23 ต.ค. 2022 เวลา 07:09 • การเกษตร
ทดลองทำมะขามแช่อิ่ม
เป็นธรรมดาสำหรับคนที่เคยทำงานในเมือง พอกลับมาอยู่บ้านไฟก็จะแรง เห็นอะไรก็อยากทำไปหมด เรียกได้ว่าพกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า
หลังจากจัดการสวนทุเรียนเรียบร้อยแล้ว ก็ปลูกสตอเบอรี่ต้อนรับฤดูหนาว
ช่วงนี้มะขามก็เริ่มแก่ ในสวนพ่อมีมะขามเปรี้ยวยักษ์ อยู่ 4-5 ต้น มีแม่ค้ามาซื้อที่สวนโลละ10บาท ผมก็เลยหาข้อมูลในยูทูปทำมะขามแช่อิ่ม
มะขามแช่อิ่มตากแดด
พ่อกับแม่เลยชวนน้องไปเก็บมะขามในสวน พร้อมทำมะขามแช่อิ่ม เป้าหมายหากสำเร็จ จะได้ไม่ขายให้แม่ค้า
มะขามเปรี้ยวยักษ์
หลังจากได้มะขามมาแล้วต้องรีบแกะเปลือก เพราะถ้าปล่อยค้างคืน เปลือกจะแห้ง ลีบ ติดเนื้อ แกะยาก เนื้อไม่สวยครับ
แกะเปลือกมะขาม
ผมใช้วิธีต้มน้ำร้อนก่อนแล้วนำมะขามลงแช่ ประมาณ1 นาที 20 วินาที เนื้อมะขามไม่เปื่อย เปลือกแกะง่ายกำลังพอดี จากนั้นนำมะขามมาแช่น้ำเย็นทันทีก่อนแกะเปลือก ถ้าเราไม่แช่น้ำเย็นทันทีกว่าเราจะแกะเปลือกมะขามเสร็จบางส่วนเนื้อมะขามเปื่อยหมดเลยครับ เพราะอบความร้อนในฝัก
นำผึ่งลม
หลังจากแกะแล้วต้องนำมาผึ่งลมให้มะขามขึ้นสีส้ม จะได้น่ากิน ก่อนจะนำไปแช่น้ำปูนใส
พอผึ่งลมได้สีตามที่เราต้องการ ก็นำไปแช่นำ้ปูนใส1คืน แช่เพื่อให้เนื้อกรอบ เม็ดไม่ติดเนื้อครับ แล้วก็นำมาล้าง แช่น้ำเกลืออีก 1 คืน แช่เพื่อให้มะขามดูดความเค็มไปแทนความเปรี้ยว จากนั้นก็ชิมได้ครับ จิ้มพริกเกลือก็จะออกเปรี้ยวๆเค็มๆเป็นมะขามดอง ถ้าเราจะทำแค่มะขามดองแกะเปลือกเสร็จแช่น้ำปูนทันทีครับ ไม่ต้องผึ่งลม สีจะเขียวสวย เหมือนสดใหม่ครับ
มะขามดอง
หลังจากแช่น้ำเกลือ1คืน ขั้นตอนต่อมาก็ต้มน้ำตาลทราย ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำมะขามลงแช่ 1คืน ตอนเช้าก็นำน้ำแช่มะขามมาต้ม เพิ่มน้ำตาลทรายอีก เพิ่มไม่ให่มะขามมีกลิ่นเหมือนสาโท จึงต้องต้มน้ำทุกเช้า และเพิ่มน้ำตาลไปอีกทั้งหมด 3วัน
มะขามแช่อิ่มพร้อมพริกเกลือ
พอแช่น้ำหวานครบ3คืน ก็นำมะขามออกผึ่งแดดเพื่อให้น้ำหวานไหลออกจากเนื้อมะขามให้หมด รสชาติจะคล้ายๆกล้วยอบน้ำผึ้ง เวลาแพ็คใส่ถุงส่งให้ลูกค้าจะไม่มีน้ำขังในถุง และทำให้มะขามไม่มีกลิ่นโอ่เหมือนสาโท
ผมจะเน้นมากเรื่องความสะอาด และรสชาติและสามารถเก็บได้นานครับ
แพ็คใส่ถุง
ส่วนใหญ่ลูกค้าก็เพื่อนๆในเฟสครับ เพื่อนสมัยเรียนประถม เพื่อนมัธยม เพื่อนมหาลัย เพื่อนร่วมงาน เพื่อนที่เคยเจอกัน เพื่อนที่ชอบไลฟ์สไตล์เดียวกัน เพื่อนเกือบ5000 คน ผมรู้จักเกือบทุกคนครับในเฟส
พร้อมส่งลูกค้า
จบโครงการทำมะขามแช่อิ่ม ถือว่าประสบความสำเร็จครับ ปีนั้นได้ทำ3ครั้ง เพราะออเดอร์เพียบ ได้กำไรครับแต่ไม่มากถือว่าเพิ่มมูลค่ามะขามในสวน หลังจากนั้นก็ทำขายทุกปี แม่กับน้องสาวก็ทำขายเอง เพราะผมมีครอบครัวแล้ว ผมกับแฟนก็ทำกิน ทำขายทุกปีแต่ไม่มากครับปีนี้มะขามกำลังแก่ รอถามคนทำก่อนครับเพราะงานในสวนเยอะมากเลยครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจนะครับ
โฆษณา