25 ต.ค. 2022 เวลา 03:24 • สุขภาพ
กระทู้คำถามนี้ เป็นคำถามที่ดีมากค่ะ เพราะมันทำให้รู้ว่า เราทุกคนยังคงตะขิดตะขวงใจ หากจะต้องไปพบจิตแพทย์ เพราะโดยทัศนะคนทั่วไปนั้น คำว่า "พบแพทย์" จะดูโอเคกว่า คำว่า "พบจิตแพทย์"
แต่ต่อให้เราคิดว่าเราเป็นคนปกติ เมื่อเราเกิด "issue" บางอย่างในชีวิต มันก็เป็นเรื่องที่ดี หากเราจะไปนั่งคุยกับนักจิตวิทยาการปรึกษา และหากว่ามันรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากๆ นักจิตวิทยาการปรึกษาก็อาจแนะนำให้เข้ารับการบำบัดจากนักจิตบำบัด ไปจนถึงการเข้าพบจิตแพทย์ค่ะ
แนะนำให้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งค่ะ แปลไทยว่า "คุณเป็นคนปกติหรือไม่?" ผู้เขียนคือ เหยาเหยา (YaoYao) เขาโปรยหัวว่า "แน่ใจหรือว่าคุณและคนรอบข้างคือคนปกติ? เพราะจริงๆแล้ว ในโลกนี้ไม่มีคนปกติ" และยังเตือนว่า "หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะกับคนจิตอ่อน"
โฆษณา