24 ต.ค. 2022 เวลา 09:26 • ปรัชญา
ขอเล่า
ส่งรูปบ้านไม้กลางนาให้สาวๆชม..สาวน้อยส่งรูปหลังเล็กชั้นเดียวมา บอก "หนูชอบแบบนี้เลย" ทำให้นึกถึงเรื่อง minimal และ ทฤษฎีพาเรโตขึ้นมาทันที
"น้อยเท่าไหร่จึงจะพอ"
"ระหว่างจัดของจัดบ้าน จะเก็บหรือจะทิ้งอะไรกันแน่!"
"ชีวิต..เอาจริงๆมีสิ่งสำคัญและยังประโยชน์ต่อชีวิตเราแค่ 20%"
ความคิดนี้ทำให้รู้สึกโง่จริงที่รู้ช้า แต่ยังดีที่ไม่สะสมอะไรอีกแล้ว
พาเรโตคืออะไร
คือ.....
หลักการพาเรโต (กฎ 80:20) ตั้งขึ้นในปี 1895 กฎดังกล่าวอธิบายถึง “สิ่งที่สำคัญหรือมีประโยชน์จะมีอยู่เป็นจำนวนที่น้อยกว่าสิ่งที่ไม่สำคัญ หรือไม่มีประโยชน์ซึ่งมีจำนวนที่มาก
กว่า” เป็นกฎที่แสดงถึงความไม่สมดุล ที่สามารถพบเห็นทั่วไปในชีวิตประจำวัน
อันนี้น่าเบื่อจริงๆ
เคยคิดแบบที่ว่า เสื้อผ้าเราอย่าเสียเวลา มีกางเกงสีดำ7ตัวเสื้อสีเดียว7ตัวใส่ซ้ำๆๆๆแต่สะอาด ซัก จบง่าย
จานชามช้อนแก้วเท่าที่ต้องใช้
ข้าวของในบ้านเอาที่ใช้จริงไม่ต้องโชว์
สรรพสิ่งพอก่อร่างสร้างแนวคิดดีดี นี้ได้ มันสามารถประมวลตัวตนเราได้ว่า ถ้าเราสามารถจัดระเบียบชีวิตตนเองแบบเรียบง่าย พอดี สบายกายสบายใจเหมาะแก่ตนเองที่สุด ตัวตนเราจะกลายเป็นคนที่มีชีวิตที่ไม่ขึ้นกะความคิดหรือคำของคนอื่น ใครพูดอะไรก็ไม่มีผลต่อชีวิตที่เราเลือกดีแล้ว
หวังว่าจะบอกเล่าแนวคิดนี้แก่ลูกๆทัน
เด็กยุคใหม่ไม่เยอะไม่ยุ่งยากมาก ง่ายต่อการเรียนรู้
🥰😊🥰
ไม้แก่ดัดยาก
คนมีโลภะยิ่งยากไปอีก
น้อยเท่าไหร่จึงจะพอ 👵
โฆษณา