24 ต.ค. 2022 เวลา 08:30 • ความคิดเห็น
เกมส์วัดใจนี้เหมือนเคยเล่นเมื่อนานมาแล้ว ระหว่าง 1 ชีวิตกับ 5 ชีวิต ไม่คนใดคนหนึ่งก็ต้องตาย จะตาย 1 หรือ ตาย 5 จำคำตอบไม่ได้แล้ว ว่าควรเลือกอะไร หมายถึงอะไร ลืมไปแล้ว ขอตอบใหม่ละกัน
ถ้าสมมติเพิ่มเติมนะ ทางตรง 5 คน เป็นเส้นทางเดินรถที่รถไฟต้องวิ่งไปยังปลายทาง ขึ้นเหนือ แต่ถ้าสลับราง 1คนตาย รถไฟเส้นนี้อาจจะไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจุดหมายปลายทาง ผลของการรอด 5 คน จะกระทบคนทั้งกระบวนรถไฟ ที่ต้องไปการไปภาคเหนือ แต่ดันได้ไปอีสานแทน แล้วคนรอปลายทางที่มารับขบวนรถไฟนี้ ก็ต้องพลาดเสียเวลา ผิดนัดหมาย ผลกระทบมันมากเกินกว่าเด็ก 5 คนจะรับได้
ถ้าสั่งให้ขบวนรถไฟหยุดลงก่อนได้ชั่วคราว แล้วช่วยเด็ก 5 คนออกมา ขบวนรถไม่ผิดเส้นทาง แค่เสียเวลาเล็กน้อย มันเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ ต้องยอมให้รถไฟชนเด็ก 5 คน ที่อยู่บนทางตรง เพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทางที่ถูกต้อง ดีกว่าต้องอ้อมโลก เสียเวลา แล้วไปผิดเส้นทาง เพื่อให้อีกคนตาย ไม่คุ้มกัน
ไม่ว่าจะเมตตาช่วยใคร ควรคิดถึงความถูกต้อง และผลกระทบระยะยาวด้วย ไม่ว่า 1 ตายหรือ 5 คนตาย ก็คือตาย สูญเสียเท่ากัน แต่เดินรถผิดทาง ผลปลายทางออกมาไม่เหมือนกัน
โฆษณา