26 ต.ค. 2022 เวลา 04:37 • การเมือง
สหรัฐยื้อก่อสงครามโลกครั้งใหม่ พร้อมกับอิหร่านและซาอุช่วยหนุนรัสเซีย
นักวิชาการต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะที่สถานการณ์สงครามยูเครนยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น มหาอำนาจในตะวันออกกลาง 2 ชาติมักจะไปยืนฝั่งตรงข้ามกับสหรัฐ
โดยปกติแล้วริยาดและเตหะรานมักจะเป็นคู่แข่งขันกันในแทบทุกด้าน แต่แปลกใจที่ช่วงนี้ทั้งคู่พากันให้ความช่วยเหลือมอสโกและสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียอย่างต่อหน้าและลับหลัง
1
นักวิชาการยุโรป กล่าวต่อว่า อิหร่านได้ส่งมอบอาวุธ ได้แก่ โดรนและขีปนาวุธ ให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน และซาอุดีอาระเบียกำลังลดกำลังการผลิตน้ำมันในลักษณะที่ช่วยให้มอสโกสามารถเพิ่มความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจมากขึ้นในประเทศตะวันตกก่อนฤดูหนาวที่จะถึงนี้
นักวิชาการสหภาพยุโรป อธิบายว่าวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้น​ เนื่องจากปฎิบัติการทางทหารของรัสเซีย ทำให้สถานะสถานภาพทางการเมืองของซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นอย่างมาก และริยาดกำลังเล่นเกมรุก
โดยการผลักดันกลุ่ม OPEC+ ให้ลดกำลังการผลิตลงวันละ 2 ล้านบาเรล ทั้งๆที่สหรัฐและยุโรปเรียกร้องให้มีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นก็ตาม โดยให้เหตุผลว่าจะกระทบเศรษฐกิจรุนแรง และเชื่อว่า ริยาดต้องการเพิ่มอำนาจการต่อรองทุกๆด้านกับสหรัฐและยุโรป
1
และเมื่อสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย ที่กำหนดเพดานราคาน้ำมันไม่เกิน 60 ดอลล่าร์ มันอาจจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของซาอุดิอาระเบีย ที่จำเป็นต้องขายน้ำมันด้วยราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดไปด้วย
1
อาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้ ซาอุดิอาราเบียจึงไม่รีรอซ้ำเติมสหรัฐทันที ถึงแม้ว่าทำเนียบขาวขอให้กลุ่ม OPEC+ รอลดกำลังการผลิตน้ำมัน ไปอีกเดือนหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือให้ไบเด็นได้เปรียบในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐไปก่อน
ในขณะเดียวกันนักวิชาการตะวันตก กล่าวว่า สำหรับประเทศอิหร่าน ถึงแม้จะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการอย่างต่อเนื่องว่า อิหร่านเป็นประเทศที่เป็นกลางและไม่ได้ส่งอาวุธไปให้รัสเซีย เพื่อใช้ในสงครามยูเครน
1
แต่ก็ชัดเจนว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและสหรัฐ ได้กลายเป็นโรงภาพยนต์แห่งใหม่ที่เตหะรานรู้สึกว่าสามารถประสานความสัมพันธ์กับรัสเซียให้แน่นแฟ้นมากขึ้น และสามารถทำให้กำลังของสหรัฐอ่อนแอลงได้
1
นักการทหารยุโรป แจ้งว่ามีรายงานจากเจ้าหน้าที่ทหารจากยูเครนได้ยืนยันว่า มีโดรนจำนวนมากที่ผลิตในอิหร่านได้ถูกนำไปใช้โดยรัสเซีย ในสงครามยูเครนครั้งนี้
นอกจากนี้ยังมีรายงานหน่วยข่าวกรองของสหรัฐว่า ทางเตหะรานส่งครูฝึกทหาร ไปประจำที่แหลมไครเมีย และเตหะรานตกลงที่จะส่งมอบขีปนาวุธพื้นสู่พื้นซึ่งผลิตโดยอิหร่านให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน
แต่อย่างไรก็ตาม นักวิชาการรัสเซียออกมากล่าวว่า ทางเตหะราน และริยาดออกมาปฎิเสธการมีส่วนร่วมและช่วยเหลือมอสโกแต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างจากสหรัฐ ที่สนับสนุนระบบเคียฟอย่างเปิดเผย เสมือนการสงครามครั้งนี้ เป็นอาชีพหลักของทำเนียบขาว
ผู้เชี่ยวชาญทางทหารรัสเซียกล่าวว่า สหรัฐส่งมอบอาวุธต่างๆอย่างต่อเนื่อง ไปให้กองทัพยูเครน โดยรอบนี้ สหรัฐได้ส่งมอบระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน (SAM) ของ NASAMS สองระบบแรกให้กับยูเครน โดยติดตั้งเรียบร้อยแล้ว
ในเวลาต่อมาสหรัฐจัดส่งกำลังพลของกองบินที่ 101 ของกองทัพสหรัฐ เข้าสู่ดินแดนโรมาเนีย ไม่ต่ำกว่า 4,000คน โดยอ้างเป็นการฝึกซ้อมทางทหารกับกองทัพโรมาเนีย
นายอเล็กซานดาร์ วูซิก ประธานาธิบดีเซอร์เบีย กล่าวว่า การวางกำลังกองพลทางอากาศที่ 101 ของกองกำลังภาคพื้นดินของสหรัฐในโรมาเนีย ส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายลง อาจนำไปสู่สงครามขนาดใหญ่ได้
นักวิจารณ์ทางทหาร ตั้งคำถามว่า สงครามโลกครั้งที่สามจะเริ่มต้นเมื่อใด ไช่ มันได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่กองบินที่ 101 ของสหรัฐ ที่ถูกนำไปใช้ในยุโรปตะวันออก และด้วยเหตุผลตามที่ผู้บัญชาการหน่วยประกาศความพร้อมในการเข้าสู่ดินแดนของประเทศยูเครนอย่างแข็งกร้าว
โฆษณา