28 ต.ค. 2022 เวลา 02:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กำไรสะสม คืออะไร??
กำไรสะสมคืออะไร อยู่ตรงไหน และบางคนเข้าใจว่า กำไรสะสมอยู่ในรูปของเงินสดที่กิจการสะสมมาเรื่อย ๆ เป็นแบบนั้นจริงหรือเปล่า ใครสงสัยมาอ่านโพสนี้กัน
ก่อนจะรู้จักกำไรสะสม มารู้จักงบดุลกันก่อน
สินทรัพย์รวม = หนี้สินรวม + ส่วนผู้ถือหุ้น
ในงบนี้จะมีการสมดุล 2 ข้าง ระหว่าง สินทรัพย์รวม กับฝั่งของหนี้สินและส่วนผู้ถือหุ้น
ในส่วนของสินทรัพย์ก็มีทั้งสินทรัพย์หมุนเวียน สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน ตั้งแต่ เงินสด เงินลงทุน สินค้าคงเหลือ ลูกหนี้การค้า อาคาร ที่ดิน อุปกรณ์
ส่วนของหนี้สินก็จะมีหนี้สินระยะยสั้น ที่ครบกำหนดจ่ายใน 1 ปี และหนี้สินระยะยาว
ส่วนของผู้ถือหุ้นก็จะมี ทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว ส่วนเกินมูลค่าหุ้น กำไรสะสม
จะเห็นว่า กำไรสะสม เป็นส่วนหนึ่งของผู้ถือหุ้นนะ
มารู้จักกำไรสะสมกันต่อ
กำไรสะสม คือ กำไรการดำเนินงานของกิจการที่กันไว้หลังจากหักปันผลจ่ายให้ผู้ถือหุ้น ที่กิจการทำได้นับตั้งแต่เริ่มจัดตั้งจนถึงสิ้นงวดบัญชีในปัจจุบัน เพื่อไว้เป็นเงินลงทุนเพื่อขยายกิจการในอนาคตและเป็นทุนสำรองตามกฎหมาย ซึ่งกำไรสะสมเป็นส่วนหนึ่งของส่วนของผู้ถือหุ้น
บางคนเข้าใจว่า กำไรสะสมอยู่ในรูปของเงินสดเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว กำไรสะสมเป็นส่วนที่กั้นไว้สำหรับเงินลงทุนในอนาคต ดังนั้นกำไรสะสมอาจเป็นเงินสด หรืออาจแปลงสภาพจากเงินไปอยู่ในรูปของสินทรัพย์อื่นที่บริษัทนำไปลงทุนได้ เช่น ที่ดิน อาคาร โรงงาน เป็นต้น
ลองมาคิดถึงงบดุลตัวเองกันก่อนนะ ที่เรียกกันว่า งบดุลส่วนบุคคล ซึ่งก็คือ ทรัพย์สิน = หนี้สิน + ทุน ถ้าเราทำงานได้เงินมา เงินเหลือมาในแต่ละเดือน มันก็เป็นเงินทุนของเรา ที่เราสามารถนำไปแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นได้ ไม่ได้จำเป็นต้องเก็บในรูปเงินสดเท่านั้น
แล้วถ้าเราต้องการดูว่า เงินสดของกิจการมีมากน้อยเท่าไหร่ ก็สามารถดูได้จากงบดุล ในฝั่งของสินทรัพย์นะ โดยบรรทัดแรกของสินทรัพย์ จะเห็น “เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด” ตรงนี้ก็จะดูได้ว่า เงินสดของกิจการมีเท่าไหร่ ซึ่งก็จะเห็นว่า มันไม่ได้เท่ากับกำไรสะสมนะ เพราะกำไรสะสมตรงนี้สามารถอยู่ในรูปของสินทรัพย์อื่นของกิจการได้ ไม่ได้จำเป็นต้องอยู่ในรูปของเงินสดเท่านั้น
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #กำไร #กำไรสะสม #งบดุล #งบดุลส่วนบุคคล #งบกำไรขาดทุน #กำไรสะสมคือเงินสดไหม #อ่านงบการเงิน #งบการเงินไม่ยาก #ส่วนผู้ถือหุ้น #สินทรัพย์ #หนี้สิน
โฆษณา