25 ต.ค. 2022 เวลา 04:47 • ธุรกิจ
Growth Mindset
💥เมื่อเจออารมณ์ “หยุดหรือไปต่อ” เราจะปรับความคิดอย่างไร?
………………………………………
ผมเชื่อว่าเราทุกคนคงเคยเจอ
อารมณ์ “✅ไปต่อดีหรือ❌หยุดดีกว่า”
โดยเฉพาะเมื่อเราตั้งใจทำอะไรสักอย่าง
จุดเริ่มต้นมักจะเต็มไปด้วยความอยาก
ความมุ่งมั่นอยากจะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ
แต่พอทำไปถึงจุดๆหนึ่ง
เราจะเจอปัญหาอุปสรรค
และอารมณ์ “💢ลังเล💢” ก็เริ่มมา
จากลังเลมักจะนำไปสู่ “ล้มเลิก”
ทำให้คนหลายคนเป็นคนที่
คนอื่นมองว่า “♨️เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ”
หรือทำอะไรไม่เสร็จสักอย่าง
เจอปัญหาเล็กๆน้อยๆเหมือนแค่เหยียบขี้ไก่
ก็ไม่เอาแล้ว
ส่วนตัวเราก็มักจะมีข้ออ้างให้ดูดีว่า
ในเมื่อมันไม่ใช่จะทำต่อไปทำไม
อยากจะแนะนำว่าถ้าใครอยากทำอะไรอะไร
ลองสร้างกรอบแนวคิดแบบก้าวหน้า
หรือ Growth Mindset ดังนี้
1. 💎เตรียมความคิดก่อนลงมือทำ
แทนที่จะไปคิดต่อเจอปัญหาแล้ว
ลองสมมติปัญหาขึ้นมาก่อน
ก่อนที่จะลงมือทำสิ่งนั้น เช่น
ถ้าเราขายออนไลน์แล้วมันไม่เวิร์ค
เราจะทำยังไงต่อดี ปรับเปลี่ยนวิธีการ
เรียนเพิ่ม หาคนมาช่วย ฯลฯ
การเตรียมตัวเตรียมใจเจอปัญหา
ก่อนที่จะเกิดปัญหา จะช่วยให้เรา
ได้รับผลกระทบจากปัญหาจริงน้อยลง
เพราะเรามีเวลาเตรียมตัวเตรียมใจไว้ก่อนแล้ว
2. 💎ปัญหาคือกรรมการตัดสินความสำเร็จ
เวลาเจอปัญหาต้องคิดว่านี่คือบททดสอบ
ว่าเราจะสามารถผ่านไปถึงความสำเร็จ
ได้หรือไม่ อย่าคิดว่าตัวขัดขวางความสำเร็จ
และต้องคิดว่าคนที่เดินทางเส้นทางนี้ทุกคน
ต้องเจอปัญหาแบบนี้ คนที่สำเร็จคือ
คนที่สามารถก้าวข้ามหรือเอาชนะปัญหานี้ได้
ลองไปเรียนรู้จากคนที่สำเร็จเรื่องนี้ดู
เผื่อว่าสิ่งที่เราเจออยู่เขาเจอมาแล้ว
และผ่านไปได้แล้ว เขาผ่านได้อย่างไร
3. 💎หยุดชั่วคราว เติมพลังใจให้เต็มถัง
บางครั้งเราลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง
มา พลังงาน(ความอยาก) แรงจูงใจ
ของเราอาจจะลดน้อยถอยลงไปบ้าง
เหมือนรถที่วิ่งมาระยะหนึ่งน้ำมันในถัง
มันก็เริ่มเหลือน้อยลง ยิ่งเจอทางยาก
ทางชัน กินน้ำมันเยอะน่าดี
เราก็เหมือนกัน ลองหยุดพัก แต่อย่าเพิ่งเลิก
นั่งพักหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติม
นั่งพักชาร์ตแบตชีวิตใหม่ให้เต็มก่อน
แล้วค่อยลุยต่อก็ได้
จะเห็นว่าเวลาเราวิ่ง
ถ้าเราวิ่งไปสักพักหนึ่งเราจะเหนื่อย
หายใจไม่ทัน แต่พอหยุดพัก เดี๋ยวก็วิ่งต่อได้
คนหลายคนติดกับดักคือ
“เสพติดการลงมือทำ” หยุดไม่ได้
แต่อย่าลืมว่าถ้าเราเหนื่อยมากเกินไป
แรงใจเหลือน้อยเกินไป เวลาเจอปัญหาอุปสรรค
จะท้อง่ายกว่า เร็วกว่า
4. แกะปัญหาให้เป็นชิ้นเล็กๆแล้วค่อยๆแก้
บางครั้งปัญหาที่เราเจอมันใหญ่มาก
ใหญ่เกินกว่าที่เราจะแก้มันทีเดียวหมด
อาจจะลองค่อยแกะเอาปัญหาชิ้นเล็กๆ
เรื่องเล็กๆทีละเรื่องมาแก้ก่อนก็ได้
พอปัญหาง่ายๆชิ้นเล็กๆค่อยหายไป
ปัญหาใหญ่ก็ค่อยเล็กลงเช่นกัน
อย่าเอาสารพันปัญหามาล้อมรอบตัวเอง
ยิ่งแก้ย่ิงยุ่ง ค่อยๆแกะไปทีละจุด
เดี๋ยวปัญหาใหญ่ก็เล็กลงและหายไปเอง
ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ
ณรงค์วิทย์ แสนทอง
Line : narongwits
โฆษณา