24 ต.ค. 2022 เวลา 11:14 • การศึกษา
ถ้าไม่ติดมหาลัยที่ชอบก็ต้องเลือกมหาลัยอันดับรองลงมาเท่าที่คะแนนเราถึงค่ะ สิ่งต่อมาที่จะต้องพิจารณา คือ คณะที่จะแอดเข้าเป็นคณะที่ตรงกับความถนัดและความสามารถเราไหม แนะนำให้เลือกคณะที่ตัวเองถนัดและชื่นชอบ ไม่อย่างงั้นจะต้องทนเรียนในสิ่งที่ไม่ถนัด การฝืนเรียนในสิ่งที่ไม่ถนัดทำให้เราต้องเสียเวลาซิ่วใหม่ แต่เรามองว่าการซิ่วตั้งแต่เรียนปี 1 มีข้อดีคือทำให้เรารู้ตัวเองเร็ว รู้ว่าชอบไม่ชอบวิชาอะไร(อย่างน้อยก็ได้เรียนวิชาคณะตัวพื้นฐานก็รู้แล้วว่าใช่ทางหรือไม่)
เราซิ่วเสียเวลาแค่ปีเดียวแต่ถ้าไม่ซิ่วเรียนต่อไปเสียเวลาถึง 4 ปี(หรือมากกว่านั้น) ยังไม่นับรวมต้องไปฝึกทักษะและหาความรู้ในสายงานใหม่อีก ดังนั้นมีสติให้มากๆค่ะ ถ้าพ่อแม่ไม่ฟังก็ต้องไปพูดกับเค้าให้รู้เรื่องนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
โฆษณา