24 ต.ค. 2022 เวลา 05:35 • ท่องเที่ยว
สะพานป่าดินสอ ข้ามกาลเวลา ณ อยุธยา
ผู้เขียนเป็นหนึ่งในแฟนละคร “บุพเพสันนิวาส” .. จำได้ว่า ฉากตอนหนึ่งของละครเรื่องนี้ เป็นตอนที่ ขุนศรีวิสารวาจา ได้พาแม่หญิงการะเกด ไปเลือกซื้อดินสอและสมุดที่ย่าน "ป่าดินสอ" ใกล้ตะพานอิฐข้ามคลองประตูฉะไกรน้อย
คลองฉะไกรน้อยในอดีต .. สองฝั่งคลองเป็นตลาด และย่านชุมชนที่คึกคัก มีเรือพายไปมามากมายอย่างขวั่กไขว่ อีกทั้งคลองสายนี้ จะเป็นเส้นทางผ่านไปยังพระอารามสำคัญๆ ได้ ทั้ง วัดสวนหลวงค้างคาว วัดสิงหาราม วัดบรมพุทธาราม รวมไปถึงย่านการค้าที่สำคัญ เช่น ป่าตอง ป่าดินสอ ป่าสมุด
.. ภาพที่ปรากฏตรงหน้าในวันที่เราไปเยือน จึงเหมือนเป็นการพาให้เรานึกภาพย้อนไปในอดีตถึงวิถีชีวิตของผู้คนในช่วงที่บ้านเมืองอยุธยายังเจริญรุ่งเรือง .. และตระหนักรู้ว่า ที่แห่งนี้มีความสวยงามเพียงใด
สะพานป่าดินสอ .. ปัจจุบันตั้งอยู่ในเขตของ มหาวิทยาลัยราชภัฏอยุธยา เป็นสะพานที่ก่อด้วยอิฐ พื้นสะพานปูด้วยอิฐตะแคง ใต้สะพานจะก่ออิฐสัน
.. ด้านล่างสะพานก่อเป็นซุ้มโค้งรูปกลีบบัว เพื่อให้เรือขนาดไม่ใหญ่มากลอดผ่านได้ เช่น เรือเล็กรวมทั้งเรือที่มีประทุนหลังคา .. ซึ่งลักษณะทางสถาปัตยกรรมนี้ เข้าใจว่าน่าจะได้รับอิทธิพลจากตะวันตก ตั้งแต่รัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นต้นมา
สะพานได้รับการวางตำแหน่งตามแนวถนนโบราณ ข้ามคลองประตูฉะไกรน้อย เชื่อมระหว่างวัดบรมพุทธาราม และวัดสิงหาราม
.. สภาพของพื้นที่ในปัจจุบัน ยังคงมองเห็นสภาพของคลอง ที่มีวัชพืชน้ำเล็กๆลอยฟูฟ่องบนผิวหน้าของน้ำที่เรียบสนิท และได้กลายกลายเป็นฉากหลังที่สดใสสวยงาม ที่ดึงดูดผู้มาเยือนให้ไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
.. บางส่วนของสะพาน และพื้นดินใกล้ริมคลองมีรากไม้ใหญ่ปกคลุม ให้ทัศนียภาพที่งดงาม .. ต้นไม้ที่แผ่ลำต้นเป็นโค้งอาร์ค ชวนให้เดินช้าๆ โพสท่างามๆให้เพื่อนๆถ่ายรูป
.. ช่วงขอบปลายสะพานพังทะลายลงมาด้วยเงื่อนไขของกาลเวลา แต่ช่วงกลางสะพานยังคงสามารถใช้งานด้วยการเดินข้ามไปมาได้
ทุกก้าวย่าง .. เรารู้สึกและสัมผัสได้กับภาพรางๆของวิถีชีวิตคนโบราณในย่านนี้ หากมีโอกาส ก็อย่าพลาดมาเยือนกันนะ ออเจ้า
.. หากจะนุ่งซิ่นลายอย่าง ห่มสไบ ใส่เครื่องประดับวิบๆวับๆ มาเดินเนิบช้าบนสะพาน แล้วโพสท่าเก๋ๆเหมือนแม่หญิงสมัยอยุธยา ให้ช่างกล้องประจำตัวหรือประจำทริปได้กดชัตเตอร์รัวๆ รับรองว่าจะได้ภาพประทับใจไปเป็นที่ระลึกมากมายแน่นอน เจ้าค่ะ
โฆษณา