25 ต.ค. 2022 เวลา 16:53 • อาหาร
กลิ่นหอมในขนมไทยสมัยโบราณมาจากอะไร
ในสมัยโบราณไทย มีการคิดค้นขนมหวานไทยมาอย่างมากมายและหลากหลายชนิด และสิ่งที่ทุกคนสังเกตุแต่ไม่รู้เลยก็คือ กลิ่นของขนมหวานไทยที่หอมๆนั้นมาจากอะไร บทความนี้จะบอกคุณเอง
1.กลิ่นน้ำลอยดอกกุหลาบ อาจจะไม่ค่อยคุ้นกันสักเท่าไหร่ แต่หากใครได้ใช้แล้วรับรองว่าจะให้กลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกกุหลายมากมายเลยทีเดียว ด้วยวิธีง่ายๆ ให้เด็ดกลีบกุหลาบมอญใส่ลงในน้ำ แต่หากต้องการความปลอดภัย ดอกกุหลาบมอญและดอกมะลิควรจะต้องปลูกเอง เพราะจะได้ไม่มีสารจากยาฆ่าแมลง
2.กลิ่นน้ำลอยดอกมะลิ และวิธีทำน้ำลอยดอกมะลิไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป เพราะแค่เด็ดดอกมะลิแต่เช้าตรู่ช่วงน้ำค้างกำลังลง จากนั้นนำมาล้างน้ำแล้วห่อด้วย ใบตองให้เก็บไว้ในที่เย็น ๆ พอถึงช่วงประมาณ 6 โมงเย็น ตวงน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วใส่ภาชนะที่มีฝาปิด จากนั้นค่อยๆ เด็ดกลีบเลี้ยงออก แล้วใส่ดอกมะลิให้ก้านจุ่มอยู่ในน้ำ จะทำให้ดอกมะลิจะบานและส่งกลิ่นหอมได้เต็มที่ อย่าใส่ดอกมะลิ แน่นเกินไป และควรปิดฝาให้สนิท เช้าของอีกวันให้ค่อย ๆ ช้อน เอาดอกมะลิออก จากนั้นกรองน้ำลอยดอกมะลิ ก่อนนำไปทำขนม
3.กลิ่นเทียนอบ เป็นที่นิยมกันมากสำหรับการทำขนม จนมาถึงในยุคปัจจุบันการอบเทียนก็ยังคงมีการใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวิธีการคือ ให้จุดไฟที่ปลายของเทียนอบทั้งสองข้างทำให้ไฟลุกสักครู่ เมื่อไฟดับให้วางในถ้วยตะไลใส่ลงในขวดโหลแล้วปิดฝาให้สนิท ซึ่งการใช้เทียนอบในครั้งต่อไปจะต้องตัดไส้เทียนสีดำ ๆ ออกก่อน จึงจุดไฟใหม่ มิฉะนั้นจะมีแต่กลิ่นควัน
การใช้เทียนอบ มีวิธีการ ดังนี้
1. อบน้ำดอกไม้สด โดยใช้ไฟลนตามส่วนโค้งของเทียนอบแล้วติดเทียนลงในถ้วย จุดไส้เทียนที่ปลายทั้งสองข้างให้ไฟลุก ทิ้งไว้ 2 - 3 นาที เพื่อให้เกิดควัน จากนั้นให้ดับไฟ แล้วรีบวางถ้วยเทียนอบลงในขวดโหล โถ หรือภาชนะที่ใส่น้ำลอยดอกไม้ไว้แล้ว ปิดฝาให้สนิททิ้งไว้จนหมดควัน (ประมาณ 30 นาที) เปิดฝาออกแล้วจุดใหม่ ทำซ้ำเช่นนี้ 2 -3 รอบ จะได้น้ำดอกไม้ที่หอมควันเทียนด้วย ข้อสำคัญ คือ ขณะอบต้องปิดฝาให้สนิท
2. อบขนมที่ทำเสร็จแล้ว ก่อนอื่นต้องเรียงขนมใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท อาจเป็นขวดโหล โถ หม้อเคลือบ หรือหม้อสเตนเลสที่ไม่ดูดกลิ่น การเรียงขนมต้องเรียงให้โปร่ง เว้นที่ว่างตรงกลางสำหรับตั้งถ้วยเทียนอบ การจุดเทียนอบใช้วิธีเดียวกันกับการอบน้ำดอกไม้สด เมื่อดับเทียนอบแล้วให้รีบวางถ้วยเทียนอบลงในภาชนะที่เตรียมไว้ ปิดฝาให้แน่น ทิ้งไว้ 1 คืน ถ้าต้องการให้หอมมาก เมื่อหมดควันแล้วให้จุดเทียนอบซ้ำอีก 2 - 3 ครั้ง
โฆษณา