28 ต.ค. 2022 เวลา 05:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บทบาทการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ( IT )ในสงครามยูเครน
สื่อ AFP รายงานว่า Eric Schmidt อดีตผู้บริหารของ Google กล่าวภายหลังจากกลับจากเคียฟ ว่าความช่วยเหลือด้าน IT ของตะวันตก มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ยูเครนต่อสู้กับรัสเซีย
และยกย่องเคียฟในการตัดสินใจย้ายข้อมูลของรัฐบาลยูเครน ไปยังบริการคลาวด์ที่มีการป้องกันที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการโจมตีของรัสเซียเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022
Schmidt กล่าวยกย่องชมเชย Elon Musk ที่ส่งอุปกรณ์ Starlink ไปยังเคียฟ เพื่อให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่พลเรือนและทหารของยูเครนจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่น่าเชื่อถือได้
และยกย่อง SpaceX CEO คือ"วีรบุรุษอย่างแท้จริงที่นี่ " อันเนื่องมาจากSpace X มีบทบาทสำคัญเป็นเครือข่ายสื่อสารหลักของกองทัพยูเครนและชาวยูเครนทุกคน
และสามารถป้องกันการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตของรัสเซีย ที่มีเป้าหมายเพื่อขัดขวางการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ชาวยูเครนทุกคนได้
ผู้เชี่ยวชาญ IT กล่าวว่า สำหรับตัวอุปกรณ์ภาคพื้นดินที่จำเป็นสำหรับการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink นั้น บริษัท SpaceX ได้รับการว่าจ้างจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐดำเนินการจัดหาและติดตั้งให้
ถึงแม้ว่า Musk อ้างว่าได้บริจาคอุปกรณ์แล้วก็ตาม ถึงอย่างไร Space X ยังวางบิลเก็บค่าบริการใช้อินเทอร์เน็ตรายเดือน จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐอยู่มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์
ในเวลาเดียวกัน Schmidt แนะนำให้เคียฟเสนอวิธีการใช้แอพในสมาร์ทโฟนให้กับประชาชนเพื่อรายงานข้อมูลข่าวกรองต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซีย
และคำแนะนำนี้กำลังได้รับการวิเคราะห์โดยโปรแกรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยกำหนดเป้าหมายการโจมตีทางทหารของยูเครน ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น
และจากข้อมูลเหล่านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐอ้างว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐและหน่วย NATO มีส่วนสำคัญในการจัดการโจมตีทางทหารของยูเครนในภูมิภาคคาร์คอฟทางตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นักวิชาการยูเครนกล่าวว่า นักธุรกิจ Eric Schmidt มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบด้าน IT ของยูเครน นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาระดับสูงในหลายหน่วยงานที่เชื่อมโยงกับเครื่องมือความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ
ผู้เชี่ยวชาญด้าน IT สรุปรายงานบทบาทที่สำคัญด้าน IT ในสงครามครั้งนี้
1 มีการนำเทคโนโลยี Cloud Computing มาใช้สำหรับ Web site ของรัฐบาลยูเครน
2 ใช้โครงข่ายดาวเทียมขนาดเล็ก เพื่อสร้างเครือข่ายสื่อสารครอบคลุมทั้งประเทศ แทนที่เครือข่าย Fiber Optic ถ้าเกิดปัญหาไฟฟ้าดับบางส่วน
3 ใช้อุปกรณ์ Star link เสมือน Router สำหรับเชื่อมโยงเครือข่ายและส่งต่อข้อมูล
4 ใช้แอปพริเคชั่น สำหรับประสานงานงานด้านการทหาร และสามารถกำหนดตำแหน่งเป้าหมายทางทหารได้
5 ใช้แอปพริเคชั่น สำหรับประชาชนสื่อสารข่าวสารระหว่างกัน และช่องทางสื่อสารส่งข่าวให้กับทางทหาร
โฆษณา