28 ต.ค. 2022 เวลา 04:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ควรดื่มกาแฟแก้วแรกตอนกี่โมง
ก่อนอื่นมี 3 คำที่เราต้องทำความรู้จัก
1.คอร์ติซอล
หนึ่งในฮอร์โมนความเครียดที่ทำให้เลือดสูบฉีดและเพิ่มระดับน้ำตายในเลือด ทั้งยังกดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
2.อะดิโนซีน
สารสื่อประสาทที่ช่วยให้หลับ หลั่งน้อยที้สุดช่วงเช้า และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะตื่น
3.คาเฟอีน
เป็นสารอัลคาลอยด์กลุ่มหนึ่งที่พบได้ในธรรมชาติ จากเมล็ดกาแฟ ใบชา โกโก้ โคล่า
1
ตัวโครงสร้างของสารคาเฟอีนจะมีหน้าตาคล้ายกับสารสื่อประสาทที่ทำให้เราง่วงที่ชื่อว่า อะดีโนซีน
เมื่อร่างกายได้รับคาเฟอีนไปจึงส่งผลให้ไปขัดขวาง อะดีโนซีน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เราง่วงนั้นไม่ทำงาน และทำให้เรารู้สึกไม่ง่วง
ขณะเดียวกันก็มีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีน ซึ่งทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น กระตือรือร้น หรืออาจมีอาการใจสั่น
กลับมาที่คำถามว่าควรดื่มกาแฟแก้วแรกตอนไหน
1
คอร์ติซอลจะหลั่งออกมามากที่สุดหลังตื่นนอน และจะค่อย ๆ ลดลง สวนทางกับอะดิโนซีนที่ทำให้สงบจะหลังเพิ่มขึ้นขณะตื่น
หากเราดื่มกาแฟแก้วแรกทันทีที่ตื่นนอน คือเราเติมคาเฟอีนในช่วงที่คอร์ติซอลสูงที่สุดและอะดิโนซีนต่ำสุด นั่นหมายความว่าเราได้เทประโยชน์ส่วนใหญ่ของคาเฟอีนทิ้งไปแล้ว
1
เวลาที่ดีที่สุดในการเติมคาเฟอีนเพื่อสร้างความกระปรี้กระเปร่าคือช่วง 2-4 ชั่วโมงหลังตื่นนอน จะเป็นช่วงที่คอร์ติซอลลดต่ำลงและอะดิโนซีนเพิ่มสูงขึ้น
1
หรือหากไม่อยากทำตามนี้ เวลาที่ควรดื่มกาแฟ ก็คือเวลาที่อยากดื่มก็ได้ค่ะ 🥰
3
โฆษณา