25 ต.ค. 2022 เวลา 06:43 • ข่าวรอบโลก
ไวรัลจากฟิลิปปินส์ : เมื่ออาจารย์ผู้คุมสอบขอให้นักเรียนไปทำอุปกรณ์อะไรก็ได้สำหรับป้องกันตัวเองไม่ให้เผลอลอกข้อสอบเพื่อนมาใส่วันสอบวัน
และนี่คือสิ่งที่เหล่านักเรียนสร้างขึ้นมา ..นอกจากจะใช้ประโยชน์ได้จริงแล้วยังมีความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย !
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ Bicol University ประเทศฟิลิปปินส์ ที่มาที่ไปของเหตุการณ์นี้เริ่มต้นมาจาก ศาสตราจารย์ ประจำคณะวิศวกรรมเครื่องกล ที่มีชื่อว่า Mary Joy Mandane-Ortiz
ศาสตราจารย์ Mandane-Ortiz บอกว่าหลังจากที่เพิ่งเปิดภาคเรียนได้ไม่นานเขาก็เกิดอยากจะทดสอบความรู้ของเด็กในคลาสเรียนของเขาสักหน่อย แต่ลึกๆตัวเขาเองก็รู้ว่าแบบทดสอบอาจจะยากไปสักนิด
เพื่อป้องกันการลอกข้อสอบหรือแอบถามกันเอง ศาสตราจารย์ Mandane-Ortiz จึงมอบหมายให้นักศึกษาทุกคนไปทำแผ่นป้องกันตัวเองลอกข้อสอบมาคนละ 1ชิ้น
ศาสตราจารย์ Mandane-Ortiz บอกว่าคำสั่งของเขามีเพียง "ให้นักศึกษาใช้แผ่นกระดาษธรรมดาหรือวัตถุที่หาได้ง่ายๆมาทำเป็นที่คาดหน้าผากและฉากกั้นก็พอ" แต่พอถึงวันทดสอบเขาถึงกับตกใจอย่างมาก
1
เพราะนักศึกษาแทบจะทุกคนไม่มีใครทำมาแบบปกติทั่วไปเลย
บางคนใส่หมวกกันน็อค บางคนเอาแก้วขนาดยาวมาครอบตาไว้ บางคนเอาแผงไข่ในครัวมาทำ บางคนแอดวานซ์หน่อยเอากางเกงในมาสวมหัวซะเลย
2
ศาสตราจารย์ Mandane-Ortiz บอกว่าเขารู้สึกตลกและชอบใจในไอเดียของเด็กในคลาสเรียนมาก เพราะนอกจากจะลอกข้อสอบเพื่อนไม่ได้แล้ว ยังส่งผลให้บรรยากาศในการทดสอบมีความผ่อนคลายและสนุกสนานอีกด้วย
ศาสตราจารย์ Mandane-Ortiz ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แนวคิดนี้เขาได้มาจากประเทศไทย .. ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2556 มีไวรัลที่เป็นภาพของนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งดังไปทั่วโลก
1
ไวรัลที่ว่าคือ ภาพของนักศึกษาไทยทำข้อสอบและมีแผ่นกระดาษครอบหัวไว้อยู่เพื่อป้องกันการลอกข้อสอบกันระหว่างการสอบ
1
ภาพนักศึกษาไทยเมื่อปี 2556
หลังจากที่ลองใช้วิธีนี้ ศาสตราจารย์ Mandane-Ortiz ก็บอกว่ามันเวิร์คมาก นักศึกษาหลายคนทำแบบทดสอบเสร็จเร็วขึ้นและนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีเลยที่ไม่มีนักศึุกษาคนไหนถูกจับได้ว่าโกงข้อสอบ
อ้างอิงและรับชมภาพอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา