28 ต.ค. 2022 เวลา 03:03 • ความคิดเห็น
การอยู่ร่วมกันได้ของคนสองคน
อาศัยความเสมอกันของคุณธรรมข้างในของคนสองคนนั้น เรื่องอื่นเป็นแค่องค์ประกอบของการปรับตัวว่ามีแนวโน้มยากหรือง่ายในแต่ละเรื่องแค่นั้น.... บางคนอาจจะคุ้นเคยวัฒนธรรมของชาติหนึ่ง อีกคนอาจจะไม่คุ้นเลย บางคนคุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมทางสังคมแบบหนึ่ง อีกคนคุ้นกับอีกแบบหนึ่ง นั่นก็คือความต่างที่ต้องปรับตัว มันไม่ใช่อุปสรรคถ้ารักกัน
คนเราเรียนรู้ได้ ปรับตัวได้ เรื่องที่เป็นองค์ประกอบภายนอกจึงอาจแค่ต้องอาศัยการเกื้อกูลเอ็นดูกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย ให้โอกาส ให้อภัย เคารพและยอมรับความแตกต่างของกันและกัน สุดท้ายเขาอาจจะเปลี่ยนเปลือกของตัวเองไม่ได้ รักตัวตนข้างในของเขาไหม ถ้ารักตัวตนข้างในไม่ใช่รักเปลือกก็จบ อีกฝ่ายก็ต้องพยายามปรับตัวเรียนรู้.....
ความฉลาดคิดได้แบบนี้คือปัญญาทางธรรมค่ะ หาคนที่จะเข้าใจเรื่องแบบบนี้มาเป็นคู่ก็ หายากนะ มีปัญญาทางธรรมสูงค่ะ คือเข้าใจโลก เข้าใจธรรมชาติ รู้จักผิดชอบชั่วดี ... 😊
เรียนสูงมาแค่ไหน ไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันสิ่งนี้ว่าเขาจะคิดได้ ฉลาด หรือเก่งแค่ไหนถ้าคิดแบบนี้ไม่ได้ สำหรับตัวเองคือ อย่าอยู่ด้วยกันเลย ไม่มีทางมีความสุข ไม่งั้นคนโปรไฟล์ดีๆ ดาราไฮโซเขาไม่เลิกกันนะ.....
เขาใช้คำว่าทัศนตคิไม่ตรงกันตอนเลิก... คุณธรรมคือที่มาของทัศนคติ
เมื่อไหร่คุณธรรมไม่เสมอกัน
มุมมองจะเริ่มแตกต่าง... พอใช้คำว่าคุณธรรมบางทีเรามักตัดเหลือแค่ คนดี กับคนไม่ดี
คนดีจะอยู่กับคนดีได้ คนดีกับคนไม่ดีลำบาก คนไม่ดีอยู่กับคนไม่ดีได้ ถ้าไม่ฆ่ากันเขาก็รักกันมาก ซึ่งที่จริงก็ไม่ใช่ ชีวิตคู่มันมีอะไรละเอียดกว่านั้นเยอะมาก
1
คำว่าคุณธรรม.... ธรรมที่มีคุณแก่ชีวิต
ถ้าเสมอกัน ใกล้เคียงกัน มันจะกลมกลืนกัน ปรับตัวหากันง่าย ไม่ตั้งข้อรังเกียจกัน ความรักมันอยู่ไม่นาน หากไม่มีคุณธรรมข้ออื่นๆมาหล่อเลี้ยง
อะไรต่างก็ไม่เป็นปัญหาเท่ากับความเห็นต่าง
ความเห็นทางโลกต่างกันยังพอปรับได้ เรียนรู้กันได้ แม้กระทั่งเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ ก็เป็นเรื่องที่คู่สามี ภรรยาต้องเรียนรู้และปรับตัวให้พอดีกัน และถ้าความเข้าใจโลกมากพอ มันจะยอมรับความแตกต่างทางความคิดเห็นของอีกฝ่ายเสมอ มันจะไม่ทะเลาะกันเพราะเรื่อง
กระแสโลกๆ เมื่อรักกันจะเมตตากันและกัน
แต่ความเห็นเชิงความเชื่อ ศรัทธา นามธรรม ความเข้าใจโลกอย่างลึกซึ้ง ถ้าความเห็นเหล่านี้ต่างกันมาก ถ้าอยู่ร่วมกันจะหาความสุขสงบใจได้ยากค่ะ
2
จะสมรักสมรส ต้องมี
สมศรัทธา นั่นคือความเชื่อที่เสมอกัน มุมมองทางโลก การเงิน การเมือง สังคม การใช้ชีวิต ทางธรรม คือที่ยึดเหนี่ยวทางใจ การฝึกฝนใจ มุมมองทางศาสนา เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก
สมศีลา คือ ความประพฤติ การสำรวมกาย วาจา ใจ เสมอกัน คนหนึ่งชอบลักเล็กขโมย​น้อย อีกคนช่วยดูต้นทางเขาจะอยู่กันอย่างมีความสุข คนหนึ่งชอบกินเหล้า อีกคนก็นักเลงสุรา เขาก็ไปไหนไปกันได้ค่ะ คนหนึ่งชอบดื่ม อีกคนไม่เอาเหล้าเข้าปาก... ต่างฝ่ายต่างไม่ได้ดั่งใจ คนหนึ่งมากรักหลายใจ เสพรักไปเรื่อย อีกคนรักมั่นใจเดียว คอยหึงคอยหวงเพราะไม่ไว้ใจ ก็หาความพอดีในชีวิตคู่ไม่ได้
สมจาคา คือ มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เสียสละเสมอกัน ไม่ใช่แค่การสละให้และรับระหว่างกันและกันเท่านั้น แต่หมายถึงการเอื้อเฟื้อต่อคนอื่นๆด้วย คนหนึ่งชอบแบ่งปัน ช่วยเหลือคนอื่นทั้งญาติและมิใช่ญาติ มีการให้ทานเสมอๆ อีกคนตระหนี่ ห่วงทรัพย์ หวงเวลา หวงแรงกายในการทำความดี คอยบ่นว่า ทำทำไม เสียเวลา ไม่ไปหรอก ให้อีกแล้ว ให้ทำไม ให้อะไรเยอะแยะ ชีวิตคู่แบบนี้จะทิ่มแทงกัน
สมปัญญา คือปัญญาเสมอกัน ปัญญาทางโลกไม่ต่างกันมากิการศึกษาใกล้เคียงกัน หรือ ถึงแม้การศึกษาอาจจะไม่เท่ากัน ต่างกัน แต่ในส่วนตัวมองว่าระดับไอคิวมีผลต่อการสื่อสารให้เข้าใจเรื่องเดียวกันได้ง่าย แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมดของความรัก
ปัญญาทางธรรมถือว่าสำคัญยิ่งกว่า การมองโลกตามความเป็นจริงได้ใกล้เคียงกัน จะทำให้คุยกันรู้เรื่อง ยิ่งกว่าฉลาดเท่าๆกัน คนฉลาดมาก อัตตามาก บางที่ต่างก็ใช้อัตตาคุยกัน ก็จะมีแต่ทะเลาะเบาะแว้งกันแค่นั้นเอง.... แต่เท่าที่สัเกต คนที่ปัญญาทางธรรมดี ปัญญาทางโลกจะไม่ขี้เหร่เลย แม้ระดับการศึกษาจะไม่ได้สูง แต่เราจะรู้เลยถ้าได้คลุกคลีด้วย จะรู้ว่าคนๆนี้ฉลาด ใช้ชีวิตอย่าคนคิดได้ คิดเป็น และพร้อมจะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เปิดรับพร้อมพัฒนาตัวเอง แม้ไม่ได้เรียนเยอะ แต่ก็ฉลาดเรียนรู้
ถึงอะไรจะแตกต่าง ถ้าสี่อย่างนี้เสมอกัน มั่นใจว่าชีวิตคู่จะประคับประคองผ่านสุขและทุกข์ไปด้วยกันได้แน่นอนค่ะ เพราะชีวิตคู่ การแต่งงานไม่ใช่จะเจอแต่ความสุขอย่างเดียว จะเจอทั้งสุขและทุกข์ร่วมกันไป...
ชีวิตโสด เจอทุกอย่างที่เข้าาในชีวิตคนเดียว สุขคนเดียว ทุกข์คนเดียว
ชีวิตคู่สุขก็สุขสองคน ทุกข์ก็ทุกข์สองคน เมื่อไหร่ สุขคนเดียว ทุกข์คนเดียว มันจะเป็นชีวิตคู่ที่ไม่แข็งแรง ไม่ใช่ชีวิตคู่ที่แท้จริง...
เรื่องคู่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากของชีวิตค่ะ ชีวิตเป็นของประณีต ชีวิตคู่ยิ่งต้องประณีต เพราะมันคือสุขและทุกข์ทั้งชีวิตที่เราเลือกเจอกับคนนี้ไปตลอด...
หลายปัจจัยทั้งที่เราควบคุมได้ และหลายปัจจัยไม่อาจจะควบคุมบังคับได้... แต่มันก็เป็นผลจากการกระทำของเรามาก่อนทั้งนั้น
ปล. คนตอบโสด นะคะ.... อย่าเชื่อทั้งหมด แต่อาจจะเพราะแบบนี้เลยโสดนาน เหมือนจะเอาพระไม่ใช่สามีมาไว้ในบ้าน.... 😆🤣😂
สุดท้ายให้ใช้หัวใจ ใช้สัญชาตญาณ​นำทางคู่กับสตินะคะ เราจะเจอ แม้มันอาจจะไม่ใช่ คนที่ใช่บางครั้งมันก็ไม่ใช่....
คนที่ใช่จริงๆต้องถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา.... 😄
โฆษณา