26 ต.ค. 2022 เวลา 04:43 • ไลฟ์สไตล์
1/2 - 3Y -G
สูตรการศึกษาในโลกยุคใหม่ อ่านทวนอีกครั้งครับ และคิด คิด
นิสิตจุฬาต้องอ่านครับ จะได้ฉลาดอย่างมีวุฒิภาวะ และรู้จักไตร่ตรอง
เด็กหนุ่มจากโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม เติบโตจนได้ทำงานในซิลิคอน วัลเลย์ และล่าสุดกับตำแหน่งซีอีโอของ KBTG คนที่ประสบความสำเร็จทุกอย่างขนาดนี้ น่าสนใจว่าเคล็ดลับของเขามีอะไรบ้าง
คำถามสุดท้ายที่เราอยากรู้จากเขาคือ ในโลกที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก และมีการแข่งขันสูงกันทุกธุรกิจ ถ้าคุณอยากเอาตัวรอดให้ได้ในวันพรุ่งนี้ ต้องมีทักษะอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งกระทิงก็ยอมบอกสิ่งที่เขาคิดให้เราได้รู้
“ทักษะที่ผมคิดว่าจะทำให้คุณอยู่รอดได้ ในวันพรุ่งนี้ มันเป็นหลักการที่ผมใช้เสมอไม่ว่าจะทำงานกับองค์กรใดๆ นั่นคือคุณต้องมีทักษะชื่อ ½ – 3Y – G” กระทิงเผย
“½ (หนึ่งส่วนสอง) คือคุณต้องทำตัวให้เป็นน้ำครึ่งแก้วอยู่เสมอ ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่คิดว่าตัวเองน้ำเต็มแก้วแล้ว เทออกครึ่งหนึ่งทันที และเปิดใจเตรียมตัวรับสิ่งใหม่ ยิ่งในบางธุรกิจแค่เทครึ่งแก้วก็ไม่พอนะ เราต้องเทออกให้หมดแก้วเลย ความรู้ที่เราเรียนมาทั้งหมด นับหนึ่งใหม่เลย”
นั่นคือทักษะแรก และทักษะที่สอง 3Y ล่ะ?
“มี Y สามอย่างที่สำคัญมาก Y แรกคือมนุษย์เราควรทำตัวให้เหมือนรูปทรงของตัว Y คือรู้ลึกมากๆ 1 เรื่อง เป็นผู้เชี่ยวชาญได้เลยจะดีมาก เหมือนหางของตัว Y จากนั้นทำตัวเหมือนสองเส้นด้านบน นั่นคือจงรู้กว้างๆ อย่าปิดกั้นตัวเอง สรุปคือ การรู้ลึกหนึ่งเรื่อง และรู้กว้างๆ หลายเรื่อง จะทำให้เราเอาตัวรอดได้ในโลกนี้”
“เมื่อก่อนเราอาจถูกสอนกันว่ารู้ลึกไปเลยเรื่องหนึ่ง เอาให้เชี่ยวชาญไปเลยสักด้านดีกว่า ใช่ การรู้ลึกนั้นจำเป็น แต่การรู้กว้างก็จำเป็นเหมือนกัน เพราะโลกยุคปัจจุบันมันมีการเชื่อมต่อกันตลอดเวลา เดี๋ยวต้องเอาความรู้ตรงนั้น มาประยุกต์ใช้กับเรื่องตรงนี้ ดังนั้นถ้าคุณมีความรู้จำกัด เราจะไม่สามารถพลิกแพลงสิ่งที่เกิดขึ้นได้”
“Y อย่างที่สอง คือการตั้งคำถามตลอดเวลา เห็นอะไรผิดเพี้ยน อย่าปล่อยผ่านแต่ตั้งคำถามว่าจะทำอย่างไร มันจะดีขึ้นกว่าเดิม และ Y อย่างที่สามคือ Why not เปิดใจกล้าทำในสิ่งใหม่ๆ ในโลกยุคนี้กรอบต่างๆ ถูกทำลายไปหมดแล้ว และถ้าเราไม่ยอมลองทำสิ่งใหม่ ยังยึดติดกับกรอบเดิมๆที่จริงๆโดนทำลายไปนานแล้ว เราชนะใครไม่ได้หรอก”
“ทักษะอย่างสุดท้ายคือ G ย่อจาก Grit แปลว่าความกล้าหาญ เราต้องอึด ต้องสู้ ล้มแล้วก็ต้องกล้าที่จะลุกขึ้นให้เร็ว แม้ผิดพลาดแต่ก็ต้องทนอยู่กับมันให้ได้ เหมือนตุ๊กตาล้มลุก จะโดนชกกี่ครั้ง เราต้องลุกขึ้นมาชกต่อ อย่าท้อแท้ อย่าหมดหวังเป็นอันขาด”
จาก เรืองโรจน์ พูลผล
อดีตเหรียญฟิสิกส์และคณิตศาสตร์โอลิมปิก จากกำแพงเพชรพิทยาคม
CEO กสิกร
โฆษณา