22 ต.ค. 2022 เวลา 14:43 • ข่าวรอบโลก
ซาอุฯ คืบหน้ามาก! สร้างเมืองอนาคตไฮเทคเส้นตรงไร้มลพิษ และลงทุนพลังงานในไทย
7
ซาอุดิอาระเบีย ชาติมหาอำนาจพลังงานน้ำมันยักษ์ใหญ่ ร่วมกับรัสเซีย และพันธมิตรในกลุ่ม OpecPlus ถือเป็นฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่ และกำลังผงาดโลก
โดยซาอุฯ และอิหร่าน ได้ฟื้นสัมพันธ์ต่อกันโดยมีรัสเซีย - จีนเป็นกาวใจ และเพิ่งสมัครเข้ากลุ่ม BRICS อีกด้วย เพื่อมาจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วที่เป็นธรรม ล้มระเบียบโลกเก่าชาติตะวันตก
ชาติใดเป็นพันธมิตรกับกลุ่มมหาอำนาจใหม่ของโลกนี้ จะมั่นคงทางพลังงาน และมั่งคั่งทางการค้าในอนาคตไปอีกเป็นร้อยปี
9
ซาอุฯ มีอภิโครงการก่อสร้างขนาดยักษ์ เมืองใหม่โครงการ “NEOM” มูลค่าเกือบ 19 ล้านล้านบาท พัฒนาเนรมิต ให้เป็นเมืองแนวอนาคต ที่ยังไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน ไร้มลพิษ จะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และ 95% ของที่ดิน จะถูกรักษาไว้ตามธรรมชาติ
4
โดยหนึ่งในโครงการนี้ที่สำคัญ คือ The Line เป็นเมืองที่มีความยาว 170 กม. กว้าง 200 เมตร สูง 500 เมตร สร้างขึ้นในพื้นที่เพียง 34 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น แต่รองรับผู้คนอยู่อาศัยได้ 9 ล้านคน
5
ความยาวของเมืองเป็นลักษณะแท่งไม้บรรทัดตั้งยาว 170 กม. แต่ไม่มีถนน ไม่มีรถยนต์ การเดินทางใช้รถไฟความเร็วสูง จากปลายด้านหนึ่งสู่ปลายอีกด้านหนึ่งถึงในเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น เพราะไม่มีโค้ง
4
บรรจุอาคารที่แบ่งออกเป็น 2 ด้าน แท่งซ้าย-ขวา มีห้างสรรพสินค้า โรงเรียน สนามกีฬา ออฟฟิศ ฯลฯ
ส่วนตรงกลางเป็นพื้นที่ว่างเป็นทางสัญจร พื้นที่สีเขียว และอื่นๆ ช่วยให้ระบายอากาศได้ตามธรรมชาติ
2
โครงการออกแบบให้เป็น Zero Cars & Carbon Emissions ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และไฮโดรเจน
สามารถอนุรักษ์ธรรมชาติได้ถึง 95% ไม่มีการใช้รถยนต์เลยแม้แต่คันเดียว ไม่สร้างมลพิษ และก๊าซเรือนกระจก ช่วยลดผลกระทบต่อโลก
4
ผนังด้านนอกทั้ง 2 ด้านใช้เป็นกระจกเงาตลอดแนว เพื่อให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม ไม่เป็นแท่งทึบตัน จึงดูคล้ายกับว่าเมืองแท่งยาวนี้โปร่งกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
ภายในเมืองมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษผฐ์ AI ที่ล้ำหน้า เกินจินตนาการกว่ายุคปัจจุบันไปมาก โครงการ The LINE เริ่มสร้างมา 3 ปีแล้วตั้งแต่ปี 2019 และคาดว่าจะเสร็จในปี 2030 หรือราว 8 ปีหน้า
6
ปัจจุบันเศรษฐกิจของซาอุดิอาระเบีย มีอัตรา GDP ราว 26.6 ล้านล้านบาท สูงกว่าไทยเล็กน้อยราว 1.33 เท่า
ปี 2020 งบประมาณประเทศด้านต่างๆ ราว 6.5 ล้านล้านบาท เศรษฐกิจเติบโตมากในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 นี้ ขยายตัว GDP ถึง 9.9% และยังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ
6
ซาอุฯ เป็นประเทศตัวกลางที่ไทยจะส่งออกขายสินค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั้งในตะวันออกกลาง ยุโรป และแอฟริกา
โดยปีนี้มูลค่าทางการค้าระหว่างไทย และซาอุฯ ร่วมกันจากการทำ Business Matching ประมาณ 11,000 หมื่นล้านบาท มีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกัน ขยายตัวปีละ 10%
5
โดยซาอุฯ มีความสนใจที่จะมาลงทุนสร้างคลังเก็บน้ำมัน และโรงกลั่นน้ำมันดิบที่ไทย
การลงทุนในระยะแรกคิดเป็นมูลค่าราว 190,000 ล้านบาท จะทำให้ไทยเกิดความมั่นคงทางพลังงานสูงขึ้น
เมื่อซาอุฯ มาลงทุนในไทย จะลากให้รัสเซีย จีน แห่มาลงทุนทางพลังงาน และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องต่างๆ ในไทยไปโดยปริยาย เพราะ 3 ชาตินี้ตั้งเป้าวางแผนจะให้ทวีปเอเซีย เจริญมั่งคั่งทดแทนยุโรป ที่ขาดพลังงาน
7
ขณะนี้ไทยจึงส้มหล่น มีธุรกิจแห่มาจดทะเบียนรองรับการลงทุนภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จะย้ายฐานการผลิตจาก สหรัฐ ยุโรป จีน รัสเซีย ญี่ปุ่น ฯลฯ มาลงพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC และพื้นที่เป้าหมาย
เพราะถ้าประเทศใดก็ตามมีภาคพลังงานมั่นคง ราคาไม่สูง เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์มวลรวม GDP และรายได้ต่อหัวประชากรจะพุ่งสูงมาก
ถือเป็นกฎวิวัฒนาการ พลังงานมีทิศทางไปทางไหน ความเจริญก็จะหลั่งไหลไปพัฒนาพื้นที่นั้น เพราะภาคเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม จะขาดพลังงาน และวัตถุดิบไม่ได้
5
เดือน มี.ค.2565 รัฐบาลไทยมีทองคำสำรองมากที่สุดอันดับ 1 ของอาเซียนที่ 244.2 ตัน (เทียบเท่าสร้อยทองหนัก 1 บาท จำนวน 16.28 ล้านเส้น) คิดเป็น 5.8% ของทุนสำรองของไทย
ณ ส.ค.2565 รัฐบาลไทยมีเงินคงคลัง 501,551 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ.จำนวน 82,963 ล้านบาท
ไทยยังมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศรวมทองคำสูงถึง 8.85 ล้านล้านบาท จัดเป็นอันดับ 12 ของโลก แต่ถ้าคิดเป็นสัดส่วนต่อ GDP ก็ขยับขึ้นเป็นอันดับ 8 ของโลก
4
ณ เดือน ต.ค. ปีนี้ ประเทศไทยมีอัตรา GDP เพิ่มมากที่สุดลำดับ 1 ในกลุ่มอาเซียน นำโด่งลำดับ 2 เวียดนาม มากถึง 2.7 เท่า
ไทยมีท่าเรือสินค้าขนาดใหญ่ที่เทียบท่าได้ทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน บรรพบุรุษชาวไทย มอบแผ่นดินขวานทองล้ำค่านี้มาให้เป็นมรดกกับลูกหลานตลอดไป
10
ไทยจึงเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ที่เหมาะสม ลงตัว..อีกทั้งไทยมีนโยบายไม่ร่วมคว่ำบาตรใคร และงดออกเสียงประนามใครในเวทีการเมืองนานาชาติ..เป็นมิตรกับทุกฝ่าย รักทุกคน ชนะแน่นอน 🥰😍😂
18
ที่มา : Neom, Metropolis , Bangkokbiznews , NATION , ธนาคารแห่งประเทศไทย
#WorldUpdate
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา