27 ต.ค. 2022 เวลา 07:00 • กีฬา
แม้คนส่วนใหญ่จะด่าคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ไม่เป็นมืออาชีพ ด้วยการเดินออกจากสนามไปโดยไม่รอให้เกมจบ แต่คำถามคือ "ทำไมโรนัลโด้ต้องทำแบบนั้น?" อะไรคือตัวจุดระเบิดให้เขาน็อตหลุด จนยอมเสียภาพลักษณ์ยับเยิน เหตุการณ์ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว เราจะย้อนไปดูเรื่องราวกันอีกครั้ง
1
โรนัลโด้ กับแมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ก่อนเริ่มฤดูกาลเสียอีก ก็มีความขัดแย้งกันบ่อยมากๆ
ครั้งแรก คือช่วงปรีซีซั่น ที่แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องลงแข่งกับลิเวอร์พูล ที่ราชมังคลากีฬาสถาน โรนัลโด้ยืนยันว่า จะไม่มาทัวร์เอเชียด้วย โดยบอกสั้นๆ ว่ามันเป็น Family Reason (เหตุผลทางครอบครัว) แต่ในความจริงนั้น เขาเพียงแค่กำลังทำเรื่องขอย้ายทีม เพราะต้องการลงเล่นกับทีม ที่ได้เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก
2
ด้วยความที่แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ติดท็อปโฟร์ในซีซั่นก่อน ทำให้โรนัลโด้ที่เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาทั้งชีวิต ต้องลดเลเวลไปเล่นในยูโรป้าลีก ถ้าคุณเป็นนักเตะระดับบัลลงดอร์ 5 สมัยล่ะก็ คุณก็คงไม่อยากใช้ช่วงท้ายอาชีพ ต้องเล่นในบอลถ้วยอย่างยูโรป้าลีก หรือ คอนเฟอเรนซ์ลีกแน่ๆ คุณคงอยากอำลาวงการแบบสง่างามที่สุด
1
นอกจากนั้น หลายคนเชื่อว่า โรนัลโด้ไม่ต้องการจะโดนเปรียบเทียบกับลีโอเนล เมสซี่ ที่ไม่เคยต้องเล่นในถ้วยยูโรป้าลีกเลยสักครั้ง
1
ปัญหาคือไม่มีทีมไหนพร้อมจะซื้อโรนัลโด้ เพราะหนึ่งอายุเยอะเกินไป 37 ปีแล้ว และมีค่าเหนื่อยสูงมาก คือถ้าแมนฯ ยูไนเต็ด ยอมฉีกสัญญาให้ย้ายฟรี อาจจะมีทีมดึงตัวไปร่วมทัพได้ แต่ทว่าเอริก เทน ฮากกลับแสดงจุดยืนชัดเจนว่า จะเก็บไว้ ยังไงก็ไม่ปล่อยโรนัลโด้ออกไป
เทน ฮากแถลงว่า "คริสเตียโน่อยู่ในแผนของเรา และเราตั้งใจจะประสบความสำเร็จไปด้วยกัน" เราพอจะเห็นว่า เทน ฮาก อยากเก็บโรนัลโด้ไว้ ดูเหมือนยังเป็นคนสำคัญในทีมอยู่
1
เมื่อแมนฯ ยูไนเต็ดไม่ให้ย้าย ทำให้โรนัลโด้ไม่มีทางเลือก ต้องกลับมาซ้อมกับทีม เพราะปลายปีนี้มีฟุตบอลโลก เขาจำเป็นต้องมีความฟิตมากพอ ต้องมีเกมลงเล่น ดังนั้นต่อให้แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เล่นแค่ในยูโรป้าลีกก็ไม่เป็นไร เขาก็ต้องยอม เพราะนาทีนี้การได้ลงเล่นสำคัญกว่า
แต่ Reaction ของโรนัลโด้ก็ยังไม่ดีนัก ดูกล้ำกลืนฝืนใจที่ต้องอยู่แมนฯ ยูไนเต็ด วันที่ 31 กรกฎาคม เกมสุดท้ายช่วงปรีซีซั่น แมนฯ ยูไนเต็ด ลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับราโย บาเยกาโน่ ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด โรนัลโด้ลงเล่นใน 45 นาทีแรก จากนั้นพอโดนเปลี่ยนตัวออก ก็เข้าไปอาบน้ำ แล้วขับรถกลับบ้านก่อนเกมจะจบ 10 นาที
เรื่องนี้ทำให้เทน ฮาก ไม่พอใจ เพราะคุณไม่ได้แคร์เพื่อนร่วมทีมเลย ถ้ารุ่นน้องทำตามคุณล่ะ ใครอยากกลับก็กลับตามใจชอบ แล้วมันจะมีทีมเวิร์กกันได้อย่างไร เทน ฮากกล่าวว่า "เรื่องนี้ยอมรับไม่ได้ เพราะเราคือทีมเดียวกัน คนที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวจริงหรือสำรอง คุณต้องอยู่ในสนามจนจบเกม"
พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022-23 เริ่มต้นขึ้น ช่วงแรกโรนัลโด้ยังได้ลงตัวจริงอยู่ แต่หลังเกมที่แพ้เบรนท์ฟอร์ดเละเทะ 4-0 เทน ฮาก ตัดสินใจดร็อปโรนัลโด้เป็นสำรอง และใช้งานมาร์คัส แรชฟอร์ด เป็นกองหน้าตัวเป้าแทน
1
สาเหตุเพราะแนวทางการเล่นของเทน ฮาก ที่เน้นการเพรสซิ่ง สลับกับเคาน์เตอร์ แอทแท็ก ทำให้ผู้เล่นตำแหน่งกองหน้าต้องวิ่งเยอะมาก ซึ่งมันอาจไม่เหมาะกับโรนัลโด้ ที่เป็น Striker แบบรอยิง ไม่ใช่ว่าโรนัลโด้ไม่ดี แต่เขาไม่เหมาะกับสไตล์ของเทน ฮาก ที่คาดหวังให้ตัวรุกต้องดันขึ้นลงตลอดเวลา
การถอดโรนัลโด้ออก แล้วใช้สามแนวรุก แรชฟอร์ด-ซานโช่-อีลังก้า ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่าแมนฯ ยูไนเต็ดเล่นดีขึ้นเฉยเลย ชนะ 4 เกมรวดในพรีเมียร์ลีก และบทบาทของโรนัลโด้จะได้ลงเล่นตัวจริงแค่เกมยูโรป้าลีกเท่านั้น
2
การดร็อปโรนัลโด้ แบ่งขั้วแฟนบอลปีศาจแดงออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งแรกมองว่าคุณควรปล่อยให้โค้ชทำงานอย่างอิสระ ถ้าเขาอยากส่งใคร อยากดร็อปใคร ก็มีอำนาจสิทธิ์ขาดที่จะทำแบบนั้น คุณจะจ้างโค้ชใหม่ทำไม ถ้าไม่ให้เขาทำงานอย่างที่ใจคิด
แต่อีกฝ่ายก็จะสวนกลับว่า โรนัลโด้ เป็นคนแบกทีมชัดๆ ในซีซั่นที่แล้ว เขาเป็นดาวซัลโวของสโมสรยิงไป 24 ลูก (คนยิงรองลงมาคือบรูโน่ 10 ลูก) ไม่ได้ใกล้เคียงกับคำว่าฟอร์มตกเลย โค้ชต่างหากควรจะหาวิธีไหนก็ได้ เพื่อให้โรนัลโด้ได้ระเบิดฟอร์มหรือเปล่า ไม่ใช่มาตัดทิ้งกันแบบไร้เยื่อใยขนาดนี้ แล้วปลายปีนี้จะมีฟุตบอลโลก คุณไม่ให้เกมโรนัลโด้ลงเล่นมันก็มีผลต่อฟอร์มกับทีมชาติแน่ๆ
สำหรับโรนัลโด้ เมื่อเทน ฮาก ได้ทีมในใจแล้ว ทำให้เขาได้ลงเจอกับทีมอย่าง เชอริฟฟ์ หรือ โอโมเนีย นิโคเซีย คือถ้าเรามองในมุมของผู้เล่นที่เจอแต่ บาร์ซ่า, บาเยิร์น, อินเตอร์ เจอทีมระดับท็อปซ้ำไปซ้ำมาตลอดชีวิต การได้ลดเลเวลลงมาเล่นถ้วยเล็กแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำใจ
เข้าสู่เกมพรีเมียร์ลีก นัดที่ 7 ของฤดูกาล แมนฯ ยูไนเต็ด โดนแมนฯ ซิตี้ถล่มเละ 6-3 นัดนี้โรนัลโด้ไม่ได้ลงแม้แต่นาทีเดียว เทน ฮาก ให้สัมภาษณ์ว่า "เขาไม่มีความสุขที่ไม่ได้ลงเล่นในเกมนี้ แต่ผมว่ามันก็ดีแล้ว เพราะถ้าคุณแฮปปี้กับการเป็นสำรอง แมนฯ ยูไนเต็ดก็ไม่ใช่สโมสรที่คุณควรอยู่"
1
ขณะที่การไม่ส่งลงเป็นสำรอง เทน ฮาก ตอบว่า "การส่งโรนัลโด้ลงเล่นในเกมที่โดนถล่มแบบนี้ เป็นการไม่เคารพต่อความยิ่งใหญ่ในอาชีพนักเตะของเขา" เป็นคำอธิบายที่ดูมีเหตุผลดี แต่โรนัลโด้ ต้องลงเล่นเพื่อสร้างสถิติยิงประตูมากกว่า เป็นมุมมองที่แตกต่างกัน
โรนัลโด้ได้ลงเล่น 61 นาทีในเกมชนะเอฟเวอร์ตัน 2-1 เพราะกองหน้าคนอื่นเจ็บหมด ซึ่งก็เล่นได้โอเค ยิงได้หนึ่งลูก จากนั้นได้ลงตัวจริงเกมเจอนิวคาสเซิลในบ้าน แต่เขาอยู่ไม่จบเกม ก่อนโดนเปลี่ยนตัวออกนาทีที่ 72 ระหว่างที่เกมเสมออยู่ 0-0 โดยเป็นแรชฟอร์ดลงมาแทน
โรนัลโด้พอโดนเปลี่ยน ก็ส่ายหน้าด้วยความผิดหวัง ถ้าเขาอยู่ต่ออีก 18 นาทีที่เหลือก็ยังมีโอกาสยิงได้ แล้วเทน ฮาก ทำให้เจ็บใจเข้าไปอีก โดยนัดนั้นเลือกเปลี่ยนสำรองเพียงแค่ 1 คน (ทั้งๆ ที่เปลี่ยนได้ 5) เหมือนกับว่า โรนัลโด้เป็นตัวปัญหา ที่เปลี่ยนออกคนเดียว ทีมก็คงจะดีขึ้น
1
จริงๆ ก็ไม่แปลก ที่โรนัลโด้จะหงุดหงิด เพราะ Fixture การเจอนิวคาสเซิลในโอลด์แทรฟฟอร์ด เป็นอะไรที่เขาชอบมาก ในฤดูกาลที่แล้วเขายิง 2 ประตู หรือนัดก่อนหน้านั้นก็ยิงแฮตทริกได้ ถ้าเขาอยู่ต่อ ก็อาจจะยิงนิวคาสเซิลได้สำเร็จ แต่เทน ฮากไม่เชื่อใจเลย
2
แน่นอน มันเป็นสิทธิ์ของโค้ชที่จะทำอะไรก็ได้ แต่คนที่มีสเตตัสเป็นเบอร์หนึ่งมาทั้งชีวิต เป็นคนที่ทีมจะคาดหวังได้เสมอในช่วงท้ายเกม ว่าจะพังประตูชัยได้ กลับโดนลดทอนคุณค่าจากที่ตัวเองเคยได้รับ มันก็น่าช็อกอยู่เหมือนกัน
ความจริง โรนัลโด้พยายามอดทนได้ดีมาช่วงหนึ่งแล้ว เขาตั้งใจจะเป็นรุ่นพี่ที่ดี คอยให้คำแนะนำรุ่นน้อง หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน รายงานว่า โรนัลโด้เป็น Biggest Cheerleader ของมาร์คัส แรชฟอร์ด
การมีอยู่ของโรนัลโด้ จริงๆ มีผลบวกกับทีมหลายอย่าง ลี แกรนท์ อดีตดาวเตะแมนฯ ยูไนเต็ด เล่าว่า "ปกติเวลากินอาหารเย็นเสร็จแล้ว ที่สโมสรจะมีขนมแอปเปิ้ล ครัมเบิล และ บราวนี่ ให้ผู้เล่นได้กินต่อ แต่ผมบอกได้เลยว่า ไม่มีนักเตะคนไหนกล้าแตะขนม โดยนักเตะคนหนึ่งบอกผมว่า 'ดูในจานของคริสเตียโน่สิ เขากินอะไร?' คำตอบคือ กินอาหารเพื่อสุขภาพที่สุด เท่าที่คุณจะนึกออก"
แต่พอโดนจับสำรอง และ โดนถอดออกจากตัวจริง บ่อยเข้า บ่อยเข้า จากที่พยายามมองโลกในแง่บวก สุดท้ายความโมโหมันก็ระเบิดออกมาได้ คือทางทฤษฎีใครก็รู้ว่า เป็นนักเตะต้องฟังคำสั่งโค้ช บอกให้เป็นสำรองก็ต้องสำรอง แต่ในชีวิตจริง โอกาสน็อตหลุดมันก็มี
3
ดราม่าระหว่างโรนัลโด้ กับเทน ฮาก มีมาตลอดหลายเดือน และในที่สุดก็มาระเบิดเอาในเกมกับสเปอร์ส เมื่อคืนวันพุธ เนื่องจากโรนัลโด้ไม่ได้ลงเล่นอีกนัด ทั้งๆ ที่ร่างกายสมบูรณ์มาก
2
สถิติบอกว่า ทีมในประเทศอังกฤษทั้งหมด สเปอร์ส เป็นสโมสรที่โรนัลโด้ชอบยิงที่สุดแล้ว เขาซัดทีมไก่เดือยทองไป 14 ประตู ตลอดอาชีพ ส่วนทีมอันดับ 2 ในอังกฤษที่โรนัลโด้ชอบยิงคืออาร์เซน่อล จำนวน 9 ประตู
ซีซั่นที่แล้ว ที่เจอสเปอร์ส เหย้า-เยือน โรนัลโด้ยิง 4 แอสซิสต์ 1 คือถ้าเขาได้ลงเล่น ก็มีความมั่นใจว่าต้องยิงได้ เพราะเป็นทีมที่เขาถูกโฉลก แต่สุดท้ายโรนัลโด้ก็ไม่ได้ลงอีก
แน่นอน ในมุมของเทน ฮาก มันอาจเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะทีมปีศาจแดงเล่นดีมากที่สุดในฤดูกาลนี้เลยก็ว่าได้ ทีมสร้างโอกาสยิงได้ถึง 28 ครั้ง ครองบอลเหนือกว่าสเปอร์สอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ผู้เล่นทุกคน เล่นได้ดีหมด คือถ้าอูโก้ โยริสไม่ผีเข้า เกมนี้อาจจะจบ 4-0 หรือ 5-0 ได้เลย
1
ท้ายเกม เทน ฮาก จะส่งโรนัลโด้ลงเล่นเป็นสำรอง แต่โรนัลโด้ปฏิเสธที่จะลงสนาม การต้องตกเป็นตัวเลือกลำดับท้ายๆ โดนเมินในเกมใหญ่ทำให้เขาไม่พอใจจนน็อตหลุด
นั่นทำให้โรนัลโด้ตัดสินใจเดินออกจากสนามไปเลย ในนาทีที่ 89 เขาเก็บของแล้วขึ้นรถกลับบ้านไปเลย คล้ายๆ กับตอนช่วงปรีซีซั่นกับราโย บาเยกาโน่ แต่ที่ต่างกันคือ อันนี้เป็นเกมทางการ ไม่ใช่เกมอุ่นเครื่อง
นักข่าวไปถามเทน ฮากทันทีหลังจบเกม เขาตอบว่า "ผมไม่สนใจเรื่องนี้ ผมจะจัดการทุกอย่างในวันพรุ่งนี้ แต่ตอนนี้ผมขอโฟกัสกับทีมก่อน" แน่นอน เทน ฮาก ไม่พอใจโรนัลโด้ ที่ไม่เคารพกฎเกณฑ์ของสโมสร ที่นักเตะทุกคนใน Squad ต้องอยู่จนจบเกม ไม่ว่าคุณจะได้ลงหรือไม่ก็ตาม
ก่อนที่ภายหลัง เทน ฮาก ออกมาบอกแล้วว่า จริงๆ เขาจะส่งโรนัลโด้ลงท้ายเกม แต่โรนัลโด้ปฏิเสธที่จะลงสนามเอง
 
บทลงโทษของโรนัลโด้ คือเขาจะไม่ได้มีส่วนร่วมกับเกมเจอเชลซี ในนัดต่อมา ขณะที่โรนัลโด้ก็ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก อธิบายว่า "ผมพยายามจะทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีกับรุ่นน้อง แต่มันก็ไม่สามารถทำได้ทุกครั้ง เพราะบางทีอารมณ์ ณ เวลานั้นมันครอบงำเรา"
1
โรนัลโด้บอกแค่ว่า เขาจะทำงานหนักต่อไปที่แคร์ริงตัน จะสนับสนุนเพื่อนร่วมทีม และเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทุกโอกาสที่เข้ามา ก็เป็นการแถลงตามสคริปต์ที่ควรจะเป็น
แต่จุดที่น่าคิดก็คือ ในแถลงการณ์ ไม่มีคำว่า Sorry หรือ Apologize เพื่อขอโทษกับสิ่งที่ตัวเองทำลงไป มันเหมือนกับโรนัลโด้ ก็ไม่คิดว่าที่ตัวเองเดินออกจากสนาม มันจะผิดอะไรขนาดนั้น
ในเรื่องนี้ ความเห็นของโลกฟุตบอลแบ่งเป็นสองมุม มุมแรกคือต่อว่าโรนัลโด้ ว่าไร้ความเป็นมืออาชีพอย่างสิ้นเชิง ถ้าคุณเซ็นสัญญากับทีมไหนก็ตาม คุณก็เคารพในสิ่งที่ผู้จัดการทีมทำ ต่อให้เป็น Legend ขนาดไหน แต่คุณทำตัวใหญ่กว่าสโมสรได้อย่างไร
โรนัลโด้ทำแบบนี้ บรรยากาศที่กำลังดีจากการชนะสเปอร์ส ก็ผิดเพี้ยนไป แทนที่ผู้คนจะพูดถึงเรื่องชัยชนะอันเพอร์เฟ็กต์ของทีม กลายมาแต่คุยเรื่องโรนัลโด้อย่างเดียว
1
การทำตัวแบบนี้ ของโรนัลโด้ ไม่ต่างอะไรกับตอนคาร์ลอส เตเวซ สมัยอยู่แมนฯ ซิตี้ ที่โดนดร็อปเป็นตัวสำรอง พอโรแบร์โต้ มันชินี่จะส่งลงเล่น เตเวซก็ปฏิเสธดื้อๆ ไม่ยอมเล่นซะอย่างนั้น
เคสของโรนัลโด้อาจจะไม่ถึงขนาดนั้น แต่การที่เขาเดินเข้าห้องแต่งตัวไปเลย ทั้งๆ ที่เวลายังไม่หมด มันก็ไม่ใช่มืออาชีพแล้ว ถ้าเทน ฮาก อยากใช้งานเขาช่วงทดเจ็บ ก็ไม่สามารถใช้การได้อย่างนั้นหรือ (เพราะโรนัลโด้ไม่อยู่แล้ว)
การทำแบบนี้ โรนัลโด้เองนั่นแหละ ที่จะเสียภาพลักษณ์ของคนที่เป็นตำนาน ถ้านี่คือตอนจบของนิยายเรื่องหนึ่ง ตอนจบอาจจะไม่ลงเอยแบบ Happy Ending ซึ่งโรนัลโด้ย้อนมามองทีหลัง เขาก็คงต้องเสียใจแน่
4
นั่นคือมุมแรก แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ที่มองว่า เทน ฮาก และสโมสรต่างหาก ที่จัดการเรื่องนี้ไม่ดีพอ จนทำให้โรนัลโด้ต้องมี Reaction แบบนี้
3
ตัวอย่างเช่น รอย คีน อดีตกัปตันปีศาจแดงกล่าวว่า "ผมคิดว่า แมนฯ ยูไนเต็ดจงใจที่จะไม่ให้เกียรติโรนัลโด้ ผมคิดว่าสโมสรควรปล่อยให้โรนัลโด้ย้ายทีมก่อนตลาดซื้อขายปิดตัวลง แต่ผู้จัดการทีมกลับเลือกรั้งเขาไว้ โอเค คุณบอกว่า คุณต้องการทางเลือกในเกมรุก แต่มันไม่ใช่คุณจับเอาโรนัลโด้มานั่งสำรอง เขาคือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาล เขามีสโมสรอื่นต้องการมากมาย แต่คุณก็ไม่ปล่อยไป"
1
นักเตะอย่างโรนัลโด้เป็นคนที่มีแพสชั่น มีความกระหายอย่างมหาศาลที่สุด ถ้าคุณไม่คิดจะใช้งาน ก็ปล่อยให้ย้ายตั้งแต่ซัมเมอร์สิ จริงๆ ไม่มีโรนัลโด้ในทีม เทน ฮาก น่าจะสบายใจมากกว่าด้วยซ้ำ แต่นี่เลือกเก็บเอาไว้ แล้วจับดองเป็นสำรอง เหมือนใช้โรนัลโด้เป็นเครื่องมือทำให้คนเห็นว่า ขนาดบิ๊กเนมขนาดนี้ ผมยังเอาอยู่
แล้วสำหรับแฟนบอล คุณต้องรู้อยู่แล้วว่าโรนัลโด้เป็นคนยังไง คาแรคเตอร์แบบนี้ไม่ใช่หรอ ที่ทำให้พวกคุณรัก คนที่ไฟต์สุดชีวิตจนตัวตาย ทำทุกอย่างเพื่อยิงประตูให้ได้ ถ้าหากโรนัลโด้เปลี่ยนไปกลายเป็นคนที่โอเคอะไรก็ได้ สำรองก็ได้ ลงเล่น 2-3 นาทีก็ได้ คาแรคเตอร์แบบนั้น ถามจริงว่าคุณจะชอบหรือ?
1
ถ้าคิดเข้าข้างโรนัลโด้หน่อย ก็ต้องบอกว่า การกระทำครั้งนี้ของเขา อาจจะทำร้ายความรู้สึกของแฟนบอลหลายคน แต่อย่างน้อยเขาก็ไม่ได้โกหกความรู้สึกของตัวเองก็แล้วกัน
2
สำหรับโรนัลโด้ จะหมดสัญญากับแมนฯ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ แต่เชื่อว่าเดือนมกราคมนี้ที่ตลาดหน้าหนาวเปิด เขาก็คงย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัว เอริก เทน ฮาก จะไม่รั้งอีกต่อไปแล้ว ซึ่งเมื่อไม่มีเรื่องค่าตัวมาเกี่ยวข้อง ด้วยชื่อเสียงของโรนัลโด้ ก็ยังพอโน้มน้าวใจของทีมฟุตบอลระดับแชมเปี้ยนส์ลีกได้อยู่
โรนัลโด้ก็จะไปหาทีมใหม่ อาจกลับไปเล่นที่โปรตุเกสปิดท้ายอาชีพ ขณะที่แมนฯ ยูไนเต็ดก็จะเดินหน้าสู่ยุคสมัยต่อไปภายใต้เอริก เทน ฮาก เขาจะได้ทำทีมได้ในทิศทางที่ตัวเองต้องการแบบ 100%
1
สุดท้ายถือเป็นฉากจบของตำนานที่ไม่สวยงามตามท้องเรื่อง ตอนที่โรนัลโด้ย้ายกลับมาปีศาจแดง ทุกคนก็คาดหวังว่าเขาจะรีไทร์ไปกับสโมสรแบบสวยๆ ซึ่งถ้าโรนัลโด้ยอมเป็นสำรองโดยไม่ปริปากบ่น นิยายเรื่องนี้ ก็อาจจะจบแบบนั้นได้จริงๆ
1
แต่ผู้เล่นอย่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้ คนที่กระหายความสำเร็จส่วนตัวตลอดเวลา คนอย่างเขา จะโดนด่าทอ ว่าทำให้สปิริตของทีมพังอย่างไรก็ช่าง มันเป็นเรื่องรอง
1
เพราะสิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดของโรนัลโด้ ที่เป็นมาตลอด คือ "ตัวเอง" เท่านั้น
1
ละครทุกเรื่อง บทบาทเดียวที่เขาต้องการจะเล่นคือพระเอก ถ้าให้เป็นตัวประกอบล่ะก็ ฆ่าให้ตายกันเลยดีกว่า
1
#NOTHAPPYENDING
โฆษณา