4 พ.ย. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ใช้แทนนิ้วกล พบวิศวกรที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้พัฒนามือกลของหุ่นยนต์แบบใหม่ มาเป็น [หนวด] หรือ Tentacle robot หยิบจับวัตถุด้วยระยาง !?
โดยทั่วไปแล้ว หุ่นยนต์ที่เป็นแขนกลนั้น มักจะหยิบจับวัตถุด้วยการคีมหนีบ หรือล้ำกว่านั้นก็มาเป็นมือกลเลย แต่ครั้งนี้บอกเลยว่า ล้ำกว่าในหลาย ๆ ความหมาย หลังกลุ่มวิศวกร School of Engineering and Applied Sciences (SEAS) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้คิดค้นมือกลรูปแบบใหม่ มาเป็นหนวดระยาง ที่อิงการเคลื่อนไหวจากปลาหมึกหรือแมงกระพรุน
ด้วยการหยิบจับในรูปแบบนี้ ก็ช่วยให้เขียนโปรแกรมเพื่อยกวัตถุที่บอบบางได้ง่าย เช่น ต้นไม้หรือหลอดแก้วที่เปราะบาง และไม่ต้องใช้เซ็นเซอร์พิเศษอะไรมากด้วย ทว่าก็แลกกับรูปลักษณ์ที่ชวนขนลุกหน่อย ๆ แทน
ด้านกลไกนั้น อาศัยการใส่แรงลมเข้าไป จากนั้นก็ใช้ AI ช่วยประมวลผลยืดหดและม้วนพันกันเบา ๆ จนทำให้ยกวัตถุได้อย่างง่าย และหากมีจำนวนหนวดมากเท่าไร ก็ยิ่งยกวัตถุที่มีน้ำหนักได้มากขึ้นด้วย
ท้ายนี้ทางกลุ่มวิศวกรมองว่า เทคโนโลยีสุดแปลกนี้ อาจนำไปใช้งานได้หลายอย่าง อาทิ การเกษตร ไปจนถึงการจัดการคลังสินค้า ส่วนตัวก็มองว่า อาจมีประโยชน์ในด้านการพัฒนา ที่ไม่ต้องใช้กลไกหรือการคำนวนสูงอย่างพวกแขนกลหรือมือกล โดยเฉพาะเวลาถือจับของที่มีความเปาะบางมากเป็นพิเศษนี้เอง ในอนาคตเราอาจได้เห็นหุ่นยนต์ปลาหมึกนี้ ใช้หยิบจับวัตถุดิบประกอบอาหารก็เป็นได้
สำหรับใครที่อยากเห็นรายละเอียดของกลไกนี้ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.pnas.org/doi/10.1073/pnas.2209819119
#Robot #Techhub
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา