26 ต.ค. 2022 เวลา 01:23 • การเมือง
ถังแตกแล้ว
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1
ผู้บริหารสมาคมครูใหญ่แห่งชาติของอังกฤษออกมาตีหน้าเศร้าเล่าความจริงว่า โรงเรียนของอังกฤษเสี่ยงล้มละลาย เพราะไม่สามารถแบกค่าไฟฟ้า ค่าทำความร้อน
1
รัฐบาลอังกฤษทุ่มกับสงครามรัสเซีย-อูเครนจนเศรษฐกิจของตัวเองไปไม่ไหว แม้เปลี่ยนผู้นำแล้วก็ยังไปไม่ได้
1
นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ออกมายืนยันแล้วว่า ทุกกระทรวงจะต้องถูกหั่นงบประมาณ รวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการ
1
นายพอล วิทแมน เลขาธิการสมาคมครูใหญ่แห่งชาติของอังกฤษ โต้ว่าโรงเรียนปรับลดงบประมาณจนเหลือแต่กระดูกแล้ว แต่ก็ยังไปไม่ไหว ตอนนี้ต้องปรับลดชั่วโมงสอน ลดครู ลดผู้ช่วยสอน
1
สาธุคุณสตีฟ คลาร์ก จากมูลนิธิโอเอซิสที่บริหารสถาบันการศึกษา 52 แห่ง ในอังกฤษบอกว่า ภายในเวลา 3 ปี เราจะล้มละลาย ไม่มีใครสามารถเดินต่อได้
2
ค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซของโรงเรียนแต่ละแห่งพุ่งขึ้นจากปีละ 2.6 หมื่นปอนด์ ไปเป็น 8.9 หมื่นปอนด์ คิดเป็นเงินไทยก็พุ่งจาก 1.1 ล้านบาท เป็น 3.7 ล้านบาท
3
นี่ขนาดรัฐบาลควบคุมราคาพลังงาน 6 เดือน ก็ยังมองไม่ออกว่า เมื่อพ้น 6 เดือนไปแล้ว ราคาพลังงานจะสูงขึ้นไปขนาดไหน
1
อังกฤษจับมือกับสหรัฐฯหนุนอูเครนทำสงครามกับรัสเซีย สงครามเป็นบูมเมอแรงเหวี่ยงกลับมาตัดคออังกฤษเอง
1
ตอนนี้อังกฤษเงินเฟ้อมโหฬาร ครูบอกว่าเงินเดือนที่เคยได้รับไม่พอใช้ ต่างเรียกร้องให้ปรับเพิ่มค่าจ้างอย่างน้อยที่สุดร้อยละ 5
การโอดโอยโหยหวนของผู้บริหารการศึกษาในอังกฤษไม่ได้ร้องออกมาเพียงแค่จุดเดียว แต่ตะโกนก้องร้องครวญครางแทบทุกแห่ง
3
นายอัตต์ลีย์ ซีอีโอขององค์การศึกษา Education Alliance ยอมรับว่า เรามาถึงจุดที่ไม่มีเงินแล้ว
นายแกรี แรทคลิฟฟ์ ซีอีโอ Galaxy Trust ที่บริหารโรงเรียนประถมในดาร์ทฟอร์ดก็ออกมาบอกว่า องค์กรของตนยังพอที่จะเอาตัวรอดได้ในปีนี้ แต่ปีหน้าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรอด
3
นางลีโอรา ครูดดาส ซีอีโอ Confederation of School Trusts บอกว่าปีการศึกษาหน้าจะลำบากมาก
ยุโรปพังเหมือนในสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วครับ เงินเฟ้อพุ่งขึ้นทุกประเทศ เงินเดือนค่าจ้างไม่พอใช้สำหรับที่พักและอาหาร ที่เริ่มเป็นปัญหาแรงก็คือค่าพลังงาน
1
สหรัฐฯให้ประเทศยุโรปลงโทษคว่ำบาตรพลังงานราคาถูกจากรัสเซีย และหันไปซื้อพลังงานราคาแพงหลายเท่าจากสหรัฐฯ ผู้คนก็ไม่มีปัญญาจะหาสตางค์มาจ่าย
2
เรื่องของแพงและขาดพลังงานทำให้รัฐบาลของทุกประเทศเซ
2
เขียนเรื่องนี้ทำให้นึกถึงนางทรัสส์ที่เคยบอกว่าถ้าได้เป็นนายกฯ อังกฤษ เธอจะยิงขีปนาวุธใส่รัสเซีย
3
นางทรัสส์เป็นนายกฯ ได้เพียง 45 วัน ก็เปิดตูดหนี ถึงตอนนี้ก็ยังมองไม่เห็นว่าเธอจะไปยิงขีปนาวุธใส่รัสเซียตอนไหน
4
รัฐบาลของยุโรปพยายามรักษาสถานะความเป็นรัฐบาลของตนเองอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ต่างไปกู้หนี้ยืมสินหาเงินมาอุดหนุนค่าพลังงาน รวมกันทุกชาติแล้วตอนนี้ก็ประมาณ 5.76 แสนล้านยูโร ทว่าก็ยังไม่พอ
ปัจจุบัน 19 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรสู้เงินเฟ้อแทบจะไม่ไหวแล้ว ขณะที่ผมเขียนรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพอยู่นี่ เงินเฟ้อแตะร้อยละ 9.9
ทุกรัฐบาลถึงทางตัน ยืนมอง ความเดือดเนื้อร้อนใจของประชาชนตาปริบๆ ประชาชนเองก็เริ่มออกมาประท้วง ด่าเรื่องที่รัฐบาลเชื่อสหรัฐฯไปสร้างสงครามกับรัสเซีย
6
คนยุโรปออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลของตนเองหยุดช่วยอูเครน ผู้นำยุโรปคนไหนพูดว่าจะหยุดช่วยอูเครนก็จะโดนนายเซเลนสกีด่ากลับ
ทุกครั้งที่เซเลนสกีโผล่หน้ามาให้สัมภาษณ์หน้าจอก็จะเป็นเรื่องขอ ขอเงิน ขออาวุธยุทโธปกรณ์
เดี๋ยวนี้เซเลนสกีไม่ค่อยโผล่มาแล้ว เพราะโผล่จนจืด จึงให้นายเดียนิส ชมึยกัล นายกรัฐมนตรีอูเครนออกมาตีหน้าเศร้าเล่าความทุกข์ยากแทน
3
นายชมึยกัลออกทีวีเมื่อวันก่อนบอกว่า อ้า คนอูเครนกำลังตกอยู่ในสภาพที่อาจจะไม่มีเงินเดือนและเงินบำนาญหากสหภาพยุโรปไม่ให้เงิน
1
“เราต้องการเงินช่วยเหลือเพื่อให้ระบบการเงินของเราอยู่รอด ตอนนี้อูเครนใช้เงินสำรองไปจนหมดแล้ว”.
1
โฆษณา