24 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ต้องหากองหน้าหนาวนี้เลย ? ]
ผลเสมอที่สแตมฟอร์ด บริดจ์เมื่อค่ำวันเสาร์ กลับออกมาพร้อม 1 คะแนนของแมนฯยูไนเต็ด ไม่น่าแปลกใจเลยว่า เอริก เทนฮาก จะได้รับคำชมล้นหลาม
แม้จะไม่อาจคว้าชัยได้ แต่รูปแบบการเล่นที่ดูเปล่งปลั่ง มีระบบชัดเจน นักเตะวิ่งกันเยอะมาก ตอบสนองเรื่องเพรสซิ่งอย่างดี มันหมายถึงสัญญาณเตือนในแง่บวกสำหรับอนาคตข้างหน้า
ในครึ่งแรกโชว์เลยว่าเหนือกว่าสิงห์น้ำเงินอย่างชัดเจน เรียกว่าข่มกันขาด ถึงขนาดที่ว่า แกรห์ม พ็อตเตอร์ ต้องโละสูตรเดิม เปลี่ยนมาเป็นแผงแบ็กโฟร์กลางคัน พร้อมทั้งส่ง มาเตโอ โควาซิช มาเพิ่มความเข้มในแดนกลางแทนที่ มาร์ค กูกูเรย่า ซึ่งประจำการเซ็นเตอร์แบ็ก
มันเป็นการยอมรับของกุนซือเจ้าถิ่นว่า หมากที่ออกสตาร์ตไม่เวิร์คแล้ว จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง
ที่สำคัญ เทนฮาก ไม่ใช่คนเดิมเหมือนช่วงต้นซีซั่น มีพัฒนาการที่ พ็อตเตอร์ เองก็คงคาดไม่ถึงด้วย
เพราะนัดแรกของฤดูกาลหากยังจำกันได้ แมนฯยูไนเต็ดเปิดบ้านดวลไบรท์ตัน ซึ่งช่วงดังกล่าวมี พ็อตเตอร์ เป็นผู้จัดการทีม ก่อนจะจัดการบุกมาสอนเชิงนิ่มๆ 2-1
คราวนี้มาเจอกันอีกครั้ง พ็อตเตอร์ นั่งอยู่บนเก้าอี้ตัวใหม่ใหญ่กว่าเก่า รวมทั้งมีกำลังพลเทียบแล้วแข็งแกร่งกว่า แต่กลับสู้ไม่ได้เลยตอนต้นเกม
บรูโน่ แฟร์นันด์ส ซึ่งฟอร์มโดดเด่นมาก บอกเลยว่าจบครึ่งแรกน่าจะนำห่าง 2-0 สร้างโอกาสได้มากกว่า ใกล้เคียงกับการได้ประตูหลายครั้ง ทว่าไม่อาจส่งบอลผ่านเส้นสำเร็จเลย
แล้วยังต้องมาดิ้นรนกระเสือกกระสนตามตีเสมอช่วงทดเวลาอีกต่างหาก ซึ่งมาจากลูกโหม่งอันเฉียบขาดของ กาเซมีโร่ ที่สอดขึ้นมาจากแผงกลาง
โอกาสมากกว่า ครองบอลเหนือกว่า เล่นดีกว่า แต่ผลออกเสมอ นั่นอาจสะท้อนได้ว่า ปัญหามาจากความเฉียบขาดในการเข้าทำ
เป็นอีกนัดที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด มีจังหวะสับไกแบบจังๆ 2-3 ครั้ง ไม่อาจเปลี่ยนเป็นประตูได้ ลักษณะคล้ายเกมดวลท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์นั่นเลย
ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เขาจะโดนบรรดาผู้สันทัดกรณีทางหน้าจอทีวี วิจารณ์เหมือนเดิมว่าไม่มีความแม่นยำเด็ดขาดในจังหวะสุดท้าย
เกมกับไก่เดือยทอง เราได้ยิน เธียร์รี่ อองรี คอมเมนต์ว่าเน้นแต่ยิงเอาแรงไว้ก่อน แทนที่จะฉลาดหน่อยซัดแบบเล่นทาง ไม่ต้องใช้พลังเยอะ เห็นประตูเปิดกว้างมีช่องขนาดนั้น มันควรจบสกอร์ไม่ยากเลย
ปาทริช เอวร่า ซึ่งทำหน้าที่กูรูด้วยกัน บอกว่าก็ อองรี มีสมองนี่หว่า ใครจะไปเหมือนนายล่ะ เห็นกันอยู่แล้วว่าจะทำอย่างว่า ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดกันทุกคน
แต่ อองรี ก็ตอบกลับมา ทุกคนมีสมองเหมือนกัน นายก็มีไม่ใช่หรือ มันต้องคิดสักหน่อยสิ ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตากดเปรี้ยงอย่างเดียว
พอมาเกมกับเชลซี ในช่วงครึ่งแรกจังหวะที่ บรูโน่ หักมาให้ แรชฟอร์ด หลุดไปเดี่ยวๆ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า ผู้รักษาประตูเชลซีออกมาเร็วมากปิดพื้นที่เอาไว้ ก่อนจะยิงไปตรงตัวง่ายๆ
รอย คีน แสดงความเห็นในช่วงพักครึ่ง ถ้าช็อตนี้เป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หลุดมาล่ะก็ ใส่สกอร์ได้เลยดีกว่า
เข้าใจว่า คีน ก็พูดอวยรุ่นน้องอย่าง โรนัลโด้ เกินไปหน่อย แต่มันน่าจะเปรียบเปรยเพื่อให้เห็นภาพว่า ลูกนี้ไม่ได้ยากนักหนาอะไรเลย แต่ยังอุตส่าห์ไปยิงติดผู้รักษาประตูได้
มันดูเหมือนด้อยค่า แรชฟอร์ด ไม่มีผิด แต่ในอีกด้านก็บ่งบอกถึงปัญหาที่ เทนฮาก กำลังเผชิญอยู่
ปกติแล้วตำแหน่งหน้าเป้าตัวเลือกแรกคือ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล แต่ก็บาดเจ็บถี่ยิบ รักษาหายแล้ว ลงเล่นไม่กี่นาทีก็ต้องกลับไปขึ้นเตียงพยาบาลต่อ
ตั้งแต่ซีซั่นรูดม่านฟาดแข้งกัน แทบจะนับจำนวนนาทีที่กองหน้าเฟร้นช์ลงเล่นให้ปีศาจแดงได้เลย มันน้อยเหลือเกิน
ส่วน โรนัลโด้ เจอลงดาบหลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จากเกมชนะท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์เมื่อกลางสัปดาห์ หมดโอกาสลงช่วยทีมอยู่แล้ว
หรือว่าถ้าลงได้ ก็เกิดคำถามอีกว่าจะไหวหรือเปล่า เขาโดนเวลาไล่ล่าอย่างหนัก จนทำท่าจะหนีไม่พ้น ต้องยอมรับสภาพว่า ในวัยที่ใกล้ 38 การจะยืนหยัดบนจุดพีก ลงสนามต่อเนื่องทุกๆ 3 วัน มันเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด
ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆว่า เทนฮาก จำต้องหา กองหน้ามาเติมสักคน ซึ่งจะเอาแบบตัวท็อปในสไตล์โป้งปิดบัญชี ยิงเปรี้ยงใส่สกอร์ มันคงยากแหล่ะ โดยเฉพาะการเจรจาในช่วงตลาดมกราคม
ตอนนี้บรรดาสาวกต่างชงให้หามาสักหน่อย หากต้องการลุ้นความสำเร็จจำเป็นต้องมีแล้ว
อย่างไรก็ตามนโยบายของฝ่ายบริหาร มีแนวโน้มว่าจะแตกต่างออกไป เพราะเท่าที่ตามข่าว ริชาร์ด อาร์โนลด์ ซีอีโอและ จอห์น เมอร์เท่อห์ ผู้อำนวยการกีฬา ให้โฟกัสไปยังตลาดซัมเมอร์มากกว่า
เพราะตลาดล่าสุด แมนฯยูไนเต็ดใช้งบประมาณเสริมทัพกว่า 200 ล้านปอนด์ แม้จะดูว่าเข้าเป้า ไม่เหมือนฉีกแบงค์ทิ้งน้ำเหมือนสมัยก่อน แต่ก็ต้องรัดเข็มขัดบ้าง ไม่อาจอยู่ในสถานการณ์ฟุ่มเฟือยได้
ดังนั้นความเป็นไปได้ก็คือ หากจะดึงหัวหอกตำแหน่งเบอร์ 9 ตัวเป้งๆอย่าง วิคเตอร์ โอซิมเฮน , เบนจามิน เชชโก้ หรือตัวรุกที่ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำอย่าง โคดี้ กั๊กโป ต้องรอจนหน้าร้อน
แต่มกราคมนี้คงต้องใช้วิธีแก้ขัด จัดการแบบเฉพาะหน้าไปก่อน ซึ่งก็คือหามาช่วยแบบชั่วคราว เหมือนตอนไปทาบทาม โอเดียน อีกาโล่ แต่กลับไม่ค่อยได้ให้ลงนั่นเอง
เทนฮาก ต้องพิจารณาเคสนี้เอง คงมีทางออกประเภทยืมตัวก่อนช่วงสั้นๆ 6 เดือน ซึ่งก็หาตัวที่ใช่ยากมาก นักเตะไม่มีเวลาปรับตัวเลย มาถึงก็ต้องลงเล่นทันที
ในขณะเดียวกันหลังจบทัวร์นาเม้นต์ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งกรอบเวลาเป็นใจให้ อาจมีผู้เล่นที่ฟอร์มเข้าตาน่าสนใจ สามารถดึงมาร่วมทัพได้เลย
เรายังไม่อาจบอกได้หรอกว่า หลังปีใหม่ไปแล้วสถานการณ์ของแมนฯยูไนเต็ดจะเป็นอย่างไร แต่หากรักษามาตรฐานอย่างที่เห็น 2 นัดหลังสุดได้เรื่อยๆ หมายความว่าแนวรับกับแผงมิดฟิลด์ ย่อมมีความลงตัว
ขาดก็แค่แนวรุก ซึ่งอย่าว่าแต่ตัวเป้าเลย ตัวด้านข้างอย่าง เจดอน ซานโช่ ยังเล่นไม่คุ้มค่าเช่นกัน
อีกทางออกคือลองใช้พวกดาวรุ่ง ให้พื้นที่ แอนโธนี่ เอลังก้า กับ อเลฮานโดร การ์นาโช่ มากขึ้นกว่าที่เป็น แต่ดูเหมือน เทนฮาก ยังไม่คิดเสี่ยงเท่าไร
หากปัญหาแนวรุกแก้ไขได้น่าพอใจ โอกาสจะประสบความสำเร็จจบท็อปโฟร์หรือคว้าโทรฟี่ประดับตู้โชว์สักใบ ก็เป็นไปได้ไม่น้อยเลย
เทนฮาก จะทำอย่างไร น่าสนใจมากๆและโปรดติดตามดูตอนต่อไปให้ดี
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา