25 ต.ค. 2022 เวลา 05:31 • ปรัชญา
สมมุติว่า เราเดินเล่นอยู่บนหาดทรายที่มีปูตัวเล็กๆ หอยตัวเล็กๆ อาศัยอยู่ ถ้าเรารู้เราเห็น เราคงไม่อยากเหยียบไปบนตัวเค้าบ้านเค้า ลูกๆเค้า ทั้งที่เราก็มีเสรีภาพในการเดินย้ำไปบนหาดทุกก้าวใช่หรือไม่
ส่วนตัวเชื่อว่า นอกจากขอบเขตคุ้มครองทางกฎหมายที่มีไว้คุ้มครองเราและผู้อื่นไม่ให้ทำร้ายกันทางตรงทางอ้อมแล้ว ยังมีสามัญสำนึกที่เป็นพื้นฐานความคิดกำหนดขอบเขตในใจเราว่าสิ่งใดทำได้แค่ไหน
เหมือนบนหาดทรายที่เดินได้ไม่ผิดกฎหมายแต่ก็มีจิตที่เมตตา คำนึงถึงแวดล้อม รู้ควรไม่ควรมากำกับการเดินของตัวเอง หากจำเป็นต้องเดินควรเดินแบบไหนยังไง เดินอย่างระวังเดินแต่พอจำเป็น
การพูด การแสดงออกมีเราเป็นเจ้าของ กริยา วาจาก็เป็นเสมือนเครื่องประดับกายชิ้นงาม อยากให้ล้ำค่า(Valuable not equal Expensive ) หรือบิ่นงอ คดเคี้ยวเต็มไปด้วยเหลี่ยมคม ยิ่งกว่านั้นเป็นงูพันคอที่คอยจะพุ่งใส่ผู้อื่นเผลอๆ วกมาทำร้ายตัวเอง
โฆษณา