29 ต.ค. 2022 เวลา 11:32 • ประวัติศาสตร์
• ก็แค่เรื่องลวงโลก
2
ทำไมถึง (ยัง) มีคนที่เชื่อว่า ยานอพอลโล 11 ไม่เคยเดินทางไปดวงจันทร์
1
วันที่ 20 กรกฎาคม 1969 คือวันที่ต้องถูกจารึกบนหน้าประวัติศาสตร์โลก เพราะเป็นวันที่องค์การนาซ่าได้ส่งยานอวกาศอพอลโล 11 พร้อมด้วยนักบินอวกาศอีก 3 คน เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ ท่ามกลางสายตาของผู้คนทั่วโลกกว่า 530 ล้านคน ที่ดูการถ่ายทอดสดในวันนั้น
2
เหตุการณ์นี้ ยังกลายเป็นชัยชนะของสหรัฐฯ ในการแข่งขันสำรวจอวกาศ (Space Race) ที่มีเหนือสหภาพโซเวียต
1
อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์วันนั้น ก็ได้มีหลายต่อหลายคนพากันออกมาบอกว่า เหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลนี้ แท้จริงเป็นแค่เรื่องโกหกที่สหรัฐฯ สร้างขึ้นมาเท่านั้น โดยเคยมีการสำรวจพบว่า ชาวอเมริกันราว 5-6% เชื่อว่า การไปเหยียบดวงจันทร์ของอพอลโล 11 เป็นเรื่องโกหก
1
ซึ่ง 'หลักฐาน' หรือ 'ข้อสงสัย' ที่กลุ่มคนเหล่านี้ได้หยิบยกมา เพื่อสนับสนุนความเชื่อของพวกเขา (ที่บอกว่าสหรัฐฯ โกหก) ก็มีอยู่หลายข้อด้วยกัน
• บนอวกาศไม่มีทั้งอากาศและลม แต่ทำไมธงชาติสหรัฐฯ ที่ปักอยู่บนดวงจันทร์ ถึงดูปลิวไสวราวกับมีลมพัดได้ล่ะ?
บัช อัลดริน (Buzz Aldrin) กับธงชาติสหรัฐฯ
คำตอบก็คือ ธงชาติดังกล่าวเป็นธงที่ถูกทำขึ้นมาแบบพิเศษ เพราะมีขดลวดยึดติดกับผืนธงไว้ ทำให้ธงดูตึงและคลี่ออก ที่สำคัญบนดวงจันทร์ยังมีแรงโน้มถ่วงน้อยกว่าโลกราว 6 เท่า เลยทำให้ดูเหมือนว่า ผืนธงกำลังลอยและปลิวไสวอยู่
1
• อุตส่าห์ออกไปนอกอวกาศ แต่ทำไมบนท้องฟ้าสีดำอันมืดมิด ถึงไม่มีดวงดาวที่ส่องประกายเลยแม้แต่ดวงเดียว?
1
คำตอบของข้อสงสัยนี้คือ แสงสว่างที่เราเห็นนั้น ก็คือแสงจากดวงอาทิตย์ที่ส่องมากระทบกับพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งมันมีความสว่างจ้าอย่างมาก จนทำให้ไม่สามารถมองเห็นดวงดาวที่ระยิบระยับอยู่เต็มท้องฟ้าได้ (ความสว่างของดวงดาวเหล่านี้ ก็ไม่ได้สว่างมากอย่างที่คิด)
ที่สำคัญกล้องที่ใช้ถ่ายภาพวันนั้น (ติดอยู่กับหน้าอกของนักบินอวกาศ) ก็เปิดรูรับแสงนิดเดียวและกดถ่ายชัตเตอร์อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้ภาพสว่างมากจนเกินไป
สาเหตุที่ทำให้ไม่เห็นดวงดาวบนท้องฟ้า เป็นเพราะแสงสว่างบนพื้นผิวดวงจันทร์ บวกกับกล้องที่ใช้ถ่าย
• พื้นผิวดวงจันทร์เป็นหินแข็ง แล้วทำไมถึงมีรอยเท้าของนักบินอวกาศได้?
คำตอบก็คือ จริงอยู่ที่พื้นผิวของดวงจันทร์มีลักษณะเป็นหินแข็ง แต่ชั้นบนสุดเป็นชั้นของดินและฝุ่นละอองที่ฟูนุ่ม ดังนั้นมันจึงสามารถประทับรอยเท้าของนักบินอวกาศได้ คล้ายกับการที่เราโรยแป้งบนพื้นปูนซีเมนต์ แล้วใส่รองเท้าเหยียบแป้งนั้นจนเกิดรอย
3
• ทำไมตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ สหรัฐฯ รวมถึงชาติอื่น ๆ ถึงไม่ส่งมนุษย์ไปดาวจันทร์อีกเลย แสดงว่าอเมริกาเอง ก็ไม่เคยทำสำเร็จเหมือนกัน?
2
สหรัฐฯ ส่งมนุษย์ไปดาวจันทร์ครั้งสุดท้ายในปี 1972 ในโครงการอพอลโล 17 หลังจากนั้นก็ไม่เคยส่งมนุษย์ไปอีกเลย
ซึ่งก็มีนักวิเคราะห์หลายคนบอกว่า เป็นเพราะอเมริกาเองไม่จำเป็นต้องส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์อีก เพราะด้วยเทคโนโลยีทางอวกาศที่พัฒนามากขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถใช้โดรน หุ่นยนต์ หรือยานอวกาศในการสำรวจดวงจันทร์แทนได้
แต่ในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ และชาติอื่น ๆ ก็เริ่มกลับมาสนใจที่จะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์อีกครั้ง ด้วยสาเหตุจากการค้นพบทรัพยากรล้ำค่า และการสร้างอาณานิคมของมนุษย์บนดวงจันทร์
นี่ก็คือตัวอย่างของทฤษฎีและข้อสงสัยต่าง ๆ ของกลุ่มคนที่ไม่เชื่อว่า สหรัฐฯ ส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์จริง ซึ่งจากที่หยิบยกมา เราจะเห็นว่า ข้อสงสัยเหล่านี้สามารถไขคำตอบได้ด้วยหลักของข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด
แล้วสำหรับคุณแล้ว คุณเชื่อหรือเปล่าว่า อพอลโล 11 ไปดวงจันทร์จริง?
ยานอพอลโล 11 กำลังลงจอดบนดวงจันทร์
*** References
• History. The Wildest Moon Landing Conspiracy Theories, Debunked. http://bitly.ws/vXZj
• abc10. Debunking the moon landing hoax theories. http://bitly.ws/vXZq
• BBC News ไทย. 7 ข้อเท็จจริงล้างทฤษฎีสมคบคิด “สหรัฐฯ จัดฉากเหยียบดวงจันทร์”. http://bitly.ws/vXZv
• rmg. Moon landing conspiracy theories, debunked. http://bitly.ws/vXZB
#HistofunDeluxe
โฆษณา