26 ต.ค. 2022 เวลา 00:18 • ไลฟ์สไตล์
แต๊ะเอีย...แต๊ะอั๋ง
+++++++++++++++
(บทความที่ 88)
1....
หากจะเอ่ยถึง 'แต๊ะเอีย' แล้วละก้อต้องดีใจทั้งคนให้และคนรับ เพราะ 'แต๊ะเอีย' เป็นภาษาจีนหมายถึงสิ่งของหรือธนบัตรที่มอบให้กันในวันขึ้นปีใหม่ของคนจีน เป็นกำลังใจสำหรับผู้อาวุโสมอบให้ผู้น้อย ซึ่งต่างมีความสุขทั้งสองฝ่ายคุณว่าจริงมั้ยคะ?
ส่วนแต๊ะอั๋ง… แหม! ฟังแล้วชวนให้ขยะแขยง แต่ก็เป็นภาษาปากที่พูดกันทั่วไป น่าจะเพี้ยนมาจากคำว่า แตะ คำไทย เพราะไม่มีในภาษาจีน คือการแตะเนื้อแตะตัวของผู้หญิง แตะนิด แตะหน่อย ซึ่งไม่ว่าจะคนจีน หรือคนไทย ถือสาเรื่องนี้สำคัญจริงๆ คือ ชายห้ามแตะเนื้อต้องตัวหญิงที่ไม่ใช่ภรรยาของตนเอง
ฉะนั้น #แต๊ะเอียกับแต๊ะอั๋ง จึงมีความหมายที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หากใครได้รับแต๊ะเอียย่อมดีใจ แต่หากใครได้รับแต๊ะอั๋งแล้วละก็ ต้องไม่พอใจ ไม่สบายใจ และไม่ชอบใจแน่ๆ
2…
น้ำท่วมเกิดขึ้นหลายจังหวัด อุบลราชธานีก็เป็นหนึ่งในนั้น การเดินทางข้ามฝั่ง ต้องโดยสารทางเรือและรถทหารเป็นหลัก หากต้องการใช้รถยนต์ส่วนตัวก็ใช้ทางสะพานบ้านกุดลาด หรือบางคนเรียกว่าสะพานอเล็กซานเดอร์ แต่รถติดหนักมากใช้เวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง
วันนี้ดิฉันใช้บริการทางเรือท้องแบน ต้องไปให้ทันเวลาหมอนัด ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง รอเข้าคิว ลงเรือท้องแบน ซึ่งแต่ละลำบรรทุกได้เพียง 6-8คน เท่านั้น เพราะน้ำเชี่ยวมาก ความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด
ดิฉันเข้าคิวอยู่ข้างหลังชายสูงวัย ข้างหน้าของเขาเป็นเด็กสาวอายุประมาณ 14 ปี ผิวขาว สูง ผมยาวปะบ่า นางค่อนข้างสวย รูปร่างสูงกว่าชายสูงอายุเล็กน้อย
ตอนแรกก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนัก แต่กว่าจะได้ขึ้นเรือก็นานหลายนาที ชายชราเริ่มขยับเข้าใกล้ชิดเด็กคนนั้น ปากก็พร่ำพูด เรื่องน้ำท่วม เรื่องความปลอดภัย ไหนจะมือของเขา เริ่มเป็นหนวดปลาหมึก ขยับแตะแขนอันขาวผุดผ่องของเด็กคนนั้น แตะสะโพก ขยับเข้าพูดใกล้ๆติ่งหูของเด็กสาวใกล้เข้าไปอีก แต่เด็กคนนี้ก็นิ่ง ไม่พูดจาอะไร
เด็กที่เป็นเพื่อนของเด็กสาวคนนี้ก็หันมาพูดกับชายสูงวัย แต่ฟังไม่รู้เรื่องเพราะดิฉันเริ่มเห็นความผิดปกติ จึงเริ่มขยับห่างออกมา
จิตรู้สึกไม่ค่อยพอใจ ชายสูงวัยคนนี้มากๆ ดิฉันดูว่าเขา แต๊ะอั๋ง ถือโอกาสแตะเนื้อต้องตัวเด็กสาวคนนี้เสียแล้ว ดูไม่ดีเอาเสียเลย!!!
3….
คุณอาจจะตำหนิว่าดิฉันไปยุ่งอะไรกับพวกเขาใช่ไหมคะ? เขาจะทำอะไรก็เรื่องของเขาสิ!! แต่ดิฉันรู้สึกว่าไม่ถูกต้อง เพราะตัวเองเป็นผู้ใหญ่ ต้องเมตตาเด็ก ไม่ใช่ฉกฉวยโอกาสที่บรรยากาศ และสภาวะแบบนี้แต๊ะอั๋ง เด็กสาวที่อาจจะไม่รู้เรื่องว่าชายสูงวัยคนนี้คิดอะไร
อัตตา ตัวตนของความเป็นผู้หญิง ขึ้นปรี๊ด!!! ทำไม? ชายสูงวัย ต้องทำแบบนี้กับผู้หญิงที่คิดอ่านไม่เท่าทันความคิดของชายสูงวัยคนนั้น เด็กยังไร้เดียงสามากๆ
ธรรมเนียมชาวไทยหรือชาวจีน ไม่แตกต่างกัน เรื่องแตะอั๋งหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาตนนั้น ทำให้มองได้ว่าชายคนนั้น มีนิสัยเห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว เอาเปรียบผู้หญิงที่อ่อนแอกว่า
ขอแตะนิดแตะหน่อย ก็มีความสุข ของชายสูงวัยที่มีต่อเด็กสาว คือโรคจิตชนิดหนึ่งที่หื่นกระหายกามก็ทำให้แสดงออกโดยขาดการยั้งคิด ต่อหน้าธารกำนัล ท่ามกลางสายตาหลายร้อยคู่ที่จ้องมองอยู่
ชายสูงวัยยังคงแต๊ะอั๋งเนื้อตัวเด็กคนนั้นไปเรื่อยๆ สักครู่เรือมาถึง เจ้าหน้าที่จัดคนลงในเรือ ชายสูงวัยรีบโอบกอดเอวเด็กเพื่อประคองเพื่อให้เด็กสาวคนนั้นนั่งลง
เด็กสาวจัดแจงใส่เสื้อชูชีพให้ตนเอง ไม่วายที่ชายสูงวัยคนนั้นก็มายุ่มย่ามแตะเนื้อตัว โอบกอด เพื่อใส่ชูชีพให้ มองแล้วยิ่งขัดความรู้สึกยิ่งนัก
การแต๊ะอั๋งผู้หญิงเป็นมารยาท เอาเปรียบในขณะที่อีกฝ่ายไม่ได้ใส่ใจเพราะไม่คิดอะไร แต่มนุษย์ปกติ ไม่มีอารมณ์โรคจิต ไม่ว่าชายสูงวัยคนนั้นจะเป็นเครือญาติ คุณปู่ หรือคุณตาก็ตาม ดิฉันยังคิดว่าเป็นเรื่องไม่สมควรทำอย่างยิ่ง
แต๊ะเอีย คือสิ่งที่ทุกคนที่ได้รับพึงใจ ใครๆก็อยากได้รับ แต่แต๊ะอั๋ง เป็นสิ่งไม่ควรกระทำต่อผู้หญิง ไม่ให้เกียรติผู้หญิง ซึ่งเป็นเพศแม่ที่อ่อนแอกว่า
เด็กสาวคนนั้นคงจะไม่พึงใจแน่ๆกับชายสูงวัยคนนั้นที่แต๊ะอั๋งเธอ แต่ไม่กล้าพูดหรือแสดงออกให้คนอื่นรู้ อาจจะเพราะอาย หรือไม่กล้าก็เป็นได้
ไม่ว่าคุณจะเป็นชายจะสูงวัย หรือวัยรุ่น แต๊ะอั๋ง คือสิ่งที่น่ารังเกียจ ไม่มีมารยาท ไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง อย่างน้อยก็ให้เกียรติผู้หญิง ซึ่งเป็นเพศแม่ และอ่อนแอกว่า ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยใด #แต๊ะอั๋ง ก็ยังน่ารังเกียจและไม่พึงใจต่อผู้ที่ถูกกระทำแน่นอน
#แต๊ะเอียย่อมน่าพึงใจและยินดีกว่าแต๊ะอั๋งแน่นอน คุณว่าจริงมั๊ยคะ?
#ชอบกด like 👍 ถูกใจกด ❤️ โดนใจสุดๆกด Share
#แต๊ะเอีย …แต๊ะอั๋ง
#ฐปะนีย์ บุราไกร
#คุณยายเล่าว่า
#จอมยุทธโกร่งกร่าง
#ขอบคุณมิตรภาพผ่านตัวอักษร
โฆษณา