24 ต.ค. 2022 เวลา 02:00 • ข่าวรอบโลก
จับตา 'ริชี ซูนัก' เตรียมนั่งเก้าอี้นายกฯคนใหม่อังกฤษ หลัง'จอห์นสัน' ถอนตัว
1
นายริชี ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลัง วัย 42 ปี คาดจะได้รับเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และผู้นำคนใหม่ของอังกฤษ หลังจากที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า อดีตนายกฯบอริส จอห์นสัน ประกาศถอนตัว
นายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง วัย 42 ปี ออกมายืนยันแล้วว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยประกาศว่า ตนเองต้องการที่จะเข้ามาแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ
ริชิ ซูนัก ได้ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ของตนเองว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่เราได้เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่หยั่งรากลึก นี่คือเหตุผลที่ผมยืนหยัดเพื่อเป็นผู้นำของพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของพวกท่าน ผมต้องการที่จะแก้ไขในด้านเศรษฐกิจ ผนึกพรรคให้เป็นหนึ่ง และส่งต่อเพื่อประเทศของเรา
1
สื่อต่างประเทศรายงานว่า ซูนัก น่าจะได้รับเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม หลังมีรายงานว่า อดีตนายกฯบอริส จอห์นสัน ซึ่งเดินทางกลับจากพักผ่อนในแคริบเบียน เพื่อพยายามรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรให้ได้ 100 เสียง ในการเข้าสู่การคัดเลือกเป็นหัวหน้าพรรค นายจอห์นสัน รวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้แล้ว 102 เสียง
แต่เขาตระหนักว่าประเทศและพรรคอนุรักษ์นิยมต้องการความสามัคคี เนื่องจากล้มเหลวที่จะเกลี้ยกล่อมนายซูนัก และ นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงตัดสินใจขอถอนตัวจากการแข่งขัน เนื่องจาก ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม และสัญญาว่าจะสนับสนุนใครก็ตามที่รับช่วงต่อ
3
คำแถลงของนายจอห์นสัน เปิดทางให้นายซูนัก คู่แข่งคนสำคัญ เตรียมก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนางลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ต.ค.65
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายริชิ ซูนัก ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคไปแล้ว 128 ราย ในขณะที่นายบอริส จอห์นสัน ได้รับเสียงสนับสนุนอยู่ 55 ราย และนางเพนนี มอร์ดอนต์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ได้รับเสียงสนับสนุนไป 23 ราย ซึ่งผู้ที่จะมีสิทธิเข้ารอบในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะต้องมีเสียงสนับสนุน 100 รายภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้
บีบีซี รายงานว่า นายซูนัก รวบรวมเสียงสนับสนุนได้แล้วเกือบ 150 เสียง ก่อนหน้านี้ นายซูนัก ยืนยันแล้วว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยประกาศว่า ตนเองต้องการที่จะเข้ามาแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ โดยทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ของตนเองว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่เราได้เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่หยั่งรากลึก นี่คือเหตุผลที่ยืนหยัดเพื่อเป็นผู้นำของพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกฯคนต่อไป
ก่อนหน้านี้ เซอร์ เกรแฮม เบรดี ประธานคณะกรรมการ 1922 ของพรรคอนุรักษ์นิยม ในฐานะประธานจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคกล่าวว่า คณะกรรมการเริ่มเปิดให้ส.ส.ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจนถึงวันนี้เวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น.ตามเวลาในไทย โดยกำหนดหลักเกณฑ์คือ ผู้สมัครจะต้องมีส.ส.ในพรรคสนับสนุนอย่างน้อย 100 คน
กรณีมีผู้สมัครเพียงคนเดียว ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 100 คน ไม่มีผู้สมัครคนอื่นๆลงแข่งขันด้วย คณะกรรมการสรรหาหัวหน้าพรรคจะประกาศรับรองผู้สมัครให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกฯ คนใหม่ โดยไม่ต้องให้สมาชิกพรรคลงคะแนนเลือกตั้ง
นายซูนัก เกิดที่เมืองเซาท์แธมป์ตัน ปี 1980 พ่อแม่มีเชื้อสายอินเดียทั้งคู่ อพยพจากแอฟริกาตะวันออก มาที่อังกฤษเมื่อช่วงทศวรรษ 196 เรียนด้านปรัชญา การเมืองและเศรษฐศาสตร์ที่ลินคอล์นคอลเลจ ม.ออกซ์ฟอร์ด ก่อนเดินทางไปศึกษาต่อปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสหรัฐฯ ทำให้เขาพบรักและได้แต่งงานกับอัคชาตา มูรตี ซึ่งเป็นบุตรสาวของนารายณ์ มูรตี มหาเศรษฐีพันล้านชาวอินเดีย ทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน
นายซูนัก เคยทำงานเป็นนักวิเคราะห์ที่โกลด์แมนแซคส์ ก่อนจะตัดสินใจเบนเข็มเข้าสู่ถนนการเมือง คว้าชัยชนะเลือกตั้งสมัยแรก ในเขตเลือกตั้งเมืองริชมอนด์ มณฑลยอร์กเชียร์ ปี 2015 จากนั้น เขาได้เป็นรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลของนางเทริซา เมย์
ในสมัยของนายจอห์นสัน นายซูนัก นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลื่อนตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีคลัง เมื่อเดือนก.พ. 2020 นโยบายสำคัญ เช่น ชูนโยบายควบคุมภาวะเงินเฟ้อเป็นภารกิจแรก รับปากว่าจะลดภาษีเมื่อคุมเงินเฟ้อได้แล้ว รับปากจะยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บอยู่ 5% ในค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในครัวเรือน เป็นเวลา 1 ปี สำหรับครัวเรือนที่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงกว่า 3,000 ปอนด์
โฆษณา