28 ต.ค. 2022 เวลา 08:48 • ข่าวรอบโลก
ธนาคารยูเครนสามารถซื้อได้ในราคา 1 บาท
1
ตามรายงานที่เอกสารเผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐสภายูเครน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนได้ลงนามในพระราชกฤษฎีกาที่จะอนุญาตให้ธนาคารเชิงกลยุทธ์ที่กำหนดไว้กลายเป็นของกลางทันที หากถือว่าล้มละลาย
2
นักวิชาการกล่าวว่า จากรายละเอียดของกฏหมายดังกล่าว จะมีผลทำให้ธนาคารเชิงกลยุทธ์ที่ประกาศล้มละลาย จะสามารถถูกซื้อได้ในราคาสัญลักษณ์ 1 ฮรีฟเนีย หรือประมาณ 1 บาท เมื่อภายหลังเปลี่ยนเป็นธนาคารของกลาง
ซึ่งในปัจจุบันมีธนาคารประเภทนี้มีจำนวน 14 แห่งที่จัดว่ามีความสำคัญมาก และรวมถึงสถาบันการเงินทั้งของรัฐและเอกชนเช่นกัน
1
นักการเงิน ชี้ว่าในรายงานระบุว่า รัฐบาลยูเครน ซึ่งเป็นตัวแทนของกระทรวงการคลังของประเทศยูเครน จะมีส่วนร่วมในการถอดถอนธนาคารเหล่านี้
ออกจากตลาดหลักทรัพย์โดยธนาคารแห่งชาติของยูเครนจะต้องตัดสินใจที่จะจัดประเภทธนาคารดังกล่าวเป็น 'ล้มละลาย'” เสียก่อน
และภายหลังธนาคารกลางแห่งชาติยูเครน ประกาศว่า ธนาคารเหล่านี้ได้ล้มละลาย จึงจำเป็นต้องแจ้งเจ้าหนึ้ของธนาคารและรัฐบาลยูเครนให้ทราบด้วย
และเมื่อธนาคารเหล่านี้ถูกประกาศล้มละลายก็จะถูกขายในราคา 1 Hryvnia หรือประมาณ 1 บาท โดยจะต้องไม่คำนึงถึงขนาดที่แท้จริงของเงินทุนจดทะเบียน
หลังจากนั้นการตัดสินใจให้ธนาคารเหล่านี้ถูกซื้อเป็นของรัฐนั้น จะกระทำโดยมติคณะรัฐมนตรียูเครน
สำหรับการชดใช้ความเสียหาย ฝ่ายกำกับดูแลของธนาคารสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ หากธนาคารแสดงให้เห็นว่ามีมูลค่ามากกว่า 1 ฮรีฟเนีย หรือ 1 บาท
โดยกฎหมายยูเครนฉบับนี้ ได้กำหนดให้ผู้ถือหุ้นเดิมของธนาคารจะได้รับการชดใช้ค่าชดเชยจากรัฐบาลรัสเซีย สำหรับความสูญเสียผลประโยชน์และความเสียหายที่เกิดขึ้นในประเทศยูเครน
Refer to
โฆษณา