24 ต.ค. 2022 เวลา 00:01 • ไลฟ์สไตล์
มองโลกให้สดใสจิตใจจะได้ไม่อับเฉา
จุดชมเครื่องบินลงจอดหาดไม้ขาว
เช้าวันหยุดชดเชยวันปิยะมหาราช ได้มีเวลานั่งดูภาพเก่าที่ถ่ายเล่น ๆ ในมือถือ ดูผลกีฬา และติดตามข่าวสารไปเรื่อยเปื่อย ในความรู้สึกส่วนตัวจะเห็นความดราม่าเกิดขึ้นในเกือบทุก ๆ ข่าวที่มีคนคิดโครงการทำความดีเพื่อสังคมหรืออะไรก็ตามในแนวนี้
แนวต้นไม้ริมหาดในยาง
จริงอยู่ว่าเหรียญมีสองด้าน แต่ความสะดวกในการแสดงความคิดเห็น ทำให้ทุกคนสามารถนำเสนอความคิดของตัวเองได้อย่างอิสระ ในอดีตการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ในภาพรวมของสังคมจะมีหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอ แต่ในปัจจุบันการตรวจสอบทำได้ยากเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ภาครัฐจึงได้ออก พรบ.คอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ
Landing
ในส่วนของผู้เสพข้อมูลข่าวสารอย่างพวกเรา คงต้องเพิ่มทักษะในการพิจารณาข้อมูลข่าวสาร ก่อนนำเสนอหรือแชร์ต่อ เพื่อช่วยลดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เหมือนปาก้อนหินลงน้ำแล้วกระเพื่อมเป็นวงกว้าง
ในปัจจุบันทุกคนมีตาทิพย์ หูทิพย์ อยู่กับตัว ทำให้รับรู้เรื่องราวของคนอื่นได้รวดเร็ว ทุกสิ่งที่รับรู้จะกระทบกระเทือนอารมณ์ทั้งด้านบวกและลบ สื่อต่าง ๆ ที่นำเสนอก็หวังเพียงยอดคนเข้าชมและยอดติดตาม ทุกอย่างคือผลประโยชน์ เมื่อมีคนแสดงความคิดเห็นมากขึ้น ก็จะมีกระแสดราม่าของคนคิดเห็นต่าง ข่าวนั้น ๆ ก็จะถูกติดตามจนขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ของสื่อสังคมออนไลน์ประจำวัน
วิวระยะไกลหาดในยาง
ทางที่ดีสำหรับการลดกระแสดราม่า คือไม่ต้องอ่านข่าว แต่ในความเป็นจริงทำได้ยาก ทางออกอีกทางคือเราต้องปราศจากอคติในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และอ่านข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง สุดท้ายคือช่วย ๆ กันมองโลกในแง่บวกไว้ก่อน ทุกอย่างจะดีตามมาเอง ❤️
โฆษณา