25 ต.ค. 2022 เวลา 16:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Solar Foods สร้างอาหารจากไฟฟ้าและอากาศ
Solar Foods เป็นบริษัทสัญชาติฟินแลนด์ที่ต้องการผลิตอาหารด้วยการก้าวข้ามการเกษตรแบบดั้งเดิม บริษัทนี้เป็นผลผลิตจากการค้นพบแบคทีเรีย Xanthobacter ระหว่างการสำรวจดินริมชายหาดทะเลบอลติก
แบคทีเรียชนิดนี้พิเศษตรงที่มันสามารถเปลี่ยนแก็สในอากาศเป็นอาหารได้ คิดว่าอาจจะมองคล้ายๆ กับกระบวนการสังเคราะห์แสงได้ (แม้ว่ามันไม่ต้องการแสงเลยก็ตาม) เพราะหนึ่งในแก๊สที่ใช้ก็คือคาร์บอนไดออกไซด์แต่เปลี่ยนตัวให้อิเล็กตรอนจากน้ำเป็นแก๊สไฮโดรเจน ซึ่งวิธีการง่ายๆ ที่ทางบริษัทใช้สร้างแก๊สไฮโดรเจนก็คือการใช้กระแสไฟฟ้าแยกน้ำออกมาเป็นแก๊สออกซิเจนกับแก๊สไฮโดรเจนนั่นเอง
Juha-Pekka Pitkänen (CTO) และ Pasi Vainikka (CEO) ภาพ: Solar Foods
เมื่อกระบวนการเลี้ยงเสร็จสิ้นลง แบคทีเรียที่ได้จะมีโปรตีนอยู่ถึง 70% ของน้ำหนักแห้ง ซึ่งทาง Solar Foods ก็กำลังขออนุญาตจากองค์การอาหารยุโรป (European Food Safety Authority) เพื่อขายผลิตภัณฑ์โปรตีนตัวนี้ในชื่อ Solein
Vainikka ซีอีโอของบริษัทก็ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า "ใครก็ตามที่เข้ามาในโรงงานของเราสามารถชิมขนมปังหรือไอศครีมจาก Solein แล้วให้ลมหายใจของพวกเขาเพื่อสร้าง Solein เพิ่มขึ้นไปอีก"
เบื้องต้น Solar Foods ได้รับเงินทุน 15 ล้านดอลลาร์จาก Danske Bank Growth เพื่อนำมาใช้ตั้งโรงงานผลิตแห่งแรกโดยตั้งเป้าว่าจะผลิตโปรตีนให้ได้อย่างน้อย 100 ตันต่อปี!
โฆษณา