25 ต.ค. 2022 เวลา 09:50 • ความคิดเห็น
โรคซึมเคร้า ถ้าหากคนที่ไม่ได้เป็นโรคนี้แล้ว ก็คงจะเข้าใจยากสำหรับพวกเขา พวกเขาอาจจะคิดว่า แค่หาหมอ หรือทำตามวิธีง่ายๆ ก็จบ แต่ความจริงแล้ว มันไม่ได้ง่ายอย่างงั้นเลย โรคซึมเคร้า สำหรับคนที่เป็นซึมเคร้าแล้ว ก็เหมือนอย่างกับคนที่ตายทั้งเป็นนั่นแหละ ความทุกข์ทรมาน จะมาหาเราอัตโนมัติอยู่ตลอด
ทั้งๆที่เราไม่เคยต้องการมันเลย และเราควบคุมมันไม่ได้เหมือนอย่างคนปกติทั่วไป สาธิติง่ายๆก็คือ เป็นเหมือนคนที่ถูกมีดแทง คนปกติทั่วไป สามารถดึงมีดออกจากตัวเองได้และรักษาไม่นานก็หาย แต่คนที่เป็นโรคซึมเคร้าไม่สามารถดึงมันออกไปได้ และจะเจ็บอย่างงั้นอยู่ตลอด ลองคิดดูสิ คนที่มีแต่ความทุกข์ เข้ามาหาในทุกๆวัน ทุกๆสัปดาห์ ทุกๆเดือน จะยังอยากทนกับการมีชีวิตอยู่อีกไหม? คนที่ยังอยู่ก็คือคนที่มีความอดทนสูงสุดก็เท่านั้น การกินยา อาจช่วยให้เราดึงมีดออกมาได้สักพัก แต่ไม่ได้หมายความว่า จะดึงได้ออกมาถาวร
ผมเองก็เป็นโรคซึมเคร้าและเป็นมานานแล้ว ผมย่อมเข้าใจดีคุณที่สุด สำหรับผมแล้ว ก็ ไม่รู้ เลยว่าจะทำยังไงดี กับการอยู่กับโรคนี้ เพราะได้พยายามลองทำทุกวิถีทางหมดแล้ว ที่ผมทำได้ในตอนนี้ก็คือ แค่อดทนเท่านั้น
แต่ผมก็เชื่อนะ ต่อให้คนเราที่เป็นโรคนี้อยู่ตอนนี้ ถึงแม้เราจะทุกข์แค่ไหนก็ตามแต่บางครั้งบางเวลาเราก็ยังสามารถมีความสุขได้อย่างคนอื่นเขาอยู่เหมือนกัน นั่นก็หมายความว่า..
ต่อให้โรคนี้จะมอบแต่ความทุกข์ให้กับตัวเราอย่างเดียวก็ตามแต่โรคนี้ก็ไม่สามารถพลัดพรากความสุขออกจากตัวเราไปทั้งหมดได้เหมือนกัน ที่เราทำได้ในตอนนี้ ก็แค่พยามยามอดทนและอยู่กับมันต่อไปให้ได้ ไม่มีใครอยากมาเจอและมาเป็นโรคนี้ แต่ในเมื่อเราเป็นไปแล้ว เราก็แค่ต้องยอมรับและอยู่กับมันต่อไปให้ได้ และหวังว่า สักวันนึงเราจะหายจากโรคนี้และกลับมามีชีวิตที่ปกติอีกครั้งนึง
โฆษณา