26 ต.ค. 2022 เวลา 00:31 • การเกษตร
ปลูกทุเรียนได้3ปี มีลูกให้ชิม เย้ๆ...
ทุเรียน3ปี8เดือน
กว่าจะผ่านได้แต่ละปี ก็ถือว่าเหนื่อยเอาการเหมือนกันครับ ระบบน้ำหยุดต้องรื้อทิ้งทั้งหมด เพราะว่าท่อพีอีหมดอายุ แห้งกรอบ อีกอย่างต้นทุเรียนโตขึ้น ต้องใช้น้ำมากขึ้น น้ำหยดไม่เพียงพอต่อทรงพุ่มครับ
1
ดอกหญ้าสวยๆในสวนทุเรียน
ผมยังไม่มีทุนที่จะทำระบบน้ำสปริงเกอร์ ก็ใช้วิธีต่อลงกลางสวนแล้วใช้สายยางเดินรดทั้งสวนเลยครับ แบ่งรดวันละครึ่ง สลับกัน รดทั้งหมดทั้งวันก็ไม่เสร็จครับ
ต้นทุเรียนอายุ3ปี
เมื่อต้นทุเรียนโตขึ้น ภูมิต้านทานก็ดีขึ้น น้ำก็รดวันเว้นวัน หรือเว้นสองวันก็ได้ ปุ๋ยก็ใส่เหมือนเดิม ยาก็เหมือนเดิม แต่ต้นกล้วยต้องตัดทิ้งทั้งหมดเพราะว่าด้านที่มีต้นกล้วยจะไม่มีกิ่งทุเรียนเนื่องจากไม่มีแดด หรือมีกิ่งก็เล็กๆ แห้งตาย ผมก็เลยตัดต้นกล้วยออก เอามาทำให้ต้นทุเรียนได้ดีมากครับ กองรอบๆต้น แปบเดียวก็เน่า เปื่อย
ต้นทุเรียนอายุ3ปี4เดือนเริ่มติดลูก
รางวัลสำหรับความอึดได้มอบให้ผมแล้ว เมื่อต้นทุเรียนเริ่มติดลูก ผมดีใจมาก มีแต่คนบอกว่าให้ตัดลูกทิ้ง เพราะต้นยังเล็ก เดี๋ยวต้นจะโทรม มีโอกาสตายได้
ติดทุกลูก
ผมก็เสียดาย อยากลองด้วย แค่ต้นเดียว ถ้าติดลูกแล้ว โทรมจริงๆก็ไม่เป็นไร ผมก็ไม่ได้ดูแลอะไรพิเศษเพราะยังไม่ได้ศึกษาเรื่องต้นทุเรียนติดลูกเลย แต่เขาก็โตขึ้นเรื่อยๆ
ได้กินแล้ว ทุเรียนลูกแรก
จนกระทั่งเช้าวันหนึ่ง ผมเดินไปรดน้ำเห็นทุเรียนร่วงลูกนึง ผมตกใจมาก ตอนนั้นไม่ได้คิดว่าทุเรียนสุก คิดแต่ว่ามีใครมาเล่นทำให้ทุเรียนร่วง พอเดินไปใกล้ๆ กลิ่นหอมมากเลยครับ ผมได้ตื่นเต้นอีกแล้ว ลุ้นเนื้อ ลุ้นสี ลุ้นรสชาติ
ทุกอย่างผ่านครับ อร่อยมาก แต่กลิ่นจะอ่อนกว่าทุเรียนจัน เปลือกยังหนา ส่วนลูกทีเหลือผมก็ตัดบ่มทั้งหมดครับ คืนเดียวปิงหลุด กินได้อร่อยเหมือนกัน...
ชมเพิ่มเติมได้ครับ ที่
วันนี้พอก่อนนะครับ ขอบคุณทุกกำลังใจครับ
โฆษณา