23 ต.ค. 2022 เวลา 06:14 • ข่าวรอบโลก
เมโลนี เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลีอย่างเป็นทางการ
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่า ทำเนียบคิรินาเลของประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่งตั้งนางจอร์เจีย เมโลนี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี และเป็นผู้นำรัฐบาลคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่ผู้เป็นหญิง ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลชุดที่ 68 ของอิตาลี นับตั้งแต่ปี 2489
เมโลนี วัย 45 ปี นำพรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว และหากรวมผลของพรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี กับพันธมิตรพรรคฝ่ายขวา คือพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี และพรรคสันนิบาตของนายมัตเตโอ ซัลวินี ปรากฏว่า พันธมิตรทั้งสามพรรค ร่วมกันกวาดที่นั่งได้มากเกินครึ่ง ทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา
นส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีสำคัญ ซัลวินีรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.โครงสร้างพื้นฐาน นายอันโตนิโอ ทาจานี อดีตประธานสภายุโรป ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ และนายจิอันคาร์โล จิออร์เกตติ นักการเมืองและนักเศรษฐศาสตร์ รับตำแหน่ง รมว.เศรษฐกิจ
อนึ่ง เมโลนีมีกำหนดนำคณะรัฐมนตรีทั้งหมดเข้าสาบานตน ในวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค. นี้ และรัฐมนตรีทุกคนต้องผ่านการลงมติรับรองจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า แม้ไม่มีชื่อของแบร์ลุสโกนีในคณะรัฐมนตรี แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่า อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 86 ปี ซึ่งตอนนี้ทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา จะยังคงมีบทบาทอย่างมาก “ในเบื้องหลัง”
ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของอิตาลีครั้งนี้ เป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิดของสหภาพยุโรป (อียู) และนานาประเทศในภูมิภาค เนื่องจากสะท้อนกระแสฝ่ายขวามาแรงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของอิตาลี เมื่อเทียบกับการที่พรรคของเมโลนีได้รับการเลือกตั้งเพียง 4% เมื่อปี 2561 ขณะที่เมโลนี ยืนยันว่า เธอไม่ใช่ฟาสซิสต์ โดยมีจุดยืนสนับสนุนนโยบายของอียูเรื่องยูเครน และจะไม่ดำเนินการใดก็ตาม ที่จะเป็นการ “เพิ่มความเสี่ยง” ให้กับเศรษฐกิจของอิตาลี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในยูโรโซน แต่ยังคงเผชิญกับสภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว
ขอบคุณข้อมูลจาก dailynews
BRIGHT PLUS 23/10/2022
โฆษณา