั๋ว จิงจิง ไม่ค่อยถูกพูดถึงในสื่อของจีนเท่าไหร่ แต่สื่อต่างชาติเล่นข่าวนี้อย่างแพร่หลาย เหมือนมีสัญชาติญาณบางอย่าง
เพราะหากดูกระแสการตื่นรู้ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ มักจุดประกายจากเหตุการณ์ที่คน ธรรมดาๆ คนหนึ่ง เป็นเหยื่อจากการถูกกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และถูกชูให้เป็นสัญลักษณ์ของการลุกฮือที่ทรงพลังได้อย่างไม่น่าเชื่อ
3
ยกตัวอย่างเช่น คดี จอร์จ ฟรอยด์ ที่นำไปสู่กระแส Black Lives Matter ในสหรัฐ หรือ การเสียชีวิตของ มาซา อามินี ที่ทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในอิหร่าน จนถึงวันนี้
แล้วกรณี กั๋ว จิงจิง จะถูกสามารถจุดกระแสให้เกิดการต่อต้านมาตรการล็อคดาวน์ครั้งใหญ่ในจีนได้หรือไม่ ในเวลานี้ยังตอบไม่ได้ แต่ที่แน่ๆคือ มีสื่อต่างชาติหลายสำนักน่าจะลุ้นอยู่ และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นโยบาย Zero-covid ของรัฐบาลจีนในช่วงหลังๆ ไม่ตอบโจทย์การเปิดประเทศ เดินหน้าเศรษฐกิจในต่างประเทศแล้ว
และเป็นสิ่งที่น่าจับตาว่า ลุงสี่ จิ้นผิง จะปรับเปลี่ยนมาตรการ Zero-Covid ของตนอย่างไร ให้สามารถลดระดับ รอมชอมกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ยังคงไว้อยู่ได้ ให้ได้บรรทัดฐานของการออกกฏหมายบังคับใช้ของรัฐบาลจีน ที่เด็ดขาด ไม่โลๆ เลๆ ตามกระแสสังคม ที่ต้องปกครองดูแลประชากรมากก่ว่า 1 พันล้านคนนั่นเอง
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
2
โฆษณา