26 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #กลับมาเพื่อรักษาแผล ? ]
ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า อูไน เอเมรี่ เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของแอสตัน วิลล่า โดยรอเอกสารทุกอย่างเรียบร้อย จะเข้ามานั่งเก้าอี้ทำงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ทันที
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาได้แถลงข่าวร่ำลาบียาร์เรอัลเรียบร้อย แน่นอนว่าบรรยากาศมันน่าเศร้าอยู่แล้ว อีกทั้งนี่คือทีมที่ให้โอกาสเขาจนกลับมาสร้างชื่อได้สำเร็จ
อย่างที่รู้กัน เอเมรี่ เสียทรงไม่น้อยเลย ตอนโดนอาร์เซน่อลเชือดพ้นตำแหน่งปลายปี 2019 เรียกว่าพาสภาพจิตใจที่บอบช้ำกลับสู่บ้านเกิด ก่อนจะตอบรับข้อเสนอของบียาร์เรอัลในซัมเมอร์ 2020
ใครจะไปคิดว่า เอเมรี่ แทบไม่ต้องใช้เวลาปรับจูนมากนัก ยังคงรักษามาตรฐานของทีมได้ นั่นคือเกาะอยู่หัวแถวตาราง ลุ้นตำแหน่งท็อปโฟร์ รวมทั้งเข้ารอบลึกในศึกโกปา เดล เรย์
อย่างไรก็ดีที่พิเศษกว่านั้นคือ แค่ซีซั่นแรกก็พาทีมผงาดยูฟ่า ยูโรปาลีก สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้บียาร์เรอัล นี่เป็นเกียรติประวัติที่ยิ่งใหญ่ของทีมเล็กๆ ซึ่งไม่มีใครคาดว่าจะถูกบันทึกชื่อไว้ในเวทียุโรป
1
การเอาชนะแมนฯยูไนเต็ดได้นัดชิง ชนิดที่ว่าสู้กันมาราธอนถึงยิงจุดโทษตัดสินและต้องยิงกันครบทั้งทีม ช่วยขับให้ เอเมรี่ โดดเด่นขึ้นเป็นกองเลย
เขากลายเป็นวีรบุรุษของแฟนบอลบียาร์เรอัล สถานะช่างแตกต่างจากช่วงกุมบังเหียนอาร์เซน่อล ซึ่งถูกสาวกตั้งข้อสงสัยสารพัด พร้อมทั้งขับไล่ไสส่ง เพราะไม่เชื่อว่าจะพาไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้
ไม่ใช่แค่นั้นฤดูกาลที่แล้ว ยังจวนเจียนจารึกชื่อไว้บนหลักศิลาของบียาร์เรอัลอีกครั้ง เมื่อนำทัพกรุยทางไปจนถึงรอบรองชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก น่าเสียดายมาตกม้าตายรอบตัดเชือก แต่ก็ทำให้ลิเวอร์พูลต้องเจอความยากลำบากเช่นกัน
ในขณะที่ลาลีกาก็ยังจบอันดับ 7 รักษาระนาบไว้ได้อย่างน่าประทับใจ โดยผ่านการกลั่นกรองตามแนวทางของ เอเมรี่ ที่ไม่ใช่กุนซือประเภทใช้เงินมือเติบเพื่อซื้อนักเตะดัง ทว่าชื่นชอบการขัดเกลาพัฒนาผู้เล่นให้เก่งขึ้นมากกว่า
ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเลยที่นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ยุคปรับปรุงใหม่เกือบหมดหัวจดเท้า จะยื่นข้อเสนอให้เป็นผู้จัดการทีม ดูวี่แววแล้วน่าจะประสบความสำเร็จได้ แต่เขาเลือกปฏิเสธกลับไป
แม้จะรู้ว่าเจ้าของสาลิกาดงรวยล้นฟ้ามหาศาล สามารถซื้อผู้เล่นคนไหนมาร่วมทีมก็ได้ รวมถึงจ่ายค่าจ้างก้อนโตมากกว่าที่เดิมแบบ 2-3 เท่าตัวก็ไม่มีปัญหา
อย่างไรก็ตาม เอเมรี่ แฮปปี้กับชีวิตที่บียาร์เรอัล แม้จะเป็นทีมเล็กๆ ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังไว้หว่านโปรยในตลาดซื้อขายนักเตะ แต่บรรยากาศอบอุ่นมากๆ มันยากที่จะตามหาทีมอย่างนี้เจอ
นอกจากนี้บาดแผลเมื่อครั้งคุมอาร์เซน่อล อาจจะยังคงอยู่ เวลานึกย้อนกลับไปถึงอุปสรรคปัญหาที่ต้องเผชิญ รวมทั้งความกดดันต่างๆโถมใส่เล่นงาน มันไม่ดึงดูดให้หวนคืนพรีเมียร์ลีกเลย
ขณะเดียวกันพวกสื่อและแฟนบอลก็มักชอบล้อเขาเรื่องสำเนียงภาษาอังกฤษอีกด้วย ทุกวันนี้ยังมีนำคลิปที่ทักทาย Good ebening มาขำกันอย่างสนุกปาก
ช่วงปรีซีซั่นเขาพาบียาร์เรอัลมาตระเวณเล่นที่อังกฤษด้วย ก็ยังมีแฟนบอลรุ่นเยาว์ล้อเลียนเรื่องนี้เหมือนเดิม เห็นเป็นตัวตลก มากกว่ามองลึกลงไปถึงความสามารถ ซึ่งที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้ว
1
ฤดูกาลนี้เพิ่งเปิดฉากไม่นาน บียาร์เรอัลก็ยังเกาะอยู่ท่อนบนตารางตามเคย สร้างความหวังและโอกาสการเข้าไปเล่นถ้วยใหญ่ยุโรปในซีซั่นถัดไป
แต่แล้วไม่มีใครคาดคิด หลังจากวิลล่าปลด สตีเว่น เจอร์ราร์ด ฝ่ายบริหารจะทาบทาม เอเมรี่ ซึ่งทีแรกคิดว่าจะลงเอยเหมือนเดิมนั่นคือเซย์โน
เขาไม่ได้ใช้เวลาทบทวนหรือชั่งใจสักเท่าไรหรอก ทว่ากลับเซย์เยสชนิดที่สร้างความแปลกใจไม่น้อยเลย
เพราะแฟนบียาร์เรอัลเองก็ดูมั่นใจว่า เอเมรี่ จะอยู่เป็นหัวเรือใหญ่ นำนาวาฝ่าคลื่นลมไปข้างหน้าเช่นเดิม ขนาดนิวคาสเซิ่ลที่ทุ่มค่าจ้างก้อนโตยังไม่รับงาน
มาคราวนี้ เอเมรี่ เปลี่ยนไปแล้ว ดูเหมือนความท้าทายคือสิ่งที่เขาแสวงหา เช่นเดียวกับอยากจะแก้ตัวในพรีเมียร์ลีก เท่าที่ผ่านมายังไม่สุด เหมือนเอาชื่อที่สั่งสมมานานโยนทิ้งไม่มีผิด
"ผมมีช่วงเวลา 2 ปีครึ่งอันยอดเยี่ยมที่นี่ เหมือนบ้านของผม แต่ผมก็มีความเป็นมืออาชีพอยู่ในตัวเช่นกัน"
1
"เวลานี้ผมมีโอกาสใหม่เข้ามา มันเหมือนตอนมาที่นี่ ผมคิดว่าควรจะตอบรับความท้าทายด้านกีฬาที่แตกต่างออกไป"
บางส่วนที่ เอเมรี่ เปิดใจไว้ก่อนอำลาบียาร์เรอัล ซึ่งก็จริงอย่างที่เขาพูดไว้ เป็นช่วงสองปีครึ่งอันน่าอัศจรรย์อย่างมาก
สื่ออังกฤษอ้างข้อมูลวงใน ยืนยันว่า เอเมรี่ รับค่าจ้าง 6 ล้านปอนด์ต่อปี ซึ่งไม่ได้เป็นตัวเลขที่สูงโอเวอร์อะไรนัก สมน้ำสมเนื้อดี จะบอกว่าเขาตัดสินใจเพราะเรื่องเงินเป็นหลักคงไม่ใช่
เพราะตามที่ให้สัมภาษณ์ ความท้าทายใหม่ๆกวักมือเรียกให้ไปค้นหา รวมถึงแก้มือจากครั้งก่อน แสดงให้เห็นว่าพรีเมียร์ลีกไม่ใช่ตราบาปในอาชีพกุนซือ
1
กระนั้นการมากลางคันอย่างที่เห็น หมายถึงการแบกรับความกดดันในระดับสูงลิบ ซึ่งเราต่างเห็นกันแล้วว่าสถานการณ์แอสตัน วิลล่าเป็นอย่างไร
สิงห์ผยองร่วงไปอยู่ท้ายตาราง อันดับ 15 มันน่าผิดหวัง หากไม่กระเตื้องขึ้น อาจต้องดิ้นรนหนีตายก็เป็นได้
1
ยังดีที่เกมล่าสุด อารอน ดังค์ส รักษาการณ์ผู้จัดการทีม ทำผลงานอย่างเหลือเชื่อ เปิดบ้านต้อนเบรนท์ฟอร์ด 4-0 ตอกย้ำให้ เจอร์ราร์ด ที่ถูกไล่ออกดูหมองหนักเข้าไปอีก
เป้าหมายแรกของ เอเมรี่ คือฉุดวิลล่าให้หลุดพ้นจากโซนอันตรายก่อน ซึ่งการมาในช่วงเวลาเช่นนี้ เป็นงานยากแสนสาหัสเลย เพราะไม่มีเวลาให้จูนเครื่อง ต้องลงมือลุยทันที
อาศัยว่ามีประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีกมาบ้างแล้ว จึงไม่ถึงกับต้องนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด พอเหลือองค์ความรู้อยู่บ้าง
พอล แลมเบิร์ต อดีตกุนซือของวิลล่า มองว่าการคุมทีมระดับกลางอย่างนี้ เหมาะสมกับแนวทางการทำงานของ เอเมรี่ เลยทีเดียว ไม่ต้องกดดันมากเกินไปนัก รวมทั้งถนัดในเรื่องล้มยักษ์
ที่สำคัญก็คือ เอเมรี่ คงนับวันรอให้ถึง 18 กุมภาพันธ์เร็วๆ เพราะจะได้ต้อนรับอาร์เซน่อล อดีตทีมของตน แผลอาจจะแห้งก็จริง ผ่านมานาน 3 ปีแล้ว แต่รอยแผลเป็นยังคงอยู่
เอเมรี่ คงอยากจะรักษาแผลให้หายขาดเช่นเดียวกัน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา