26 ต.ค. 2022 เวลา 02:23 • ปรัชญา
ต้นหวงหลู(黄栌)หรือบอนไซ สโม๊ค บุช( Smoke Bush/Cotinus Coggygria) เป็นไม้ดอกไม้ประดับ ในช่วงออกดอก เกสรจะมีขนปุกปุยฟูทำให้นึกถึงวิกผม นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมบางคนจึงเรียกต้นวิกผม
ดอกหวงหลูที่เป็นช่อจะค่อยๆเหี่ยวแห้งจากกลีบเกสรที่อยู่ด้านนอกขณะที่ใบที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าก็จะเปลี่ยนสีจากสีเขียวอ่อนเป็นสีเหลืองแล้วเป็นสีส้มและเปลี่ยนเป็นสีแดงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง
ต้นหวงหลูชอบแสงแดด และเป็นต้นไม้ที่ทนหนาวทนแล้ง เป็นไม้โตเร็ว เมื่อโตขึ้นส่วนใหญ่จะมีความสูงอยู่ระหว่าง 3-8 เมตร เมื่ออุณหภูมิของกลางวันกับกลางคืนต่างกันกว่า 10 องศาเซลเซียส ใบของต้นหวงหลูเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง
ภาคเหนือของประเทศจีนในช่วงฤดูหนาวอากาศหนาวเหน็บ สภาพแวดล้อมทำให้สีสันจากธรรมชาติมีไม่ค่อยมาก ฉะนั้น การปลูกต้นหวงหลูจึงเป็นการเพิ่มสีสันให้กับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันนอกจากมีการปลูกต้นหวงหลูไว้ตามป่า ตามภูเขาและตามสวนโดยทั่วไปแล้ว ยังมีการพัฒนาเป็นบอนไซ เป็นไม้ประดับที่ดีเนื่องจากมีใบมีสีที่แตกต่างกับไม้อื่น
นอกจากภูเขาเซียนซานของกรุงปักกิ่งจะขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกต้นหวงหลูแหล่งใหญ่แล้ว ขณะนี้ที่หุบเขาใบไม้แดง(红叶谷)ในเมืองจี่หนาน มณฑลซานตงของจีนก็ขึ้นชื่อจากการปลูกต้นไม้ชนิดนี้ ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมความสวยงามของมัน
โฆษณา