23 ต.ค. 2022 เวลา 12:40 • ประวัติศาสตร์
• จักรวรรดิโรมันตะวันตก ล่มสลายลงได้อย่างไร
อารยธรรมโรมันคือหนึ่งในอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกยุคโบราณ
อารยธรรมโรมันมีพัฒนาการที่ไล่เรียงกันมา เริ่มตั้งแต่ยุคอาณาจักร (753-509 ปีก่อนคริสตกาล) ยุคสาธารณรัฐ (509-27 ปีก่อนคริสตกาล) และยุคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างยุคจักรวรรดิ (27 ปีก่อนคริสตกาล- ค.ศ. 476)
ในยุคจักรวรรดิ โรมันสามารถครอบครองดินแดนส่วนใหญ่ของยุโรป ตอนเหนือของแอฟริกา ไปจนถึงเอเชียตะวันตก
3
แต่ความกว้างใหญ่ของจักรวรรดิ ภายหลังจะสร้างปัญหาจนนำไปสู่การแบ่งแยกจักรวรรดิออกเป็นสองส่วนในศตวรรษที่ 3 โดยจักรวรรดิโรมันตะวันตก (Western Roman Empire) มีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงโรม ส่วนจักรวรรดิโรมันตะวันออก (Eastern Roman Empire) มีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงคอนสแตนติโนเปิล
จักรวรรดิโรมันถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนในศตวรรษที่ 3
ท้ายที่สุดในปี 476 จักรวรรดิโรมันตะวันตกได้ล่มสลายลง ส่วนจักรวรรดิโรมันตะวันออกยังดำรงอยู่ต่อไปเป็นเวลากว่าหนึ่งพันปี ในฐานะของจักรวรรดิไบแซนไทน์ (Byzantine Empire)
การล่มสลายของจักรวรรดิโรมันตะวันตกประกอบไปด้วยหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ปัจจัยสำคัญมาจากการที่โรมันถูกรุกรานจากชนเผ่าอนารยชน ไม่ว่าจะเป็นพวกชนเผ่าเยอรมัน (Germanic Tribes) อย่างเช่น พวกแวนดัล (Vandals) พวกวิสิกอธ (Visigoths) และพวกแฟรงก์ (Franks) รวมถึงชนเผ่าลึกลับจากเอเชียอย่างพวกฮัน (Huns)
การไร้ประสิทธิภาพของกองทัพ การทุจริตภายใน และเกิดสงครามแย่งชิงอำนาจกันเอง ทั้งหมดล้วนทำให้โรมันไม่สามารถต้านทานพวกชนเผ่าเหล่านี้ได้ ถึงขั้นที่ว่าในปี 410 และ 455 พวกวิสิกอธและแวนดัล ได้บุกมาปล้นสะดมและเข้าทำลายถึงกรุงโรม
และในปี 476 ผู้นำของชนเผ่าเยอรมันนามว่า โอโดเอเซอร์ (Odoacer) ได้นำกองทัพบุกกรุงโรมและโค่นล้มจักรพรรดิโรมูลุส ออกุสตุสลุส (Romulus Augustulus) นักประวัติศาสตร์ถือว่า เหตุการณ์นี้คือจุดจบของจักรวรรดิโรมันตะวันตกอย่างเป็นทางการ
6
จักรพรรดิโรมูลุส ออกุสตุสลุส ยอมจำนนต่อโอโดเอเซอร์
*** References
• Britannica. Height and decline of imperial Rome. https://bit.ly/3CWEhBv
• History. 8 Reasons Why Rome Fell. https://bit.ly/2s2CSWs
• ThoughtCo. The Fall of Rome: How, When, and Why Did It Happen?. https://bit.ly/3MZw2Jz
#HistofunDeluxe
โฆษณา