26 ต.ค. 2022 เวลา 02:59 • ครอบครัว & เด็ก
วันนี้มีเรื่องมาเล่าให้ฟัง เรื่องที่บ้านสามีเราเอง ลูกชายคนเดียวของบ้านก็คือสามีเรา เขาทำงานกับพ่อกับแม่ ทำไร่และทำนา ฉะนั้นเงินที่ได้ก็เหมือนระบบกงสี แล้วแต่พ่อแม่จะให้ ที่นา 11 ไร่ ถึงช่วงทำนา สามีเรามีหน้าที่ปั่นนา ใส่ปุ๋ยข้าว ฉีดยาข้าว ส่วนอื่นๆจะจ้างทำ ทุกปีเมื่อเกี่ยวข้าว เขาจะให้แค่ 5,000 บาท ไม่ว่าปีนั้นจะได้ราคาข้าวเท่าไหร่ มันเป็นแบบนี้มาเรื่อยๆ เพราะพ่อแม่สามีบอกว่าต้องเอาไปใช้จ่ายอย่างอื่นอีก
จุดพีคมันมาอยู่ตรงนี้ เกี่ยวข้าวปีนี้ ได้ 5 ตันกว่า ได้ราคาตันละ 8,000 บาท ซึ่งยังเกี่ยวไม่หมดทั้ง 11 ไร่ เหลืออีก ประมาณ 3-4 ไร่ พ่อสามีให้สามีเรา 4,000 บาท แม่สามีให้เพิ่มอีก 1,000 บาท รวมเป็น 5,000 บาท สามีเราบอกขอเพิ่มอีก ทำเยอะอยู่นะได้เท่านี้เองหรอ ราคาก็ถือว่าโอเคนะ (ตรงนี้เราไม่รู้หรอกว่าราคาข้าวแต่ละปีราคาเท่าไหร่ ราคาไหนที่ถือว่าดี) หลังจากผลประโยชน์ไม่ลงตัวก็เกิดการเถียงกันเกิดขึ้น
มีคำพูดหนึ่งที่สะกิดใจเรามากๆ เขาพูดกับลูกชายเขาว่า
เงินที่ได้ก็ต้องเอาไปใช้หนี้นะ หนี้ทั้งหมดก็มาจากการเอาไปขอเมียให้มึงไง ไหนจะบวชมึงอีก มึงเป็นคนขอบวชเองนะ
แกร!!!! ฉันผู้เป็นลูกสะใภ้หน้าชาเลย คิดขนาดนี้เลยหรอวะ ความจริงเราไม่ตกใจเท่าไหร่ เพราะเคยได้ยินมาบ้างว่าแม่สามีชอบเอาไปพูดอยู่บ้างเป็นหนี้เพราะเอาไปแต่งลูกสะใภ้ แต่ฉันไม่เคยได้ยินกับหู มีวันนี้เเหละที่ได้ยินเต็มๆ
รีแอคชั่นสามีฉันเมื่อแม่พูดออกมาแบบนี้ สามีฉันโกรธมาก เถียงแม่กลับว่า ทำไมต้องพูด มันไม่ใช่เรื่องที่ควรพูด แล้วก็เถียงๆกัน จนสามีฉันไม่นอนบ้านชวนฉันกับลูกไปนอนบ้านของฉันแทน ซึ่งไม่ไกลมาก
หลังจากกลับมาบ้านฉัน สามีฉันเสียใจ ร้องไห้ยิ่งลูกสาวผู้ไม่รู้เข้าไปกอดไปหอมยิ่งร้องใหญ่ นางเสียใจมากที่แม่คิดแบบนี้ แล้วพูดแบบนี้ต่อหน้าฉัน
ส่วนความรู้สึกฉันมันมองไปสองมุม
มุมที่ 1 เข้าใจแม่สามีในส่วนที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ แต่มองรวมๆ แม่สามีฉันใช้เงินเก่งอยู่นะ นางคือเข้าแม่ตลาดนัด
มุมที่ 2 เข้าใจสามี คือนางทำทุกอย่างจริง ฉันเห็น แต่ค่าตอบแทนบางครั้งมันน้อยไป พอจะออกมาทำเองบ้าง แม่ก็กักพื้นที่ไว้ เช่น ล่าสุดปลูกข้าวโพดขอแม่ทำเองจะปลูกพื้นที่เต็มๆเป็นข้าวโพดหมด แม่ก็กักไว้ ให้ปลูกแค่ครึ่งเดียว อีกครึ่งแม่ขอปลูกแตงกวา
แต่คุณแม่สามีขา อย่าลืมลูกชายคุณแม่มีครอบครัวแล้ว คุณแม่จะให้ทำกินแบบนี้ตลอดไปไม่ได้ คุณแม่ไม่ปล่อยให้ลูกชายทำเองเลย
สำหรับคำพูดที่ว่า เป็นหนี้เพราะเอามาแต่งเมียให้ลูกชาย ฉันก็คิดนะ เอามาเล่าสู่กันฟังกับแม่ตัวเอง ซึ่งฟังแม่พูดแล้วรู้สึกสบายใจมาก รักแม่ตัวเองที่สุด แม่บอกว่าแม่ก็มีลูกชายนะ แต่แม่ไม่เคยคิดแบบนี้เลย แม่คิดว่ามันเป็นหน้าที่ของแม่ละกัน ที่บวชให้ลูก แต่งลูกสะใภ้ให้ลูก หลังจากนั้นลูกก็มีครอบครัว แม่คอยดูห่างๆ ฟังแค่นี้รู้สึกโคตรรักแม่เลย
ไม่เป็นไรตอนนี้แม่สามีกับสามีอาจจะตึงๆใส่กันแต่ความแม่ลููกตัดกันไม่ขาด แต่ฉันกับแม่สามีต่างคนต่างอยู่จ้า จะเกี่ยวข้องกันให้น้อยที่สุด โชคดีที่บ้านสามีกับบ้านฉันไม่ไกลกันมาก
ที่จริงมันเยอะกว่า มีหลายเรื่อง เรื่องก็แนวประมาณนี้ บางทีฉันยังเคยถามสามีเลยว่า เธอเป็นลูกชายคนเดียวจริงๆหรอ โดนเก็บมาเลี้ยงหรือป่าว สามีฉันบอกว่า นั้นนะสิ หรือตัวเองไม่เคยเป็นความภูมิใจให้พ่อแม่ได้มั้ง พ่อแม่เลยคิดกับตัวเองแบบนี้ 🥺
มาเล่าสู่กันฟัง
โฆษณา